Thứ năm, 25/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 25/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ năm, 16/08/2018

Đài truyền hình đầu tư đưa nội dung giải trí lên ứng dụng OTT

Đài truyền hình đầu tư đưa nội dung giải trí lên ứng dụng OTT

Ứng dụng OTT (Over-the-top) là thuật ngữ chỉ những dữ liệu được cung cấp trên Internet nhưng không một nhà cung cấp mạng hay bất kỳ tổ chức nào có thể can thiệp tới. Những dữ liệu này có thể là các ứng dụng, nội dung hình ảnh, video được chia sẻ bởi người dùng, nhà mạng cung cấp Internet hay bởi một bên thứ 3 khác. Các ứng dụng xem truyền hình đang được nhà đài đầu tư và ra mắt liên tục trong thời gian qua. Có thể kể tên những ứng dụng đạt hàng triệu lượng tải và sử dụng như: VTVgo, VTVcab ON, Onme, FPTplay, ClipTV …

Với những tính năng vượt trội về tốc độ, tính di động và sự chủ động cho người dùng, các ứng dụng OTT mở ra một hướng đi mới cho các đơn vị làm phim và truyền hình. Một số đơn vị truyền hình như VTV, VTVcab bắt đầu đẩy mạnh hơn việc sản xuất các nội dung phim riêng biệt trên OTT, chỉ phát sóng trên các ứng dụng OTT của mình.

Thực tế, với việc xem được dễ dàng trên một thiết bị điện thoại hoặc máy tính bảng nối mạng, ứng dụng OTT được công chúng đón nhận khá tốt. Chính vì thế, các hãng truyền hình không thể bỏ qua nền tảng này. Những nội dung giải trí hút khách được đưa lên.  Đặc biệt nội dung phim luôn luôn được xem nhiều nhất, từ phim điện ảnh cho đến phim bộ, luôn đứng đầu mục tìm kiếm và đứng đầu các nhóm video được người dùng theo dõi thường xem trên ứng dụng OTT. Các số liệu thống kê của VIETNAMTAM cũng cho thấy khán giả thường xuyên xem về các bộ phim, các nội dung phim: phim bộ, phim điện ảnh chiếm nhiều thời gian, lượt xem hàng tháng. Ngoài ra các trang mạng xã hội như: YouTube, Faecbook cũng rất quan tâm tới các bộ phim được sản xuất và các clip chế, clip ngắn được trích dẫn từ các bộ phim.

Xu hướng này tìm kiếm nội dung trên OTT đã khiến các nhà đài đẩy mạnh sản xuất những nội dung riêng cho OTT, một số ứng dụng bắt đầu đẩy mạnh hơn việc sản xuất các nội dung phim riêng biệt trên OTT, chỉ phát sóng trên các ứng dụng OTT của mình. Các đơn vị không chỉ mua các nội dung phim quốc tế mà họ còn bắt đầu đầu tư sản xuất các bộ phim riêng cho các OTT của mình.

Đi đầu trong việc đưa nội dung riêng lên OTT có thể những tên tuổi như VTV đã sản xuất riêng serie “Người phán xử tiền truyện” cho ứng dụng VTV giải trí, FPT đầu tư tự sản xuất “Có Giời mới biết” hay gameshow “Mở két”… VTVcab cho biết cũng có kế hoạch đầu tư nhiều hơn các thể loại phim hấp dẫn, riêng biệt dành cho các ứng dụng VTVcab ON, Onme như trước đây đã từng trình chiếu các series phim: Đàn ông sau 5 giờ, Nè biết gì chưa ….

Đây là xu hướng chung và sẽ tạo thương hiệu cho các ứng dụng OTT với các nội dung giải trí phong phú và đa dạng. Điều này sẽ làm gia tăng tính cạnh tranh, tạo thêm sự lựa chọn và giúp cho người dùng được trải nghiệm các nội dung có chất lượng cao nhất trên OTT.

Mặc dù ứng dụng OTT ở Việt Nam chủ yếu cho người dùng xem miễn phí, nhưng các đơn vị dịch vụ truyền hình, các công ty truyền thông đã có xu hướng truyền tải các nội dung giải trí đến người dùng thông qua các ứng dụng OTT. Những ứng dụng đạt hàng triệu lượng tải và sử dụng như: VTVgo, VTVcab ON, Onme, FPTplay, ClipTV … với nội dung tập trung là truyền dẫn các kênh truyền hình trong nước và quốc tế, các giải thể thao, các sự kiện ca nhạc, phim bộ và phim điện ảnh, … Nội dung ngày đa dạng và phong phú giúp cho khán giả có thể trải nghiệm và giải trí thuận tiện.

Ứng dụng OTT ngày càng phổ biến do chúng đều có sẵn trên nhiều nền tảng sử dụng như máy tính để bàn, laptop, máy chơi game, điện thoại thông minh, tivi, máy tính bảng,... Đa phần các phần mềm ứng dụng OTT này đều dùng để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng và chưa được phát triển quá nhiều cho các doanh nghiệp.

abei.gov.vn