Thứ năm, 18/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 18/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ tư, 26/05/2021

Đài Truyền hình Việt Nam là đơn vị sở hữu bản quyền Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM trong lãnh thổ Việt Nam

Sau thời gian bị trì hoãn bởi đại dịch COVID-19, sự kiện UEFA EURO 2020TM chính thức trở lại, diễn ra từ ngày 12/6/2021 đến ngày 12/7/2021. Đài THVN sẽ phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu và sản xuất nhiều chương trình đồng hành, bên lề sự kiện trên các kênh sóng, hạ tầng số của Đài THVN để phục vụ khán giả cả nước.

Theo đó, Đài Truyền hình Việt Nam (Đài THVN) là đơn vị được Liên đoàn bóng đá Châu Âu cấp phép các quyền truyền thông (gồm truyền hình và phát thanh) trên cơ sở miễn phí và/hoặc trả tiền tất cả các chương trình liên quan tới Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM trên mọi hạ tầng truyền dẫn như mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV, Internet, Di động; quyền trình chiếu công cộng, khai thác trên mạng xã hội… trong lãnh thổ Việt Nam.

Sau thời gian bị trì hoãn bởi đại dịch COVID-19, sự kiện UEFA EURO 2020TM chính thức trở lại, diễn ra từ ngày 12/6/2021 đến ngày 12/7/2021. Đài THVN sẽ phát sóng trực tiếp tất cả các trận đấu và sản xuất nhiều chương trình đồng hành, bên lề sự kiện trên các kênh sóng, hạ tầng số của Đài THVN để phục vụ khán giả cả nước.

Bên cạnh đó, Đài THVN cũng thực hiện chia sẻ bản quyền truyền thông Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM với các đơn vị có nhu cầu khai thác trong lãnh thổ Việt Nam, cụ thể như sau:

- Các đơn vị có nhu cầu chia sẻ bản quyền khai thác Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM cần làm việc về thỏa thuận bản quyền với đầu mối của Đài THVN là Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình.

- Các đơn vị báo chí, truyền thông có thể khai thác tin tức đối với mỗi trận đấu với thời lượng tối đa không quá 90 giây/trận trên cơ sở đăng ký với Đài THVN, không khai thác thương mại và tuân thủ quy định về bản quyền.

- Các Đài Truyền hình, Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đang tiếp phát kênh VTV3, VTV3 HD và VTV6, VTV6 HD của Đài THVN có nhu cầu tiếp phát sóng chương trình trận đấu UEFA EURO 2020TM của Đài THVN cần gửi đề nghị đăng ký tiếp phát sóng tới đầu mối của Đài THVN. Chỉ các Đài Truyền hình, Đài PTTH địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền gửi đăng ký, được Đài THVN chấp thuận mới được phép tiếp phát sóng chương trình. Trường hợp được chấp thuận, các Đài phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu của Đài THVN. Tất cả các Đài Truyền hình, các đơn vị tiếp phát sóng phải có trách nhiệm đảm bảo kiểm soát được hệ thông truyền dẫn để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

 

EURO 2020 đánh dấu kỷ niệm 60 năm giải đấu được ra đời. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, giải đấu

đã phải hoãn lại 1 năm và lần đầu tiên EURO 2021 được tổ chức tại 11 quốc gia trên toàn châu Âu

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm, Đài THVN sẽ không cấp quyền ho bất kỳ đơn vị nào trong lãnh thổ Việt Nam để thực hiện việc phát sóng công cộng Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM nhằm đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Theo Đài THVN thì Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM là sự kiện có chi phí bản quyền lớn, chịu sự giám sát chặt chẽ của UEFA về việc thực hiện bản quyền. Mọi sự vi phạm bản quyền có thể khiến bị UEFA ngừng cung cấp quyền truyền thông, để lại thiệt hại nghiêm trọng với đơn vị sở hữu quyền truyền thông và quyền lợi chính đáng của khán giả. Trong bối cảnh tại Việt Nam, tình trạng vi phạm bản quyền đối với các sự kiện thể thao lớn diễn ra khá phổ biến, nhất là trên các nền tảng website và mạng xã hội, Đài THVN chuẩn bị nhiều phương án để ngăn chặn và hạn chế vi phạm. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, Đài THVN không đủ điều kiện để ngăn chặn và xử lý vi phạm. Vì vậy, Đài THVN đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ, phối hợp để ngặn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm bản quyền Vòng chung kết UEFA EURO 2020TM trong lãnh thổ Việt Nam.

BBT