Thứ sáu, 19/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 19/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ năm, 08/10/2020

Hội thảo - Giao ban công tác quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền năm 2020

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, thời gian qua, đặc biệt là 8 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế nước ta, ngành truyền hình nói chung, lĩnh vực truyền hình trả tiền nói riêng đã bị ảnh hưởng, tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát biểu tại Hội thảo, Ảnh: ABEI

Tuy nhiên, nỗ lực vượt qua khó khăn chung, các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ THTT vẫn cố gắng duy trì bảo đảm tăng trưởng doanh thu không kém năm 2019. Tính đến hết quý 2/2020, doanh thu THTT đạt khoảng 4.338 tỷ đồng (tăng 4,37 % so với cùng kỳ 2019). Số lượng thuê bao và người quan tâm tới dịch vụ tăng trưởng khoảng 27% so với cùng kỳ. Hiện tại, thị trường THTT có 13,8 triệu thuê bao có phát sinh cước phí hàng tháng, ngoài ra có khoảng hơn 30 triệu lượt người dùng đã tải ứng dụng Internet (app) của các dịch vụ truyền hình trên mạng internet (OTT) để sử dụng các nội dung miễn phí, sẵn sàng gia nhập thị trường. Đây là một điều đáng mừng cho lĩnh vực THTT.

Sự phát triển của công nghệ truyền dẫn internet băng rộng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ THTT Việt Nam triển khai cung cấp thêm dịch vụ truyền hình internet. Hiện nay, trong số 35 Doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ THTT, đã có 20 Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình internet. Dịch vụ truyền hình internet đang ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dùng, khi mà xu hướng xem truyền hình trên các thiết bị di động có kết nối internet, xem theo nhu cầu của cá nhân ngày lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các Doanh nghiệp THTT cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Nhiều loại hình dịch vụ trên mạng internet ngày càng phát triển, đặc biệt là các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu của các Doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam đang cạnh tranh trực tiếp với các Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ THTT chính thống; tình trạng ăn cắp bản quyền truyền hình trên mạng internet vẫn diễn ra hết sức phức tạp trên diện rộng, ngày càng gia tăng và với nhiều phương thức tinh vi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dịch vụ và doanh thu của các Doanh nghiệp THTT.

Trong khi đó, một số quy định của pháp luật hiện hành chưa kịp thời được điều chỉnh để quản lý tốt hơn hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới của các Doanh nghiệp nước ngoài và xử lý các hành vi vi phạm quyền. Những vấn đề này cần được quan tâm tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát biểu bế mạc Hội thảo, Ảnh: ABEI

Với các vấn đề đặt ra như nêu trên, hội thảo là dịp để cơ quan quản lý nhà nước, các Doanh nghiệp và Hiệp hội cùng  trao đổi thảo luận về hoạt động THTT trong 1 năm vừa qua, những kết quả, thành tựu đạt được cần phát huy; những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục, chấn chỉnh; những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, trong đó, trọng tâm là vấn đề hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để lĩnh vực THTT tiếp tục có những bứt phá trong thời gian tới, doanh thu tăng trưởng và bền vững, các Doanh nghiệp THTT vượt qua khó khăn trong thời gian tới.

Một số hình ảnh hội thảo giao ban:

Toàn cảnh hội thảo, Ảnh: ABEI

Toàn cảnh hội thảo, Ảnh: ABEI

Trao tặng bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các doanh nghiệp truyền hình trả tiền, Ảnh: ABEI

BBT