Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ tư, 08/07/2015

Khai mạc Kỳ họp Ðại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; hơn 500 đại biểu quốc tế là các nhà quản lý cấp cao nhất của hơn 200 thành viên Hiệp hội, gồm các tổ chức phát thanh, truyền hình (PTTH) khu vực và thế giới, các tổ chức đối tác và các quan sát viên từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, gần 200 đại biểu trong nước. Ðây là kỳ họp ABU GA có số lượng đại biểu tham dự đông nhất từ trước tới nay.

Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU), được thành lập năm 1964, với mục tiêu hỗ trợ các quốc gia thành viên trong lĩnh vực phát triển PTTH, hợp tác trao đổi chương trình, tư vấn về kỹ thuật, dịch vụ, đào tạo nhân sự chuyên ngành PTTH. Hiện nay, ABU có 255 thành viên ở 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thành viên liên kết ở châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Việt Nam, Ðài Truyền hình Việt Nam và Ðài Tiếng nói Việt Nam là thành viên của ABU từ năm 1976. ABU GA 50 diễn ra từ ngày 23 đến 29-10 với nhiều cuộc họp, phiên thảo luận, diễn đàn và các hội thảo quan trọng. Với chủ đề "Phục vụ khán giả trong kỷ nguyên số", kỳ họp này được coi như góc nhìn toàn diện về bức tranh PTTH khu vực, là sự kiện lớn nhất trong năm của ngành PTTH châu Á - Thái Bình Dương. Ðây cũng là cơ hội để các đài thành viên chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm, thảo luận chiến lược phát triển nhằm duy trì tầm ảnh hưởng to lớn đối với xã hội.

Phát biểu ý kiến khai mạc kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong thời đại ngày nay, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ số và truyền thông hội tụ, đang hình thành một kỷ nguyên truyền thông mới, thu hẹp khoảng cách về không gian và thời gian. Nhờ dòng dữ liệu số, khán giả có thể xem các chương trình truyền hình ở bất cứ nơi đâu, trên rất nhiều loại hình thiết bị thu nhận. Tiến trình số hóa đang là xu hướng tất yếu để các đài PTTH trên thế giới hướng tới nhằm nâng cao hiệu quả thông tin truyền thông, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, nhiều chiều của khán, thính giả. Ðây thật sự là cơ hội thuận lợi cho sự phát triển, nhưng đồng thời cũng là thách thức không nhỏ, đòi hỏi các cơ quan truyền thông đại chúng, các tổ chức PTTH phải luôn năng động, sáng tạo và hợp tác hiệu quả hơn.

Thủ tướng khẳng định, nhận thức rõ xu hướng phát triển đó, Chính phủ Việt Nam đã luôn ưu tiên, dành sự quan tâm đầu tư và có những cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của ngành PTTH theo hướng hiện đại hóa về công nghệ, chuyên nghiệp hóa về hoạt động sản xuất chương trình, đa dạng hóa về thể loại và loại hình dịch vụ. Ðồng thời đẩy mạnh hợp tác, hội nhập khu vực và thế giới nhằm không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả của PTTH trong công tác thông tin tuyên truyền, góp phần nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao và đa dạng của nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tăng cường hữu nghị, hợp tác với các quốc gia, các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, kỳ họp này sẽ là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các diễn giả và các nhà quản lý cấp cao đến từ các tổ chức thành viên, các đối tác liên kết của ABU có thể trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế, tầm nhìn và đề ra phương hướng mang tính chiến lược; cũng như các chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm phát triển ngành PTTH, tăng cường hợp tác song phương, đa phương giữa các tổ chức thành viên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin nhanh, chính xác, đa dạng về mọi mặt của đời sống xã hội, của khán, thính giả và đóng góp thiết thực vào hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển của các quốc gia, các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

* Ngay sau lễ khai mạc, ABU GA 50 đã tiến hành ba phiên họp toàn thể nhằm đưa ra đánh giá tổng quan các hoạt động trong những ngày vừa qua tại Hà Nội, đồng thời, đề ra những kế hoạch, chiến lược phát triển cho ABU trong tương lai.

* Tối 28-10, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải ABU Prizes 2013 nhằm tôn vinh các chương trình PTTH xuất sắc nhất trong năm. Giải thưởng này mang giá trị tinh thần lớn, nhằm khuyến khích, động viên các tổ chức thành viên sáng tạo, phát triển những cách làm mới, mang lại những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao, nội dung phong phú, truyền tải những thông điệp mang tính toàn cầu tới khán giả.

* Ngày 29-10, theo chương trình, các đại biểu tham dự phiên họp đặc biệt với chủ đề "Nội dung đột phá: Cơ hội và thách thức trong một thế giới công nghệ số phân khúc" và thảo luận chuyên đề "Vai trò thiết yếu của tần số với PTTH".
 

Theo Nhân dân