Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ ba, 27/09/2016

Không để độc quyền trong đo lường khán giả truyền hình


Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), phát biểu tại hội nghị

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sáng 27/9 tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động “Đo lường khán giả truyền hình”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, cho biết trong nhiều năm qua, cả nước chỉ có một doanh nghiệp nước ngoài thực hiện việc cung cấp dịch vụ đo lường khán giả truyền hình nhưng thiếu cơ chế kiểm soát của nhà nước bảo đảm kết quả đo lường được khách quan. Trên thực tế, các đài truyền hình đang có dấu hiệu bị phụ thuộc vào kết quả điều tra của doanh nghiệp này để cạnh tranh về thu hút quảng cáo; có dấu hiệu số liệu điều tra không được kiểm soát để bảo đảm tính khách quan, tác động tiêu cực đến sự đánh giá hiệu quả thông tin tuyên truyền của các chương trình truyền hình.

Xuất phát từ thực trạng đó Phó Cục trưởng phát biểu, Bộ TT&TT đã có kế hoạch triển khai dự án đo lường, định lượng khán giả truyền hình từ năm 2008.

Năm 2014, Bộ chính thức cho thử nghiệm triển khai dịch vụ đo lường khán giả (viết tắt là Vietnam TAM) tại Hà Nội và TP.HCM. Dịch vụ do Trung tâm Đo kiểm và Dịch vụ phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử) hợp tác cùng Công ty TNHH Đo kiểm AMI triển khai, vận hành. Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử là đơn vị được Bộ giao thực hiện và quản lý hoạt động đo lường khán giả truyền hình trên phạm vi toàn quốc với mục đích từng bước thu thập các số liệu đo lường khán giả truyền hình để phục vụ công tác quản lý nhà nước về nội dung thông tin trên truyền hình, gồm cả các kênh chương trình quảng bá và trả tiền.

Phó Cục trưởng Nguyễn Hà Yên cho hay, sau hơn 1 năm tiến hành thiết lập và vận hành thử nghiệm, dịch vụ đo lường khán giả Vietnam TAM chính thức ra mắt hôm 20/3/2016 và sẽ triển khai hoạt động đo lường khán giả từ hôm nay để từng bước đưa hoạt động đo lường khán giả đi vào thực tế quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ số liệu đo lường mang tính thương mại ra thị trường.

Ông Yên cũng khẳng định từ năm 2017 trở đi, chỉ số về đo lường, định lượng khán giả được công bố công khai, sẽ là một trong những chỉ số phát triển ngành TT&TT, phục vụ hữu hiệu cho công tác quản lý nội dung truyền hình.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ ban hành Thông tư quy định về quy trình, thủ tục công bố số liệu đo lường khán giả truyền hình, làm cơ sở để các cơ quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương công khai chỉ số đánh giá hiệu quả nội dung của các kênh truyền hình và chương trình trong kênh.

(Theo ICTNews)