Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ bảy, 01/09/2018

Phần lớn nội dung OTT truyền hình hiện nay ở Việt Nam là nội dung lậu, vi phạm bản quyền

Truyền hình OTT được nhận định là tương lai của ngành truyền hình, trong bối cảnh các thiết bị cầm tay như smartphone, tablet và laptop đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, một thực tế lớn đang đè nặng lên các doanh nghiệp làm truyền hình OTT, cũng như làm giảm tốc độ đầu tư, sáng tạo của các doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển chung của thị trường OTT Việt Nam. Đó là nạn vi phạm bản quyền các nội dung truyền hình, phim ảnh một cách tràn lan.

Hiện vẫn chưa có thống kê chính thức nào tại Việt Nam về số lượng các đơn vị vi phạm bản quyền truyền hình, cũng như thiệt hại gây ra. Tuy nhiên Bộ Thông tin & Truyền thông nhận định là vi phạm bản quyền trên internet "đang ở mức báo động".

Còn theo bà Ngô Thị Bích Hạnh, phó chủ tịch công ty BHD, 95% nội dung OTT truyền hình hiện nay ở Việt Nam là nội dung lậu, vi phạm bản quyền. Trong khi đó giới chuyên gia cho rằng mức chế tài các hành vi vi phạm bản quyền còn quá nhẹ.

Ông Bùi Huy Năm, Tổng Giám đốc TCT Truyền hình Cáp Việt Nam VTVcab, cho biết: “Ở Mỹ chẳng hạn, vi phạm bản quyền nếu chỉ cần phát trên YouTube thôi chứ chưa nói đến chuyện đem đi kinh doanh, thì họ có thể kiện bạn đến mức phá sản luôn. Còn ở Việt Nam mức xử phạt hiện nay cao nhất chỉ vài chục triệu”.

Gần đây nhất, Bộ Thông tin Truyền thông đã mạnh tay yêu cầu rút toàn bộ quảng cáo trên 50 trang web vi phạm bản quyền. Trong đó có nhiều trang OTT truyền hình có lượng truy cập cao như hayhaytv, hdviet, hdtivi... Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng thời gian tới cần có những xử lý có sức răn đe hơn nữa được quy định trong luật. Bởi vi phạm bản quyền trên internet luôn có dấu hiệu tái diễn.

Ví dụ mới nhất là trận chung kết Champions League vừa qua, ước tính có đến 50 triệu livestream vi phạm bản quyền.

Trước đó, hồi tháng Tư, VTV đã phải kiến nghị Bộ TT&TT có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm để giảm tình trạng vi phạm bản quyền trên môi trường số. VTV đề nghị Bộ TT&TT tạo quy trình nhanh đối với các trường hợp xử lý vi phạm bản quyền của VTV.

Theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV, công tác bảo vệ bản quyền các kênh, chương trình, thương hiệu, hình ảnh của VTV và các đơn vị trực thuộc đã được VTV triển khai mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên hiệu quả còn ở mức tương đối, do các trường hợp vi phạm bản quyền trên mạng Internet ngày càng tinh vi và phức tạp. Vì vậy để đảm bảo sự ổn định và bình đẳng hơn nữa trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, VTV đề nghị Bộ TT&TT có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm để giảm tình trạng vi phạm bản quyền trên môi trường số. Trong lĩnh vực bản quyền, tiến độ xử lý vi phạm càng nhanh sẽ càng giảm thiểu thiệt hại của chủ sở hữu bản quyền. Do đó, VTV đề nghị Bộ TT&TT tạo quy trình nhanh đối với các trường hợp xử lý vi phạm bản quyền của VTV.

“Trong việc quản lý bản quyền, mấy năm gần đây VTV đã quán triệt tới tất cả các bộ phận, thực hiện rất nghiêm túc, nhưng VTV lại đang bị vi phạm bản quyền nhiều nhất, hành vi xâm hại bản quyền của rất nhiều đối tượng gây thất thoát tài nguyên rất lớn cho VTV. Hiện nay, VTV hoạt động tài chính theo cơ chế tự chủ, nên việc xây dựng nội dung chương trình, cũng như các hoạt động khác đề tự chủ từ nguồn thu quảng cáo. VTV đã có phương án khai thác nguồn thu khác từ bản quyền các chương trình của mình, nhưng hiện tại tất cả bản quyền đều bị vi phạm kinh khủng qua các trang mạng xã hội, Internet”, ông Nguyễn Thành Lương cho biết thêm.

Phó Tổng giám đốc VTV mong muốn Bộ TT&TT có kế hoạch cụ thể, phố hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai mạnh mẽ vấn đề chống vi phạm bản quyền, một mặc đảm bảo bản quyền cho VTV, một mặt để cho mục tiêu hội nhập của Việt Nam đạt được kết quả tốt hơn.

Thực trạng vi phạm bản quyền các chương trình phát sóng của VTV trên các trang mạng xã hội được đánh giá là rất nghiêm trọng. Theo tin từ VTV, mỗi ngày, Trung tâm Sản xuất và kinh doanh nội dung số (trực thuộc VTV) báo cáo phát hiện hàng trăm tài khoản vi phạm bản quyền. Con số này dự đoán sẽ tăng lên rất nhiều vào thời điểm phát sóng các chương trình Tết.

Thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng hơn 10 website, 7 ứng dụng OTT và hàng trăm trang Facebook, YouTube đang vi phạm bản quyền các chương trình của VTV. Trung bình, mỗi tháng VTV đã ngăn chặn và xử lý gần 500 trang Fanpage cá nhân và kênh YouTube này.

Năm 2017, một trong những tồn tại lớn của ngành truyền hình đó là hầu hết các đài truyền hình lớn phải đối mặt với nạn vi phạm bản quyền trên Internet. Vấn đề này gây thiệt hại rất lớn cho các đài truyền hình cả về vật chất, uy tín và thương hiệu.

abei.gov.vn