Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ hai, 09/11/2020

Phát thanh, truyền hình giữ vai trò chủ lực, phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền đối ngoại

Cả nước hiện có 72 Đài Phát thanh, truyền hình và đơn vị hoạt động truyền hình của cả Trung ương và địa phương với 283 kênh phát thanh, truyền hình. Trong đó, có các kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại chuyên biệt như Kênh Phát thanh đối ngoại VOV5, Kênh Truyền hình đối ngoại - VTV4, Kênh Truyền hình Văn hóa Việt- VTC10. Xác định đúng trọng tâm, đối tượng cho công tác TTĐN trong từng thời điểm, các đài phát thanh, truyền hình đã chủ động thông tin với nội dung, hình thức phù hợp. TTĐN được tuyên truyền trên các kênh sóng chủ yếu tập trung vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các chính sách đối ngoại, quan điểm của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; thông tin quảng bá hình ảnh đất nước, thông tin thu hút kinh tế đầu tư nước ngoài, xúc tiến du lịch, thương mại, hội nhập quốc tế; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, biên giới của Việt Nam; tích cực đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về tình hình Việt Nam; quảng bá tiềm năng, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam; phản ánh chân thực, kịp thời về đời sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bám sát hơi thở cuộc sống của bà con Việt Kiều, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng và cả những đóng góp của Kiều bào đối với quê hương, đất nước… 

Ảnh: Kênh VTC10

Cùng với sự đổi mới của các cơ quan chỉ đạo, quản lý, công tác TTĐN trên hệ thống phát thanh, truyền hình đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức triển khai. Các chương trình được thực hiện bằng các thể loại khác nhau, được chọn lọc phù hợp với tiêu chí TTĐN như chương trình thời sự, chuyên mục về thông tin đối ngoại, ký sự, phim tài liệu, phim truyện, chương trình nghệ thuật…Nhiều chương trình nổi bật luôn được khán,thính giả trong và ngoài nước yêu thích như: “Núi sông bờ cõi”, “Chân dung cuộc sống”, “Góc nhìn”, “Việt Nam và Thế giới”, “Cội nguồn thương nhớ” của Đài Truyền hình Việt Nam; Chương trình “Kết nối thương hiệu Việt”, “Văn hóa ẩm thực Việt Nam”, “Top Việt Nam”, “Một ngày làm người Việt”, “Học tiếng Việt”, “Người Việt bốn phương” của Đài Truyền hình KTS VTC; Chương trình “Khám phá Việt Nam”,  “Sắc màu 54 dân tộc Việt Nam”, “Văn hóa Việt Nam”, “Kinh tế Việt Nam”, “Đời sống xã hội”, “Con người Việt Nam”, “Phóng sự thứ bảy”, “Quốc gia khởi nghiệp”, “Hương vị quê nhà”, “Người Việt muôn phương”, “Lunch Show 24/7”, “Sunday Show”, “Ẩm thực Việt Nam”, “Việt Nam và đối tác”, “Mái nhà ASEAN”, “Quan hệ Việt Trung”, “Cửa sổ Việt Nam”, “Cộng đồng Pháp ngữ”, “Cửa sổ bạn trẻ”,… của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Phát huy tính chủ động, các kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại chuyên biệt luôn chú trọng đảm bảo phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền đối ngoại. Kênh VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam, kênh truyền hình đối ngoại uy tín và quy mô nhất quốc gia, hiện phát sóng 10 bản tin/ngày gồm có tiếng Việt và 05 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật); khoảng 850 tin, bài/tuần; 26 chuyên mục/tuần; phát sóng trên toàn thế giới. Chất lượng nội dung chương trình được khẳng định qua các giải thưởng có quy mô như: Chương trình “Cội nguồn thương nhớ” (đạt Giải Nhất Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại); “Gala Tinh hoa võ thuật” (đạt Giải Ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại); phim tài liệu “Bạn có thấy điều tôi thấy” được Hội nghị truyền hình công thế giới 2019 lựa chọn là một trong những phim xuất sắc nhất, được trình chiếu và báo cáo điển hình tại Hội nghị.

Kênh VOV5 của Đài Tiếng nói Việt Nam luôn chú trọng đầu tư, đổi mới nội dung lẫn hình thức chuyển tải các TTĐN. Đến nay, kênh VOV5 đã sản xuất, phát sóng 13 chương trình phát thanh bằng các thứ tiếng (Việt, Anh, Pháp, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Indonesia). Với bước tiến này,VOV5 đã khẳng định vị thế là Kênh chương trình phát thanh có nhiều thứ tiếng nước ngoài nhất Việt Nam hiện nay. Cùng với đó, Kênh Truyền hình chuyên biệt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài (VTC10) của Đài Truyền hình KTS VTC cũng đạt được những kết quả tích cực sau nhiều năm triển khai thực hiện. Theo số liệu báo cáo mới nhất, kênh đã sản xuất và phát sóng khoảng 3600 tin, bài/năm; 265 tin,bài/tuần và 07 chuyên mục sản xuất mới phát sóng hàng ngày. Ưu thế lớn của Kênh VTC10 là diện phủ sóng rộng,không chỉ trong nước mà còn trên hạ tầng của hàng chục đối tác tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với sự phát triển nhanh và mạnh của công nghệ, Internet và mạng xã hội, xu thế phát triển của các kênh chương trình đang hướng đến là chú trọng tăng cường các ứng dụng Internet trong sản xuất, phát sóng và phân phối chương trình. Nếu như trước đây phát sóng bằng vệ tinh là phương thức chủ yếu, thì từ những năm gần đây, nhiều Đài PTTH đã phát triển các ứng dụng (app), trang mạng (website) và tận dụng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Twitter, Instagram… giúp khán giả tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện.

Kênh VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam đã triển khai một cách có hiệu quả việc truyền dẫn kênh ra nước ngoài trên Internet qua ứng dụng VTVgo thay thế việc phát sóng qua vệ tinh. Ngoài ra, khán giả có thể xem chương trình của kênh trên Báo điện tử vtvnews dưới tên miền vtv.vn và chuyên trang vtv4.vn.

Ảnh: Kênh VTV4

Để gia tăng lượng người xem, Kênh VTC10 đã duy trì đăng tải các chương trình lên các website quốc tế, trên fanpage chính thức của kênh và vào hạ tầng OTT của một số đối tác tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong thời gian tới, các đài phát thanh, truyền hình sẽ tăng cường đưa các nội dung lên các app, website của kênh, đồng thời xây dựng các sản phẩm nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, mang tính tương tác cao để đưa lên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Twitter, Instagram… để phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác TTĐN.

BBT