Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ năm, 27/12/2018

VTV xác định xây dựng truyền hình 4K để nâng tầm thương hiệu cho đài truyền hình quốc gia

VTV đang triển khai kế hoạch phát sóng thử nghiệm kênh truyền hình 4K trong năm 2018. VTV đề nghị Bộ TT&TT ủng hộ và tạo điều kiện về thủ tục cấp giấy phép kênh, cấp tần số (đối với phương án truyền dẫn kênh 4K bằng DVB-T2).

Theo ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc VTV, với kế hoạch xây dựng kênh truyền hình 4K, VTV cũng xác định là rất khó có lợi nhuận, mà chủ yếu là để tạo dựng thương hiệu cho đài truyền hình quốc gia, VTV dự kiến sẽ phát sóng kênh 4K trên hệ thống truyền hình trả tiền và hệ thống số mặt đất DVB-T2.

Mới đây, truyền hình VTVcab đã triển khai chương trinihf trang bị miễn phí đầu thu 4K – ON FUTURE trị giá hơn 2 triệu đồng đến cho khách hàng trên toàn quốc. Ở Việt Nam đã có SCTV, VTC thử nghiệm truyền hình 4K, nhưng VTVcab là đơn vị truyền hình trả tiền đầu tiên triển khai đồng loạt tới cho khách hàng của mình.

Tại Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là đơn vị đầu tiên phát sóng thử nghiệm chương trình truyền hình 4K trên hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T2 từ ngày 21/6/2017. Theo đó, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã triển khai phát sóng miễn phí một số chương trình được sản xuất với độ nét siêu cao, theo tiêu chuẩn Ultra HD – 4K trên hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T2, phủ sóng các tỉnh và thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ, Long An, Thanh Hóa và Bình Dương.

Sau thời gian đã thử nghiệm thành công kỹ thuật phát sóng truyền hình có độ nét siêu cao (truyền hình theo tiêu chuẩn 4K) trên hạ tầng phát sóng DVB_T2, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC chính thức kết thúc giai đoạn thử nghiệm kỹ thuật kể từ ngày 1/12/2017.

Việc phát sóng kênh truyền hình 4K vào thời điểm này được coi là thời điểm thuận lợi khi mà thiết bị hỗ trợ thu 4K như tivi siêu nét 4K hay đầu thu 4K đã được đưa ra khá phổ biến trên thị trường. Khi Đài VTC phát sóng thử nghiệm các dòng TV hỗ trợ 4K của Samsung, Sony, Sharp, LG, Panasonic đã có thể theo dõi tốt các chương trình thử nghiệm của Đài VTC.