Thứ ba, 19/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 19/03/2024 Số hóa truyền hình

Thứ sáu, 03/03/2017

Kiến nghị giao cho Sở TT&TT làm đầu mối đổi đầu thu bảo hành cho dân

Hiện đang có ý kiến đề nghị Bộ TT&TT cần xem xét việc giao cho các Sở TT&TT làm đầu mối đổi đầu thu bảo hành cho người dân, đối với những đầu thu được Bộ TT&TT hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo khi triển khai Đề án Số hóa truyền hình tại các địa phương.

Sở TT&TT Bắc Ninh kiến nghị Bộ TT&TT cần xem xét việc giao cho các Sở làm đầu mối đổi đầu thu bảo hành cho người dân. Ảnh minh họa: Việt Hải

Trao đổi về kinh nghiệm về triển khai số hóa truyền hình mới đây, ông Nguyễn Văn Hào, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh đề nghị, Bộ TT&TT cần xem xét việc giao cho các Sở TT&TT làm đầu mối đổi đầu thu bảo hành cho người dân, đối với những đầu thu được Bộ TT&TT hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo khi triển khai Đề án Số hóa truyền hình tại các địa phương.

Ông Hào cho hay, vừa qua tại Bắc Ninh có 21.000 hộ nghèo, cận nghèo được nhà nước hỗ trợ đầu thu. Qua trao đổi kinh nghiệm với một số tỉnh miền Bắc mới triển khai hỗ trợ đầu thu thì có xảy ra một hiện tượng như sau: Có một số đầu thu sau khi bà con dùng có bị hỏng hóc, trục trặc nhưng rất nhiều người dân không biết bảo hành ở đâu, tìm đến đâu để bảo hành.

Theo ông Hào, đầu thu dù có mua chất lượng tốt đến đâu thì cũng có tỷ lệ lỗi nhất định, khi dùng không tránh khỏi bị hỏng. Do đó, để tạo thuận lợi cho người dân nghèo, đa số ở vùng sâu, vùng xa thì Bộ TT&TT nên giao cho Sở TT&TT các tỉnh làm đầu mối đổi bảo hành cho dân. Nhà thầu sẽ để sẵn một số lượng đầu thu dự phòng bảo hành tại Sở TT&TT, khi có lỗi hỏng người dân mang đầu hỏng đến Sở TT&TT sẽ được đổi ngay đầu mới về dùng. Sau đó, Sở TT&TT sẽ chuyển những đầu thu có lỗi tới nhà thầu, hoặc gọi người của nhà thầu tới nhận về sửa chữa. Như vậy sẽ tạo thuận lợi cho dân, tránh để tình trạng người dân vừa được nhà nước cấp đầu thu về đã bị hỏng, không dùng được mà không biết mang đi đổi ở đâu.

Theo Ban quản lý chương trình Viễn thông công ích, đối với dự án hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc 15 tỉnh sắp tắt sóng truyền hình vào 1/7/2017 tới đây, dự kiến trong tháng 5 các nhà thầu sẽ bắt đầu lắp đặt tại các tỉnh. Đề nghị các Sở TT&TT tỉnh phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh  ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành địa phương theo hướng dẫn của Bộ TT&TT. Đồng thời, cung cấp danh sách hộ nghèo, cận nghèo cho Ban quản lý Chương trình trước ngày 15/3/2017. Việc có được danh sách chính xác coi như đã hoàn thành 50% công việc hỗ trợ.

Theo tính toán của Cục Tần số Vô tuyến điện, trong số 15 tỉnh sẽ tắt sóng truyền hình analog đợt 1/7/2017 có gần 590.000 hộ nghèo, cận nghèo. Năm 2016, Bộ TT&TT đã hỗ trợ xong 560.000 đầu thu cho các hộ nghèo cận nghèo thuộc các vùng bị ảnh hưởng khi tắt sóng truyền hình tại 5 thành phố lớn và 8 tỉnh đã tắt sóng truyền analog thuộc giai đoạn 2.

Với tính toán theo tỷ lệ thấp nhất là đầu thu lỗi, hỏng cần bảo hành chỉ chiếm 1% thì số lượng đầu thu cần bảo hành cho người dân lên đến hàng nghìn bộ. Do vậy việc tính toán để có thể đổi, bảo hành cho người dân trong thời gian ngắn nhất cũng là phương án mà nhà thầu và các đơn vị triển khai hỗ trợ đầu thu cần tính đến
.

ictnews.vn