Thứ sáu, 19/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 19/04/2024 Số hóa truyền hình

Thứ ba, 17/11/2015

Kon Tum chuẩn bị số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất

Như vậy, lộ trình số hóa truyền hình mặt đất đã ở ngay trước mắt, đòi hỏi các cấp, các ngành ở địa phương cần phải sớm bắt tay vào cuộc để chủ động triển khai thực hiện theo lộ trình, nhằm đáp ứng tốt nhất, hiệu quả thiết thực nhất về nhu cầu thông tin tuyên truyền và đời sống tinh thần của người dân. Do đó, công tác chuẩn bị phải được bắt đầu ngay từ bây giờ để bắt nhịp chung với khu vực và cả nước. Đặc biệt là công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành ở địa phương và nhất là người dân - đối tượng chính ảnh hưởng trực tiếp của chương trình số hóa truyền hình mặt đất.

Để việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất sớm được triển khai trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản số 1198/UBND-VX chỉ đạo cho Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh chủ trì phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của Đề án số hóa truyền hình mặt đất tại địa phương.

Tỉnh Kon Tum đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ việc lắp đặt thiết bị truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất, xây dựng lộ trình triển khai từng thời điểm trên địa bàn tỉnh theo lộ trình của Ban chỉ đạo Trung ương. Chủ động về kế hoạch sắp xếp lại bộ phận truyền dẫn, phát sóng của Đài PT-TH tỉnh, vừa tinh giảm biên chế vừa đào tạo lại nhân viên theo hướng tập trung vào nhiệm vụ sản xuất chương trình địa phương. Tăng cường bảo dưỡng hệ thống máy phát hình tương tự (analog) hiện có từ Đài tỉnh đến Đài cấp huyện để đảm bảo hoạt động đến thời điểm chuyển đổi sang thiết bị số hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản yêu cầu các địa phương ngừng mua sắm thiết bị truyền hình tương tự (analog) chỉ trừ những trường hợp đặc biệt).

Ngoài ra, địa hình Kon Tum khá phức tạp cho việc truyền dẫn, phát sóng đến các khu dân cư do đồi núi chia cắt nhiều, trong khi địa bàn rộng, cụm dân cư ở rất thưa thớt nên hiệu quả truyền dẫn, phát sóng rất khó đạt được yêu cầu đặt ra. Bởi vậy, các phương án về giải pháp thực hiện truyền hình qua vệ tinh, kết hợp truyền hình số mặt đất với truyền hình cáp, truyền hình DTH là rất cần thiết và có hiệu quả nhất.

Phải tính toán sớm về thiết bị thu hình cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa với việc khuyến khích, hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số dùng các cụm thu truyền hình vệ tinh DTH để có thể thu được các kênh chương trình công ích thiết yếu qua vệ tinh. Cần sớm đầu tư cho Đài PT-TH tỉnh về chương trình phát sóng địa phương lên vệ tinh Vinasat của Trung ương để thực hiện được yêu cầu phủ sóng Đài tỉnh lên toàn địa bàn như các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, để nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền của tỉnh đến người dân trong tỉnh mà nhiều năm qua không thực hiện được vì sóng truyền hình tỉnh không đến được huyện, xã.

Đồng thời có kế hoạch cụ thể về bố trí, sắp xếp lại các Đài Truyền thanh-Truyền hình các huyện theo hướng tập trung vào nhiệm vụ phát thanh, sản xuất các chương trình truyền thanh huyện, thành phố và củng cố hệ thống các Đài truyền thanh xã, phường... để làm tốt công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở qua sóng truyền thanh địa phương.