Thứ năm, 28/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 28/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 20/04/2020

Apple và Google hợp tác phát triển công cụ truy vết Covid-19

Cái bắt tay hiếm hoi giữa hai “ông lớn” của thung lũng Silicon có thể đẩy nhanh việc sử dụng ứng dụng đưa các ca nghi nhiễm đi xét nghiệm hoặc cách ly nhanh hơn, đáng tin cậy hơn những hệ thống hiện có trên thế giới. Theo các chuyên gia y tế, việc truy vết này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quản lý virus SARS-CoV-2 một khi lệnh phong tỏa kết thúc.

Để đạt hiệu quả, hệ thống cần hàng triệu người đăng ký, tin tưởng vào các biện pháp bảo vệ của các công ty công nghệ cũng như sự giám sát trơn tru của các hệ thống y tế công cộng.

Các công ty cho biết họ bắt đầu phát triển công nghệ hai tuần trước để tinh giản khác biệt về kỹ thuật giữa iPhone của Apple và Android của Google, điều đã cản trở tương tác của một số ứng dụng truy vết hiện nay.

Theo kế hoạch, điện thoại của người dùng sẽ phát ra một tín hiệu Bluetooth duy nhất. Những điện thoại hoạt động trong phạm vi 1,8 m có thể ghi lại thông tin ẩn danh về các lần “đụng độ” tín hiệu này.

Người có kết quả dương tính với Covid-19 có thể chọn để gửi danh sách điện thoại (được mã hóa) gần họ tới Apple và Google, kích hoạt cảnh báo cho người có nguy cơ nhiễm bệnh để tìm kiếm thêm thông tin. Các cơ quan y tế công cộng cần phải xác nhận cá nhân dương tính với Covid-19 trước khi gửi dữ liệu.

Dữ liệu của bệnh nhân ẩn danh ngay cả với Apple, Google hay các nhà sản xuất ứng dụng truy vết. Apple và Google cho hay hệ thống của họ không theo dõi vị trí GPS.

Apple và Google dự định phát hành công cụ vào giữa tháng 5 cho các ứng dụng truy vết được họ và các cơ quan y tế công cộng phê duyệt. Chúng bao gồm Private Kit và CoEpi.

Theo Dana Lewis, nhà phát triển chính của CoEpi, họ có thể tập trung vào phát triển giao diện sử dụng đơn giản cho người dùng và nhân viên y tế, còn Apple và Google xử lý vấn đề bảo mật và Bluetooth.

Tuy nhiên, Apple và Google sẽ tung ra bản cập nhật phần mềm trong vài tháng tới để người dùng không cần ứng dụng riêng biệt. Google cho biết các công cụ và cập nhật không khả dụng tại các nơi dịch vụ bị chặn, chẳng hạn ở Trung Quốc hoặc trên các thiết bị Android không chính thức. Apple sẽ phân phối công nghệ dưới dạng bản cập nhật cho hệ điều hành iPhone.

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2019, trung bình 76% người Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác đang dùng smartphone, còn trung bình của các nước mới nổi là 45%.

Chính phủ khắp thế giới đang nỗ lực ứng dụng phần mềm để cải thiện khả năng truy vết – quy trình tốn kém thời gian và nhân lực. Các chuyên gia y tế công nhận xét nghiệm diện rộng và truy vết giúp làm giảm tốc độ lây lan của virus tại các nước như Hàn Quốc, song tại Mỹ, việc này còn hạn chế.

Để dễ hiểu, Google và Apple đưa ra ví dụ minh họa gồm 5 bước:

Bước 1: A và B ngồi gần nhau trong một khoảng thời gian, chẳng hạn 10 phút.

Bước 2: Điện thoại của cả hai trao đổi các pha vô tuyến nhận dạng (identification beacon) ẩn danh (thay đổi mỗi 15 phút).

Bước 3: Sau đó, A được chẩn đoán mắc bệnh Covid-19 và khai báo vào hệ thống của cơ quan y tế có tích hợp API của Google và Apple.

Bước 4: Nếu A cho phép, điện thoại của A sẽ tải lên các pha vô tuyến nhận dạng ẩn danh trong 14 ngày qua lên đám mây.

Bước 5: Điện thoại của B sẽ tải dữ liệu ẩn danh của tất cả các ca dương tính trong khu vực và cảnh báo nếu khớp với A. Sau đó, B sẽ nhận được thông báo nên làm gì tiếp theo.

https://ictnews.vietnamnet.vn/cntt/apple-va-google-hop-tac-phat-trien-cong-cu-truy-vet-covid-19-196877.ict