Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 20/09/2018

Bảo đảm an toàn an ninh thông tin cho người dùng mạng xã hội

Hầu hết tất cả mọi người đều hứng thú với việc lướt facebook, twitter và các dịch vụ tương tự. Và ngay cả kinh doanh và giải trí xã hội cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy vậy, tương tự với các dịch vụ Internet khác, mạng xã hội cũng chứa đựng những mầm nguy hiểm cho người dùng. Các hacker có thể tấn công tài khoản của cá nhân, doanh nghiệp, khai thác thông tin để phục vụ cho mưu đồ xấu. Điều này có thể hủy hoại danh tiếng của bạn, sự nghiệp và cả cuộc sống.

Bảo đảm an toàn an ninh thông tin cho người dùng mạng xã hội là vấn đề mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội cần hết sức lưu ý. Các doanh nghiệp phải tăng cường bố trí nhân lực để đảm bảo an toàn thông tin và kiểm soát tốt các nội dung thông tin trên mạng xã hội Bên cạnh đó phải rà soát lại các điều khoản trong hợp đồng ký kết giữa các ISP và các doanh nghiệp để khi xảy ra các vi phạm, sự cố sẽ xử lý một cách nhanh nhất.

Trên mạng xã hội gần đây đang nổi lên hai trường hợp phổ biến về mất an toàn thông tin là hack tài khoản, chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội để lừa đảo người dùng khác và phát tán virus, mã độc qua mạng xã hội. Các hành vi mất an toàn này phổ biến trên nhiều mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.

Để đảm bảo an toàn an ninh thông tin trên mạng xã hội, người dùng cần lưu ý những điểm sau:

Bảo vệ tài khoản của bạn

Tất nhiên, không bao giờ bạn cung cấp tài khoản của mình trên mạng xã hội, cũng như đừng tạo điều kiện cho người khác trộm nó. Sử dụng một tài khoản có mã hóa mạnh, có chứa kí tự hoa, thường, đặc biệt, các số và các dấu chấm câu. và sử dụng một mật khẩu cho mỗi trang web.

Nếu gặp khó khăn trong việc nhớ các mật khẩu này, bạn có thể sử dụng các phần mền quản lý mật khẩu chuyên nghiệp để lưu trữ.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là đừng chỉ nên ỷ vào sức mạnh của mật khẩu. Hiện nay,có nhiều chương trình xác nhận tài khoản hai lần. Nghĩa là mật khẩu và một yếu tố bên ngoài, như là gửi tin nhắn văn bản tới điện thoại của ban.

Hãy cẩn thận về những gì bạn đăng

Chia sẽ quá nhiều thông tin cá nhân có thể gây ra nhiều thiệt hại đáng kể. Nếu bạn post thông tin rằng bạn đang trong một kì nghỉ. Thì kẻ trộm sẽ là những người rất thích thông tin này và sẽ tìm cách đột nhập vào nhà của bạn. Địa chỉ nhà, số điện thoại và ngay cả ngày sinh cũng có thể là những thông tin bổ ích cho kẻ trộm và hacker.

Những hình ảnh nhạy cảm, những cuộc tiệc tùng thâu đêm cũng có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp và tương lai của bạn sau này.

Kiểm soát những thông tin cá nhân một cách tốt nhất là chỉ share thông tin với những người thân quen, bạn bè. Và thiết lập quyền riêng tư với các group trên mạng xã hội.

Đừng trở thành nạn nhân của những cuộc đe dọa trên mạng

Không phải chỉ có các trẻ em vị thành niên, bé gái hay cha mẹ mới lo lắng về vấn đề de dọa thông tin trên mạng xã hội.

Theo nghiên cứu của Pew Research Center "Có khoảng 73% người dùng internet một lúc nào đó sẽ bị quấy rối trực tuyến "

Hăm dọa trên mạng có thể là lời lăng mạ trẻ em, tung ảnh nhạy cảm, đe dọa diết chóc... Đa số là nhắm vào phụ nữ, người có tiền...

Khi gặp những trường hợp này, đừng vội vàng trả đũa hay đáp ứng theo nhu cầu của kẻ xấu. Cần lưu giữ thông tin của cuộc đe dọa, và tùy thuộc vào bản chất của cuộc đe dọa mà có thể báo cho người thân, và có thể là cảnh sát..

Tránh xa những kẻ lừa đảo

Có thể bạn đã nghe về kĩ thuật xã hội trên email, nơi mà các tổ chức tội phạm ảo sử dụng mọi cách để có thể moi thông tin cá nhân của bạn.

Tương tự với mạng xã hội, ví dụ sau sẽ làm bạn thấy rõ hơn dù tưởng chừng như nó là vô hại . Trên facebook, bạn nhìn thấy một newsfeed của bạn như sau "Tôi trông rất giống nam ca sĩ Adam Livine, hãy click để xem bạn là ca sĩ nào" Sau đó bạn sẽ điền thông tin vào các câu hỏi, và tin tặc đã có một vài thông tin cá nhân của bạn.Sau đó, họ sẽ dùng thông tin này để chống lại bạn.

Một cách lừa đảo nghiêm trọng là đánh lừa để bạn điền số thẻ tin dụng hoặc mật khẩu  thông qua một trang web có nội dung giống hệt các trang mạng xã hội. Mời bạn tải một phần mềm diệt virus miễn phí (thật sự là phần mềm ăn cắp mật khẩu), bí mật về người nổi tiếng hay các dịch vụ ảo mà bạn sẽ click chuột vào.

Đảm bảo rằng máy tính và các thiết bị của bạn được bảo vệ

Mạng xã hội mở đường cho các phần mềm độc hại tấn công vào máy tính và các thiết bị cá nhân. Nếu bạn đang tiếp tục dùng các phương tiện truyền thông xã hội, nên thường xuyên update các chương trình diệt virus.

Một số chương trình các chuyên gia khuyên dùng như là : BitDefender, Kaspersky, Avira sử dụng các bộ lọc đặc biệt để tìm kiếm, ngăn chặn các cuộc tấn công trên mạng xã hội và cảnh báo về các mối nguy hiểm tiền năng.

 Mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ bạn bè, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nhưng nếu không tìm ra các biện pháp phòng ngừa đúng, chúng sẽ dẫn đến thảm họa.