Thứ ba, 19/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 19/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 04/10/2017

Bộ TT&TT sẽ xử phạt báo chí để mạng xã hội “dắt mũi” đưa tin sai sự thật

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu phải giám sát chặt chẽ việc đưa tin báo chí, mạng xã hội và trang thông tin điện tử. Xem xét xử phạt các cơ quan báo chí đưa tin vội vàng theo mạng xã hội, để mạng xã hội dẫn dắt dẫn đến đưa tin sai sự thật.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: Thái Anh

Chỉ đạo tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý III/2017 vào chiều ngày 2/10/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải đẩy mạnh quản lý thông tin báo chí, thông tin trên các trang tin điện tử mạng xã hội, giám sát vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường mạng.

Trong lĩnh vực báo chí, Bộ trưởng nhấn mạnh phải xử lý quyết liệt các cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, đưa tin không đúng tôn chỉ mục đích. Cục Báo chí phải rà soát xử lý một số cơ quan báo chí thường xuyên vi phạm, đưa không đúng tôn chỉ mục đích, đặc biệt là phải tăng cường quản lý các phóng viên báo chí thường trú ở địa phương, tránh tình trạng báo chí nhũng nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp, gây khó khăn cho địa phương. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải xem xét xử phạt các cơ quan báo chí để thông tin trên mạng xã hội dẫn dắt, để chấm dứt tình trạng mạng xã hội dẫn dắt báo chí, vội vàng đưa tin sai theo mạng xã hội như đã xảy ra.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phải giám sát sau cấp phép đối với mạng xã hội, các trang tin điện tử. Phải tích cực làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới như Google, Facebook để xử lý các trang đưa thông tin sai sự thật, gây phương hại đến an ninh quốc gia. Phải thực hiện các giải pháp làm giảm hệ lụy của các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Cũng tại Hội nghị này, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VTC đã đề nghị Bộ TT&TT quan tâm giải quyết vấn đề Google và Apple độc quyền trong chính sách thanh toán, gây thiệt hại cho mảng nội dung số của VTC.

Việc Google và Apple không cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung tích hợp cổng thanh toán riêng đã khiến cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam thiệt đơn thiệt kép đã được ICTnews phản ánh trước đây. Một mặt các doanh nghiệp phải trả cho hai nhà cung cấp hạ tầng xuyên biên giới 30% doanh thu, một mặt lại thường xuyên gặp rủi ro khi bị người dùng trục lợi dùng mã thẻ tín dụng chùa để thanh toán dịch vụ.

“Hiện nay mảng nội dung số đang phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng của 2 store, khó khăn lớn nhất chủ yếu tập trung vào chính sách thanh toán, hiện Apple đã chấp nhận cho Trung Quốc tích hợp một số công cụ thanh toán, nên rất mong lãnh đạo Bộ quan tâm giải quyết vấn đề này. Nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của VTC trong năm 2018”, ông Lưu Vũ Hải đề nghị.

Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cũng cho rằng, đây là một vấn đề rất nóng và nội dung số là một mảng rất quan trọng trong phát triển CNTT. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng nêu ra việc cần phải xem xét ý kiến của tất cả các bên liên quan để có một chính sách hài hòa giữa quản lý và phát triển. Bởi vì nếu cứ xem xét riêng rẽ nhiều ý kiến thì thấy một hiện tượng là “tay trái mâu thuẫn với tay phải”. Cụ thể, tại tọa đàm về nội dung số các doanh nghiệp nội dung số kêu rất nhiều về việc chính sách đang bảo hộ ngược, các doanh nghiệp nội dung trong nước bị đối xử bất bình đẳng. Nhưng ở góc độ quản lý nội dung lại muốn xiết chặt, quản lý doanh nghiệp nội dung trong nước cả về mặt nội dung, rồi đóng thuế cho nhà nước. Đối với nhà mạng lại thấy lợi ích góc độ khác, đa phần các nhà mạng hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp nước ngoài về băng thông, mà bản thân nhà mạng mình có lợi, nên còn xin doanh nghiệp nước ngoài để làm hộ.

‘”Đây là vấn đề nóng, không thể để các doanh nghiệp làm 4G mà không có nội dung gì trong nước hết, do đó phải xem xét tất cả các bên để đề nghị Chính phủ một biện pháp hài hòa giữa quản lý và phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

 

ictnews.vn