Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 23/02/2021

Chặn mọi nội dung tin tức tại Australia, Facebook khiến người dùng nổi giận

Hành động này của Facebook được cho là để đáp trả việc Quốc hội Australia chuẩn bị thông qua dự luật yêu cầu Google và Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí Australia. Dự luật mang tên Đàm phán Truyền thông Tin tức, theo đó yêu cầu Facebook và Google đàm phán với các hãng tin tức để trả tiền cho nội dung của họ, nếu không có thể phải đối mặt với tiền phạt. Dự luật đã được đệ trình lên Quốc hội Australia vào tháng 12 năm ngoái.

Quyết định của Facebook cũng có nghĩa là những người bên ngoài Australia không thể xem hoặc chia sẻ tin tức Australia trên mạng xã hội này. Ngay cả trang Facebook của các hãng tin như News Corps, Nine, ABC... hiện tại không có nội dung gì. Tuy nhiên, Facebook đã đi xa hơn trong hành động của mình (và gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận Australia) khi họ còn xóa sạch cả tin tức trên tài khoản của các dịch vụ khẩn cấp ở Australia như dịch vụ cứu hỏa, y tế và khí tượng. Các trang Facebook của Cục Khí tượng của chính phủ liên bang, cơ quan cứu hỏa Tây Australia, các trang Facebook của ít nhất ba sở y tế tiểu bang..., vốn đóng vai trò cảnh báo công chúng về bùng phát COVID-19, cháy rừng và lốc xoáy - hiện bị bỏ trống, không đăng tải nội dung gì.

Lý giải về hành động cứng rắn của mình, Facebook cho rằng dự luật Đàm phán Truyền thông Tin tức nói trên là sự hiểu lầm một cách căn bản về mối quan hệ giữa nền tảng này với các cơ quan báo chí, đơn vị chia sẻ tin tức. Facebook cũng tái khẳng định những lợi ích mà công ty thu được từ việc các cơ quan báo chí chia sẻ tin tức là rất ít, chỉ chiếm khoảng 4% so với những gì mà mọi người nhìn thấy trên Newsfeed.

Trước quyết định mới nhất của Facebook, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng việc mạng xã hội này thể hiện sức mạnh của mình chỉ càng "xác nhận lo ngại của nhiều quốc gia rằng các công ty Big Tech đang quyền lực hơn cả chính phủ và các quy tắc không thể được áp dụng lên họ. Hành động hủy kết bạn với Australia của Facebook hôm nay - cắt đứt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp - là sự ngạo mạn và đáng thất vọng. Họ có thể đang thay đổi thế giới, nhưng không có nghĩa họ điều hành thế giới".

Trong lúc Facebook vẫn tiếp tục quan điểm cứng rắn đối với dự luật đang được các nhà lập pháp Australia xem xét thì Google vừa đạt thêm thỏa thuận với tập đoàn truyền thông News Corp toàn cầu sau khi đạt được sự thống nhất với hai tập đoàn truyền thông lớn của Australia là Seven West và Nine.

Theo số liệu thống kê, hiện nay Facebook có khoảng 65 triệu tài khoản thành viên tại Việt Nam, xếp thứ 7 trong số 10 quốc gia có số người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới. Năm 2019, Facebook đạt mức doanh thu quảng cáo trực tuyến khoảng 400 triệu USD (trên tổng số chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến xuyên biên giới tại Việt Nam ước khoảng 830 triệu USD),  tăng gần 5 lần so với 5 năm trước. Đối với các cơ quan báo chí, việc lập các trang fanpage trên Facebook hoặc kênh riêng trên Youtube để cung cấp thông tin đã trở nên phổ biến và những trang fanpage này đã từng bước trở thành kênh tin tức chính thức của cơ quan báo chí. Một số fanpage của các báo như: Thanh Niên, Tuổi Trẻ, VN Express, Dân Trí… đã là kênh thông tin có uy tín trên mạng xã hội. Gần đây, một số cơ quan nhà nước cũng thành lập các trang cộng đồng trên mạng xã hội để đưa thông tin của mình đến với người dân, tiêu biểu như trang Facebook “Thông tin Chính phủ” của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trang fanpage của Bộ Y tế trên Facebook, các cổng thông tin dịch vụ công của 33 tỉnh, thành phố trên Zalo… thời gian qua đã chia sẻ nhiều thông tin kịp thời đến người dân, đặc biệt trong thời gian cả nước chống dịch Covid – 19 góp phần ổn định tâm lý, tạo sự tin tưởng của nhân dân.

Từ năm 2017, Facebook đã hợp tác với cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc  xử lý, gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, thông tin vi phạm pháp luật... được chia sẻ trên nền tảng này, tuy nhiên công tác phối hợp gỡ bỏ, ngăn chặn còn chậm và thiếu ổn định. Hiện nay Facebook cũng chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam.

 

BBT