Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 12/11/2019

Công ty quảng cáo theo dõi hành vi người tiêu dùng qua website

Mozilla cũng nghĩ vậy và họ đã tạo ra một trang web có tên là Track This để mô tả cách các nhà quảng cáo theo dõi những trang web bạn truy cập và tìm kiếm bạn thực hiện để hiển thị các quảng cáo liên quan khi bạn duyệt web.

"Bạn đã bị theo dõi trên web thông qua các cookie, tập tin dữ liệu nhỏ được lưu trữ trong trình duyệt web ghi lại những thứ như lựa chọn ngôn ngữ, các trang web mà bạn đã truy cập hoặc những gì trong giỏ hàng của bạn", thông báo của Mozilla cho biết. "Điều này nghe có vẻ ổn nhưng nó trở nên mờ ám khi các nhà môi giới dữ liệu và mạng quảng cáo cũng sử dụng cookie để thu thập thông tin về thói quen internet của bạn mà bạn không hề hay biết. Bạn vẫn nên kiểm soát những gì nhà quảng cáo biết về mình nhưng điều này có thể khó khăn khi trình theo dõi web hoạt động ngoài tầm nhìn của bạn".

Trong thử nghiệm này, Mozilla đã tạo ra một trang web nơi bạn có thể chọn một trong bốn nhân vật đại diện cho các sở thích khác nhau, cụ thể:

"Hypebeast": đại diện cho những người chạy theo trào lưu, thích những trang phục đường phố, giày thể thao và âm nhạc mới nhất. Trang web ưa thích của họ là Supreme và StockX.

 

Trong thử nghiệm này, Mozilla đã tạo ra một trang web nơi bạn có thể chọn một trong bốn nhân vật đại diện cho các sở thích khác nhau, cụ thể:

"Hypebeast": đại diện cho những người chạy theo trào lưu, thích những trang phục đường phố, giày thể thao và âm nhạc mới nhất. Trang web ưa thích của họ là Supreme và StockX.

"Filthy Rich": người chỉ quan tâm đến các thương hiệu xa xỉ nhất, sân golf tốt nhất và dịch vụ cao cấp tại các câu lạc bộ độc quyền nhất.

"Doomsday": người nghĩ rằng thế giới sắp kết thúc nên luôn tìm kiếm những công nghệ mới nhất cho hầm ngầm của mình và thường xuyên tích trữ thực phẩm khô.

"Influencer": người chỉ quan tâm đến cung hoàng đạo, Instagram, chăm sóc da và số lượng người theo dõi bạn trên mạng xã hội.

Sau khi lựa chọn, Track This sẽ mở 100 trang web liên quan đến nhân vật bạn đã chọn để khiến cho các nhà quảng cáo nghĩ rằng đó là vấn đề bạn quan tâm.

Hypebeast là đủ!

Tất nhiên có những cậu bé 13 tuổi mê giày thể thao và Supreme vì vậy chúng tôi đã thử nhân vật Hypebeast.

Khi chọn tùy chọn này, Track This sẽ mở các trang web như Supreme, StockX, Grailed, Flight Club, Kith, Goat và nhiều trang khác.

Khi tất cả các trang web này đã được mở và các tập lệnh theo dõi của chúng hoạt động, bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra?

Kết quả là, giày thể thao Nike Jordan x Max Atmos từ StockX sẽ được quảng bá trên trang web của New York Times trong một bài viết về cuộc tranh luận Dân chủ năm 2019.

Thử nghiệm này tất nhiên được thực hiện để quảng bá trình bảo vệ theo dõi của Mozilla Firefox, tiện ích rất được khuyến khích nếu bạn sử dụng Firefox.

Mặc dù vậy, nó cũng là một minh họa rất đơn giản cho cách các nhà quảng cáo theo dõi những trang web bạn truy cập, các mục bạn tìm kiếm và hành vi trực tuyến của bạn để hiển thị cho bạn những quảng cáo có liên quan.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông