Thứ sáu, 19/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 19/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 19/12/2018

Facebook để nhiều bên thứ ba truy cập vào dữ liệu người dùng

Mạng xã hội Facebook một lần nữa chính thức xin lỗi người sử dụng về lỗi liên quan đến hình ảnh cá nhân của 6,8 triệu người bị các ứng dụng bên thứ 3 tiếp cận.

Theo Facebook, lỗi về Photo API được phát hiện xảy ra từ ngày 13/9 đến 25/9, có khả năng ảnh hưởng đến 6,8 triệu người dùng Facebook và 1.500 ứng dụng điện thoại của 876 nhà phát triển.

Do lỗi này, các hình ảnh được chủ tài khoản Facebook tải lên dù không chia sẻ cũng bị tiếp cận mà không được phép. Facebook cho biết lỗi này đã được khắc phục.

Dù nhiều lần nói xin lỗi và cam kết không để xảy ra rò rỉ thông tin nhưng báo cáo cho thấy Facebook vẫn tiếp tục khai thác dữ liệu người dùng.

Spotify và Netflix không phải là công ty công nghệ duy nhất được hưởng quyền truy cập vào hàng tỷ dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook.

Từ Apple đến Microsoft, dường như tất cả hãng công nghệ lớn đều cực kỳ thích truy cập vào dữ liệu của mạng xã hội này. Báo cáo trên New York Times cho biết, Facebook có thể chưa bao giờ bán thông tin cá nhân vì sợ phản ứng dữ dội của dư luận, nhưng chắc chắn họ đã cấp quyền cho các công ty khác truy cập vào những dữ liệu có giá trị này.

Facebook trao quyền cho Apple ẩn khỏi người dùng tất cả các chỉ số mà các thiết bị của họ đang yêu cầu dữ liệu. Apple cũng có quyền truy cập vào danh bạ và các ghi chú trong lịch của người dùng ngay cả khi họ đã cài đặt để vô hiệu hóa tất cả việc chia sẻ.

Amazon thì được phép có được tên và thông tin liên hệ của tài khoản cá nhân thông qua danh sách bạn. Mới đây là cấp quyền cho Yahoo xem các bài đăng của bạn bè, bất chấp tuyên bố công khai rằng họ đã ngừng việc chia sẻ này nhiều năm trước.

Mạng xã hội này cũng cho phép công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft xem tên của gần hết bạn bè mà không có sự đồng ý của chủ tài khoản. Thậm chí còn cung cấp cho Netflix và Spotify khả năng đọc tin nhắn riêng tư.

Phía Microsoft cho biết Bing sử dụng dữ liệu để xây dựng hồ sơ của người dùng Facebook trên các máy chủ của Microsoft. Họ từ chối nói chi tiết, ngoài việc cho biết thông tin được sử dụng trong “phát triển tính năng” và không dành cho quảng cáo. Microsoft đã xóa dữ liệu.

Thực ra các thỏa thuận chia sẻ thông tin này không gây quá nhiều ngạc nhiên bởi vì những người bị ảnh hưởng nhiều là cá nhân đồng ý sử dụng một số tính năng nhất định. Tuy nhiên, điều đáng nói là Facebook đã đánh lừa mọi người khi tuyên bố các mối quan hệ hợp tác đã kết thúc từ nhiều năm trước, trong khi thực tế hiện tại vẫn tiếp tục cấp quyền truy cập không giới hạn.

Đại diện mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết họ làm tất cả chỉ để giúp đỡ mọi người có thể tận hưởng nhiều tính năng hơn và có trải nghiệm xã hội tốt hơn. Các đối tác sẽ không thể không để ý đến cài đặt riêng tư của người dùng, và thật sai khi cáo buộc điều đó.

“Trong những năm qua, chúng tôi đã hợp tác với nhiều công ty khác để mọi người có thể sử dụng Facebook trên các thiết bị và nền tảng mà chúng tôi không hỗ trợ. Không giống như trò chơi, dịch vụ phát nhạc trực tuyến hoặc ứng dụng của bên thứ ba cung cấp trải nghiệm độc lập với Facebook. Các đối tác này chỉ có thể được cấp một vài tính năng cụ thể và không thể sử dụng thông tin cho các mục đích độc lập”, Steve Satterfield, Giám đốc về quyền riêng tư và chính sách công luận của Facebook nói.