Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 30/10/2020

Facebook, Twitter triệt phá đường dây thông tin sai sự thật trên toàn cầu

Hai mạng xã hội xác định và đình chỉ hơn 3.500 tài khoản của các mạng lưới thông tin sai lệch. Chúng đều dùng danh tính giả và các hành vi lừa đảo khác để phát tán thông tin gây nhầm lẫn hoặc sai sự thật. Các mạng lưới này nhắm vào người dùng tại nhiều nước, trong đó có Mỹ, nơi đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.

Sau khi bị chỉ trích nặng nề vì không thể chặn đứng nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ 2016 của thế lực nước ngoài, cả Facebook và Twitter đều thực hiện hàng loạt động thái để ngăn chặn việc này tái diễn. Họ hợp tác với nhà hành pháp để theo dõi và giải tán những chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị nhằm vào cử tri Mỹ.

Theo Facebook và Twitter, mạng lưới thông tin sai sự thật bị triệt phá mới đây có quy mô toàn cầu. Mục tiêu của chúng là người dùng tại ít nhất 16 nước, từ Azerbaijan đến Nigieria, Nhật Bản. Twitter cho biết 5 mạng lưới mà họ đình chỉ có liên quan đến Iran, Ả-rập Xê-út, Cuba, Thái Lan và Nga.

Facebook phát hiện 10 mạng lưới, một số đã được chỉ đích danh trước đó. Chúng có liên hệ với các tổ chức chính trị, nhằm vào người dùng trong nước. Nathaniel Gleicher, người phụ trách chính sách an ninh mạng của Facebook, nhận định các chiến dịch lừa đảo như vậy đặt ra vấn đề đặc biệt phức tạp, làm mờ ranh giới giữa tranh luận công khai và thao túng.

Facebook cũng cấm hãng tiếp thị RallyForge của Mỹ do các tài khoản do RallyForge “nhấn chìm” mục bình luận dưới bài báo của các hãng tin nhằm gây ảnh hưởng lên công chúng

https://ictnews.vietnamnet.vn/cuoc-song-so/xa-hoi/facebook-twitter-triet-pha-duong-day-thong-tin-sai-su-that-tren-toan-cau-266369.html