Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 28/11/2019

Hải phòng chú trọng phát triển mạng viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin

Những năm qua viễn thông và công nghệ thông tin thành phố Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Phát triển mạng viễn thông

Mạng viễn thông và internet với công nghệ hiện đại được mở rộng về quy mô với thông lượng lớn, tốc độ và chất lượng cao. Hệ thống truyền dẫn cáp quang đã phát triển rộng khắp trên địa bàn thành phố, 100% xã, phường, thị trấn có internet băng rộng, tỷ lệ người dân sử dụng internet đạt trên 60%.Số lượng thuê bao điện thoại và internet tăng nhanh, ở mức cao so với cả nước.

Mạng thông tin di động được phủ sóng tại tất cả các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố. Đã phát triển một số công nghệ hiện đại và dịch vụ mới có tính đột phá như: 4G, IPTV, Hội nghị truyền hình. Ngoài dịch vụ truy nhập internet băng rộng, dịch vụ truy nhập internet qua truyền hình cáp, dịch vụ phong phú, đa dạng. Thị trường viễn thông có nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp đã làm cho chất lượng của các dịch vụ viễn thông liên tục được cải thiện, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

 

Phường Nam Hải, Quận Hải An, TP. Hải Phòng

Hệ thống truy cập mạng internet không dây miễn phí triển khai ở dải trung tâm thành phố, trung tâm hội nghị thành phố và khu du lịch Cát Bà. Tiến hành bó gọn cáp treo trên cột điện tại tất cả các tuyến đường phố, nhất là 16 tuyến đường kiểu mẫu của thành phố. Việc chỉnh trang, ngầm hóa cáp thông tin được triển khai tích cực, đạt được kết quả bước đầu. Tất cả các khu đô thị mới, tuyến đường mới đều dược xây dựng hạ tầng ngầm bảo đảm mỹ quan đô thị. Hoàn thành đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình. Phối hợp Quỹ Viễn thông công ích thực hiện hỗ trợ gần 30.000 đầu thu kỹ thuật số cho các hộ nghèo theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Hạ tầng công nghệ thông tin được chú trọng đầu tư và có bước phát triển nhanh, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin 100% các quận, huyện, sở, ngành có mạng nội bộ, một số đơn vị có điều kiện đã xây dựng mạng ở mức độ cao hơn như mạng WAN, 97% số máy tính được kết nối internet.

Cổng dịch vụ công thành phố đã được triển khai xây dựng và đặt tại địa chỉ: http://dichvucong.haiphong.gov.vn; 90% sở, ngành, quận, huyện đã đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và phần mềm điều hành trên môi trường mạng. Triển khai thí điểm mô hình Chính quyền điện tử trên toàn thành phố. Ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang thâm nhập vào các hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ, điều hành, quản lý, đặc biệt là các ngành sản xuất, dịch vụ quan trọng của thành phố như: Hàng không, Tài chính, Bảo hiểm, Viễn thông, Điện lực, Cảng, Vận tải biển…

Năm 2020, thông tin chỉ đạo điều hành của các cơ quan nhà nước từ thành phố đến xã, phường, thị trấn được đưa lên hệ thống Cổng thông tin điện tử thường xuyên, kịp thời đầy đủ và chính xác; 100% văn bản thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước được số hóa và trao đổi, lưu chuyển trên môi trường mạng (trừ các văn bản mật); 100% TTHC có tỷ lệ phát sinh hồ sơ cao được xây dựng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3; 100% doanh nghiệp thực hiện báo cáo, thống kê, khai báo thuế, đăng ký và được cấp phép kinh doanh, nhận chứng chỉ qua mạng...Hải Phòng phải trở thành địa phương mạnh về công nghiệp công nghệ thông tin trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, sản xuất phần mềm, nội dung số ở khu vực phía Bắc, có sản phẩm phần mềm xuất khẩu.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông