Thứ ba, 16/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 16/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 08/07/2015

Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, kế hoạch 2014 của ba cục Báo chí – PTTH và TTĐN – Thông tin đối ngoại

Năm 2013 là một năm đầy thách thức với toàn Đảng toàn dân cũng như Bộ TT&TT. Chúng ta đã hoàn thành một số lượng công việc rất lớn, cùng nhau vượt qua khó khăn trong cả 5 lĩnh vực quản lý báo chí, xuất bản, công nghệ thông tin, bưu chính, viễn thông. Trên cơ sở đó phải tăng gấp đôi vai trò tham mưu, giám sát để thực hiện mục tiêu là cơ quan xây dựng lòng tin cho Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực này.Trong năm nay, cả nước đã diễn ra rất nhiều sự kiện lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội…với rất nhiều nhiệm vụ phải triển khai, như xây dựng, tuyên truyền các văn bản sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi Luật đất đai. Đồng thời Đảng, Nhà nước cũng đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về chống tham nhũng, tiêu cực và tiết kiệm, chống lãng phí. Đây cũng là năm đầu tiên chúng ta chuyển Ban phòng chống tham nhũng về trực tiếp cho Tổng Bí thư điều hành. Những vụ án rất lớn vừa qua đã được xử lý rất nghiêm minh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ tại Hội nghị tổng kết chiều 20/12/2013

Năm 2013 cũng có nhiều diễn biến rất phức tạp trên biển Đông. Các thế lực thù địch cũng lợi dụng thời cơ để tuyên truyền, tấn công chúng ta trên các lĩnh vực, thậm chí còn tuyên truyền đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp.“Dù Việt Nam đã vào Ủy ban nhân quyền thế giới với 184/193 phiếu, nhưng thế lực thù địch vẫn dùng chiêu bài nhân quyền, dân chủ tôn giáo để tấn công chúng ta. Thậm chí các thế lực thù địch còn dùng các phần tử chống đối ở trong nước, và nước ngoài, dùng các trang mạng xã hội để tấn công. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi chúng ta không được chủ quan trong công tác quản lý” – Bộ trưởng cảnh báo    

Năm 2013, Bộ TT&TT đã hoàn thành một số lượng công việc rất lớn trong cả 5 lĩnh vực

 Ghi nhận những kết quả đạt được của ba Cục trong thời gian qua với những văn bản, quy chế được ban hành, hay chiến lược về thông tin đối ngoại… Bộ trưởng cho biết, một lĩnh vực quan trọng khác mà chúng ta đang thực hiện là việc quy hoạch báo chí đến năm 2030. Nếu thực hiện được việc này sẽ là một cuộc cách mạng rất lớn trong lĩnh vực báo chí. Về công tác thực thi pháp luật, thời gian qua chúng ta có Nghị định 72, đã tổ chức tuyên truyền tốt từ Nam ra Bắc. Hay Quyết định số 25 đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền góp phần nhận thức sâu sắc hơn nữa về quyết định này. Công tác chỉ đạo báo chí cũng bám sát nhiệm vụ, định hướng tuyên truyền về các định hướng, nội dung lớn của Đảng và Nhà nước. Chúng ta đã nắm được hơi thở của đời sống báo chí, có những xử lý, uốn nắn kịp thời, làm cho báo chí thực sự là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, và cũng là diễn đàn của nhân dân… Bộ trưởng cũng đánh giá, công tác tuyên truyền biển đảo, thông tin đối ngoại trong năm qua đã triển khai rất hiệu quả. Từng bước khẳng định được vai trò quản lý nhà nước của Bộ về thông tin đối ngoại.Trước thực trạng nhiều cơ quan trong Bộ không có trụ sở, rất khó khăn, Bộ trưởng chia sẻ và cho biết đã đề nghị Chính phủ, từng bước bố trí cơ sở làm việc cho các đơn vị. Mặc dù với nhiều khó khăn thách thức lớn, nhưng các đơn vị đã thể hiện tinh thần đoàn kết, vượt quả nhiều thách thức, khó khăn rất đáng ghi nhận… Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng chỉ ra một số hạn chế trong thời gian qua, như tiến độ xây dựng văn bản còn chậm. Nội dung văn bản còn có hạn chế, phải làm đi làm lại nhiều lần, mất nhiều thời gian, cần được khắc phục trong thời gian tới. Hay trình độ, nhận thức của cán bộ vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải cải thiện, nâng cao hơn nữa. Ngoài ra hiệu quả trong quản lý báo chí vẫn còn phải chấn chỉnh. Mặt khác, các đơn vị cũng cần phải dành thời gian, xây dựng dự trù kinh phí, lường trước được các việc để không phải bị động, tránh đột xuất quá nhiều.Một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 25 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời tăng cường công tác quản lý thông tin trên internet. Bên cạnh đó, cần phối hợp tốt thực hiện công tác thanh tra trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, góp phần đưa báo chí vào nề nếp, lành mạnh hơn. Tổ chức công tác sửa đổi luật báo chí, để có thể ban hành trong năm 2015, chậm nhất vào năm 2016.Ngoài ra chiến lược về thông tin đối ngoại cũng cần triển khai, đôn đốc các tỉnh thành thực hiện; rà soát bổ sung các lĩnh vực thông tin, truyền thông, đảm bảo có đầy đủ công cụ pháp lý để quản lý trong các lĩnh vực; chủ động đề xuất những nội dung, nhiệm vụ để nâng vao vai trò quản lý nhà nước về báo chí, để thực hiện ngày càng tốt hơn; bám sát quyết định 75 sửa đổi về bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo các cơ quan báo chí.