Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 27/12/2019

Iran cắt mạng di động vì bất ổn an ninh

Trước đó Iran đã từng cắt mạng Internet toàn quốc để giải quyết ổn thỏa những vụ biểu tình biến thành bạo loạn ở nước này.

Giới chức Iran đã cắt dịch vụ Internet cho điện thoại di động tại một số tỉnh do những quan ngại về an ninh, theo hãng thông tấn bán chính thức ILNA của Iran.

 

Biểu tình biến thành bạo loạn ở Iran, Chính phủ buộc phải ngắt mạng Internet để dẹp biểu tình.

Theo lời một quan chức giấu tên thuộc Bộ Viễn thông Iran, việc cắt dịch vụ Internet có thể được mở rộng sang nhiều tỉnh hơn nếu các quan chức an ninh quyết định điều này là cần thiết.

Trang NetBlocks.org chuyên giám sát vấn đề an ninh mạng và quản lý Internet xác nhận sự gián đoạn trong dịch vụ Internet cho điện thoại di động tại một số khu vực của Iran, bắt đầu từ sáng 25/12.

ILNA cho biết, dịch vụ Internet cho điện thoại di động bị cắt ở các tỉnh Kurdistan, Alborz và Zanjan, cũng như tại thành phố Shiraz.

Động thái cắt Internet được đưa ra trong bối cảnh các nhóm đối lập ở nước ngoài đã kêu gọi biểu tình vào ngày 26/12. Các cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào ngày thứ 40 kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu, sau khi Iran quyết định tăng giá xăng gấp 3 lần.

Hồi giữa tháng 11, Iran đã quyết định cắt đứt mọi liên lạc Internet trên toàn quốc nhằm ngăn chặn mọi nỗ lực kích động biểu tình, bạo loạn từ nước ngoài. Việc cắt đứt mạng Internet đã khiến những người biểu tình không thể kết nối với nhau và lập các chiến dịch tấn công chống lại các lực lượng thực thi pháp luật.

Vào thời điểm đó, Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết nhiều lĩnh vực và ngân hàng đã gặp khó khăn do Internet bị chặn. Dù hiểu được những vấn đề mà người dân đang gặp phải, song ưu tiên của chính quyền hiện nay là duy trì hòa bình và ổn định của đất nước.

Theo người phát ngôn, Internet sẽ được khôi phục dần dần tại một số tỉnh mà chính quyền có thể chắc chắn rằng Internet sẽ không bị lợi dụng trong các cuộc biểu tình.

Trước đó, chính quyền Iran đã lên kế hoạch thiết lập lại toàn bộ hệ thống an ninh mạng từ tháng 9.

Bộ trưởng bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông của Iran - ông Reza Taghipour đã công bố kế hoạch thiết lập một mạng nội bộ quốc gia trong vòng 5 tháng tới, nhằm tạo ra một “Internet sạch”.

“Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chỉ nên cung cấp mạng quốc gia bắt đầu từ tháng 8” - Bộ trưởng Taghipour cho biết.

Các trang web như Google, Hotmail, Yahoo sẽ bị chặn và thay thế bằng các dịch vụ do chính phủ quản lí như Iran Mail hay cỗ máy tìm kiếm Iran Search Engine. Chính phủ đã bắt đầu cho phép những người quan tâm đăng kí sử dụng Iran Mail, đồng thời sẽ xác minh và ghi lại tên và địa chỉ của người dùng.

Chính phủ quốc gia này đã từng ngắt truy cập Internet một vài lần trước đó trong năm nay, lần gần đây nhất là chặn truy cập vào tất cả các trang web quốc tế được mã hóa bằng giao thức SSL. Nhiều người Iran sử dụng proxy thông qua mạng riêng ảo để phá vỡ các nỗ lực chặn những trang tin tức nước ngoài và mạng xã hội như Facebook hay Twitter của chính phủ.

Hồi tháng 1, bộ trưởng Taghipour đã nói với Cơ quan Tin tức Cộng hòa Hồi giáo rằng một mạng quốc gia được bảo vệ bằng tường lửa sẽ sớm đi vào hoạt động nhưng chưa đề cập đến việc bao giờ kế hoạch này được thực hiện. Việc tạo ra một “mạng nội bộ” rộng lớn có thể giúp Chính phủ Iran kiểm soát toàn bộ và ngăn chặn những nỗ lực gây cản trở của các nhà hoạt động "online".

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông