Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 19/12/2018

Mỹ yêu cầu Google, Facebook khai báo những đối tượng đã trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo chính trị

Chính quyền Mỹ cho rằng theo các đạo luật về chính trị, giới chức Mỹ yêu cầu hai "ông lớn" công nghệ Mỹ còn phải khai báo những đối tượng đã trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo về chính trị trên hai trang thông tin của họ.

Bộ trưởng Tư pháp Bob Ferguson của bang Washington (Mỹ) từng khởi kiện Google và Facebook hồi tháng 6/2018. Theo ông, đạo luật về quảng cáo chính trị của Washington áp dụng cho mọi đối tượng, không phân biệt đó là một tờ báo nhỏ của địa phương hay một tập đoàn lớn. Được biết, sau khi bị kiện, Google đã ngừng chạy quảng cáo chính trị cho cuộc bầu cử bang và các địa phương tại Washington, trong khi Facebook lại "không có động tĩnh gì".

Theo Tổng chưởng lý bang Washington (Mỹ) Bob Ferguson, số tiền phạt đối với Google là 217.000 USD và Facebook là 238.000 USD, vì đã không lưu giữ các thông tin cho mục đích quảng cáo chính trị theo các đạo luật tài chính tranh cử của bang Washington. Theo luật này, cả Google và Facebook phải khai báo đối tượng trả tiền cho các chiến dịch quảng cáo trên trang thông tin của họ. Và đạo luật về quảng cáo chính trị tại bang Washington được áp dụng với mọi đối tượng, không phân biệt hãng truyền thông lớn nhỏ của địa phương hay bất kỳ tập đoàn lớn nào.

Đặc biệt hơn, chính Tổng chưởng lý Washington Bob Ferguson là người đã đứng đơn kiện Google và Facebook hồi tháng 6-2018 vừa qua. Theo nội dung đơn kiện của ông Ferguson trình lên Ủy ban Công bố Công khai của bang Washington thì trong khoảng hơn 10 năm qua, các ứng cử viên và Ủy ban Chính trị của bang này đã phải thanh toán cho Facebook khoảng 5,1 triệu USD và Google là khoảng 1,5 triệu USD liên quan đến các hoạt động quảng cáo bầu cử.

Facebook đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có liên quan tới dữ liệu người dùng. Cách đây chưa lâu, giới truyền thông đã đưa tin mạnh mẽ về việc Facebook đã để Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Mỹ trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016. Sự việc đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới và ngày càng phức tạp.

Cambridge Analytica là công ty được nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump thuê năm 2016. Công ty này được rót vốn một phần nhờ tỷ phú đầu tư Robert Mercer và gia đình - nhà tài trợ cho Đảng Cộng hòa của ông Trump.

Cambridge Analytica cũng có nhiều mối quan hệ với các cựu cố vấn và cố vấn hiện tại của ông Trump. Cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng - Steve Bannon là cựu phó giám đốc công ty này. Cố vấn Kellyanne Conway của Nhà Trắng cũng từng cố vấn cho họ.

Cambridge Analytica còn hợp tác với Công ty truyền thông SCL Group (Anh) - chuyên cung cấp dữ liệu, phân tích và chiến lược cho các chính phủ và tổ chức quân sự trên thế giới. Phần giới thiệu trên Twitter của Cambridge Analytica cho biết họ cung cấp dịch vụ "tìm đối tượng mục tiêu theo hành vi", cũng như "hỗ trợ các chiến dịch chính trị" và "hỗ trợ kỹ thuật số".