Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 28/12/2018

Mỹ yêu cầu nhà báo ứng xử thế nào trên mạng xã hội?

 Hai tờ báo có tầm ảnh hưởng mạnh ở Mỹ, là tờ Thời báo New York và tờ Nhật báo Phố Wall, cùng đưa ra lời nhắc nhở phóng viên: "Hãy thận trọng và khách quan khi dùng mạng xã hội".

Thời báo New York cho biết đã dành nhiều ngày để soạn ra chính sách mới quy định việc sử dụng mạng xã hội của phóng viên. Việc soạn thảo chính sách sử dụng mạng xã hội được giao cho ba phóng viên có nhiều kinh nghiệm quản lý đạo đức báo chí và có tham vấn ý kiến của những phóng viên nổi tiếng trên mạng xã hội đang làm việc tại tờ báo này, trước khi chính sách được ban hành.

Biên tập viên điều hành tờ Nhật báo phố Wall, Matt Murray, cũng gửi thư đến nhân viên để nhắc nhở chuyện dùng mạng xã hội. Sau khi chính sách mạng xã hội được tờ báo này áp dụng từ năm 2009, đây là động thái chỉnh sửa, bổ sung cho chính sách, trước mắt để chấn chỉnh những lời bình luận chính trị của phóng viên của tờ báo.

Điều này thể hiện đúng đặc trưng của giao tiếp trên mạng xã hội: Các chủ thể giao tiếp ở vị thế ngang hàng với nhau; giao tiếp qua mạng xã hội là đối thoại hai chiều; và phóng viên được tham gia xây dựng những quy ước và nguyên tắc chung, không còn chỉ đơn thuần là đối tượng thụ động áp dụng những nguyên tắc do cấp trên đưa xuống.

Một nguyên tắc mới được đưa ra: nhà báo không được có chính kiến, không đứng về phe nào, phải đưa tin khách quan và cân bằng cho các phe. Nguyên tắc này đưa ra trong bối cảnh báo giới phê bình Trump và những ứng cử viên do Trump giới thiệu ra tranh cử từ nay tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống Mỹ năm 2018.

Cùng chung quan điểm này, tờ Nhật báo phố Wall nhắc phóng viên đảm bảo những giá trị cốt lõi của báo chí, đó là “công bằng, có bằng chứng thực tế và không thiên vị”.

Một số ý kiến phản đối nguyên tắc này, cho rằng nhà báo rất khó đứng ở giữa để đưa tin cân bằng vì cần đứng về phe chính nghĩa trong những vấn đề hiển nhiên, như biến đổi khí hậu, chống lại nạn quấy rối tình dục, bênh vực những thân phận người nhập cư hay chống lại việc bổ nhiệm vô lý của tổng thống.

Tuy nhiên, bản nguyên tắc mới còn nhấn mạnh nhà báo không nên tham gia vào những hội nhóm hay diễn đàn trên mạng xã hội nếu các nhóm đó có tư tưởng chống đối chính trị quá rõ ràng; không bình luận và chia sẻ những quan điểm phê bình cực tả; toà soạn khuyến khích chặn (mute hay block) những người có quan điểm quá thiên lệch để tránh đôi co, lời qua tiếng lại trên mạng xã hội.