Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 27/12/2019

Nga thử nghiệm thành công ngắt kết nối Internet với toàn cầu

Theo trang tin ZDNet, với mục tiêu xây dựng một mạng Internet độc lập, bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa bên ngoài, ngày 23/12, Nga đã thử nghiệm thành công việc ngắt hoàn toàn kết nối Internet giữa nước này với toàn cầu.

Mục tiêu thử nghiệm là kiểm tra xem cơ sở hạ tầng Internet quốc gia của Nga (được biết đến với tên gọi RuNet) - có thể hoạt động mà không cần truy cập vào hệ thống DNS toàn cầu và Internet bên ngoài hay không.

Cuộc thử nghiệm đặt ra yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ mạng Nga (ISP) phải cài đặt các biện pháp kĩ thuật nhằm điều hướng toàn bộ lưu lượng Internet của Nga đến các điểm trung chuyển được phê chuẩn hoặc các điểm được quản lý bởi Roskomnazor (Cơ quan Giám sát truyền thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng Liên bang Nga).

Roskomnazor sẽ giám sát lưu lượng mạng Internet để ngăn chặn các nội dung bị cấm và đảm bảo rằng các dữ liệu được truyền tải giữa những người dùng Internet ở Nga sẽ chỉ nằm ở tại nước Nga, chứ không bị điều hướng không cần thiết đến các máy chủ ở nước ngoài, nơi chúng có thể bị can thiệp.

Thứ trưởng Truyền thông Nga Mitchsei Sokolov cho biết, thử nghiệm trên được tiến hành trong vài ngày trên các mạng được chỉ định đặc biệt tuân theo dự luật “chủ quyền Internet”, chống lại cái mà Nga gọi là “bản chất hung hăng” của chiến lược an ninh mạng quốc gia Mỹ.

Theo luật trên, các tổ chức nhà nước và dịch vụ bảo mật, cũng như tất cả các nhà khai thác truyền thông, nhà cung cấp tin nhắn, thư điện tử phải tham gia vào các cuộc thử nghiệm này và nó không ảnh hưởng tới những người sử dụng internet thông thường.

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một dịch vụ Internet không bị gián đoạn trên lãnh thổ Nga trong bất kỳ hoàn cảnh nào” – ông Sokolov nói tại cuộc họp báo.

 “Kết quả của đánh giá trên cho thấy các cơ quan chính phủ và các nhà khai thác truyền thông đã sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa đồng thời đảm bảo Internet và thông tin liên lạc hoạt động hiệu quả” – ông Sokolov nói.

Với lưu lượng Internet khổng lồ ở Nga được định tuyến lại thông qua thử nghiệm, RuNet đã trở thành mạng nội bộ lớn nhất thế giới.

Bộ Truyền thông Nga sẽ đưa ra báo cáo về kết quả thử nghiệm Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét.

Nga là nước đầu tiên trên thế giới thử nghiệm  biện pháp này để giảm nguy cơ mất an toàn an ninh mạng khi xảy ra những tình huống khủng hoảng. Kinh nghiệm của nước Nga sẽ giúp các nước khác hoạch định chính sách quản lý Internet phù hợp trong tình hình hiện nay.

RuNet được thành lập sau Luật được Tổng thống Putin ký ban hành ngày 1/5. Luật mới kêu gọi thành lập một trung tâm quản lý được giám sát bởi Cơ quan Giám sát truyền thông, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng Liên bang Nga (Roskomnadzor).

Với việc xây dựng một mạng Internet độc lập, Nga phòng bị cho mình khả năng chống lại các rủi ro, bao gồm cả trường hợp mạng toàn cầu bị sập hay bị tấn công mạng.

Trong trường hợp xảy ra tấn công mạng, Roskomnadzor sẽ tiến hành "hoạt động tập trung của tổng hệ thống liên lạc", giúp chính phủ Nga xác định các mối đe dọa để từ đó đưa ra biện pháp đối phó thích hợp. Ngoài ra, thông tin của các tổ chức và công ty nhà nước cũng sẽ được bảo vệ bằng phương thức mã hóa

Runet được cho là một biện pháp đối phó của Nga với Chiến lược An ninh mạng quốc gia Mỹ - vốn cáo buộc Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên sử dụng các công cụ mạng làm "suy yếu" nền kinh tế và dân chủ Mỹ

 

BBT