Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 02/12/2019

Nhật Bản yêu cầu các công ty xây dựng nền tảng kỹ thuật số cải thiện sự minh bạch trong các giao dịch

Theo TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản sắp trình lên quốc hội nước này một dự luật mới nhằm cho phép các cơ quan chức năng yêu cầu 4 tập đoàn công nghệ của Mỹ gồm Google, Apple, Facebook và Amazon (gọi chung là GAFA), cùng các công ty kinh doanh kỹ thuật số khác phải tiết lộ quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm.

Tokyo cũng yêu cầu các công ty công nghệ trên phải định kỳ báo cáo về cách quản lý trang web của họ với hy vọng siết chặt các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trực tuyến có liên quan tới các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ, mặc dù dự luật mới sẽ yêu cầu các công ty xây dựng nền tảng kỹ thuật số cải thiện sự minh bạch trong các giao dịch thông qua việc tiết lộ các thông tin, như lý do từ chối làm ăn với những công ty nhất định, nhưng dự luật này vẫn sẽ tôn trọng quyền tự do của các công ty trên, đảm bảo không gây trở ngại đối với sự sáng tạo của họ. 

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua đề cương dự luật mới nêu trên vào ngày 12/11 và dự kiến sẽ đệ trình Quốc hội trong kỳ họp thường niên vào năm 2020.

Liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân, Tokyo cho biết sẽ sửa đổi Luật Bảo vệ thông tin cá nhân hiện hành nhằm cho phép các cá nhân có thể yêu cầu các công ty kỹ thuật số xóa hoặc đình chỉ việc sử dụng dữ liệu của mình. Luật hiện hành chỉ quy định việc xử lý dữ liệu thu thập bằng các phương pháp bất hợp pháp.

Hiện nay, ngày càng nhiều Chính phủ ở các nước Châu Á quan tâm đến vấn đề siết chặt quản lý hoạt động của các công ty công nghệ cung cấp các nền tảng xuyên biên giới.

Mới đây, Chính phủ Australia đã ban hành quy định yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook và Google hoạt động tại Australia sẽ phải làm việc với các cơ quan chức năng quản lý truyền thông và báo chí nước sở tại thông qua một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện. Đồng thời. Chính phủ Australia cũng sẽ xem xét Đạo luật về quyền riêng tư nhằm giúp tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng và tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm.

Chính phủ Singapore cũng đã ban hành Luật chống tin giả (Fake News).

BBT