Thứ năm, 25/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 25/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ bảy, 01/09/2018

Phải đổi mới quan điểm quản lý thông tin trên mạng

Chia sẻ quan điểm về công tác quản lý thông tin trên mạng xã hội nói riêng, mạng Internet nói chung, tại một Hội thảo khoa học quốc gia có chủ đề Quản lý truyền thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT, phân tích: “Hiện nay, chúng ta vẫn đang quản lý thông tin trên mạng theo quan điểm quản lý báo chí truyền thống, thậm chí quản lý báo chí từ nhiều thập niên trước. Đặc điểm của Internet, mạng xã hội là bình đẳng, dân chủ. Nếu quản lý thông tin với kiểu quản lý báo chí như hiện nay thì sẽ dẫn đến 1 vấn đề: người quản lý cứ quản lý, còn cư dân mạng vẫn không theo sự quản lý đó”.

Bởi thế, Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do khuyến nghị: Phải đổi mới quan điểm quản lý bằng cách tiếp cận dân chủ bình đẳng, truyền thông thuyết phục.

“Trước đây quản lý thông tin trên báo chí theo hướng “bạn là bạn tôi là tôi”, nhưng bây giờ quản lý thông tin trên mạng xã hội phải hóa thân từ từ “trong bạn có tôi, trong tôi có bạn”, tiến đến “bạn là tôi, tôi là bạn” thì thông tin quản lý mới đến được với cộng đồng mạng. Với biển thông tin đa chiều, nếu chỉ nói 1 chiều, dùng báo chí tuyên truyền thì chưa đạt hiệu quả truyền thông”, ông Lê Quang Tự Do phân tích.

Mạng xã hội là tiến bộ của nhân loại, là sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Do đó phải tìm cách để mạng xã hội phát triển lành mạnh, không thể vì một lý do nào đó mà hạn chế, ngăn cản mạng xã hội phát triển.

Các doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử, mạng xã hội cần hiểu rõ hơn trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, hiểu được mình cần phải làm gì và có thể làm thế nào để thúc đẩy hoạt động truyền thông xã hội phát triển tốt, đúng pháp luật, đem lại lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng.

Theo đánh giá của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp cũng là một trong những kênh truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước một cách hiệu quả; là cánh tay nối dài của các cơ quan báo chí, giúp thông tin trên báo chí chính thống được lan tỏa rộng hơn, nhanh hơn. Còn mạng xã hội cũng có ưu điểm là thông tin được cập nhật nhanh, đa dạng, phong phú, lan truyền nhanh. Đây cũng được coi là một trong những nguồn dữ liệu cho báo chí khai thác, tìm hiểu.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số trang thông tin điện tử còn tồn tại một số hạn chế như: Trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí nhưng không xin phép, tự ý thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén, thay đổi nội dung, hình ảnh trong bài viết; Tự ý mở rộng phạm vi thông tin được cung cấp, chỉ tập trung tổng hợp tin bài giật gân, câu khách, tạo bức tranh xã hội u tối thiếu nhân văn; Tự ý sản xuất tin bài như cơ quan báo chí; Không tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo...

Về mạng xã hội cũng còn những hạn chế như: Thông tin dàn trải, vụn vặt, hỗn tạp, mang tính cá nhân, bị chi phối bởi hiệu ứng đám đông và phản ứng dây chuyền; Thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, có nội dung phản cảm, vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục....

Ngoài ra, bảo đảm an toàn an ninh thông tin cho người dùng mạng xã hội là vấn đề mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trong nước cần hết sức lưu ý.

Về vấn đề quản lý thông tin trên mạng, với nhiệm vụ tăng cường công tác thông tin truyền thông, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT tăng cường quản lý nhà nước về thông tin truyền thông. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý thông tin trên mạng, đẩy mạnh và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong tình hình mới.

ân dân, cộng đồng DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Thủ tướng nói trong dịp gặp mặt 93 năm ngày Cách mạng báo chí Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện tốt quy chế người phát ngôn, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho báo chí, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các địa phương, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ.