Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 08/06/2021

Pháp phạt Google 267 triệu USD vì "lạm dụng vị trí thống lĩnh"

Ngày 7/6, cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp cho biết, Google đã phân phối kinh doanh các dịch vụ của mình một cách không công bằng và phân biệt đối xử, chống lại các đối thủ cạnh tranh. Theo cơ quan này, Google hiện đã đồng ý trả tiền phạt và chấm dứt một số hoạt động tự ưu tiên của mình.

Cuộc điều tra cho thấy Google đã ưu đãi cho các dịch vụ của mình là máy chủ quảng cáo DFP  - nơi cho phép nhà xuất bản các trang web và ứng dụng bán không gian quảng cáo - và nền tảng danh sách SSP AdX - nơi tổ chức các quy trình đấu giá và cho phép nhà xuất bản bán "số lần hiển thị"  và khoảng không quảng cáo. Điều này khiến khách hàng đặt quảng cáo trên những trang web hay ứng dụng dùng nền tảng của đối thủ phải tốn nhiều chi phí hơn so vơi những đơn vị dùng 2 dich vụ của Google.

Isabelle de Silva, chủ tịch Cơ quan Cạnh tranh Pháp tuyên bố đây là quyết định đầu tiên trên thế giới “xem xét các quy trình đấu giá theo thuật toán phức tạp" trong quảng cáo trực tuyến.

Bà nói thêm: Cuộc điều tra đã tiết lộ các quy trình mà Google tự ưu tiên hơn các đối thủ cạnh tranh trên cả máy chủ quảng cáo và nền tảng bên cung. Đó là những phần mềm được các nhà xuất bản sử dụng để quản lý, bán và tối ưu hóa không gian quảng cáo trên các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ.

Không những thế, "những hoạt động rất nghiêm trọng này đã ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trực tuyến mới nổi và giúp Google không chỉ duy trì mà còn tăng vị thế thống lĩnh của mình".

Do đó, việc xử phạt này và những cam kết này sẽ giúp thiết lập lại sân chơi bình đẳng cho tất cả các bên và khả năng của các nhà xuất bản để tận dụng tối đa không gian quảng cáo của họ. 

Cùng ngày 7/6, Google thông báo trong một blog rằng sẽ thực hiện một loạt thay đổi đối với công nghệ quảng cáo của mình. Maria Gomri, CEO của Google Pháp, đã viết:

Chúng tôi nhận ra vai trò của công nghệ quảng cáo trong việc hỗ trợ quyền truy cập vào nội dung và thông tin; đồng thời cam kết hợp tác làm việc với các cơ quan quản lý và đầu tư vào các sản phẩm cũng như công nghệ mới; mang lại cho nhà xuất bản nhiều lựa và kết quả tốt hơn khi sử dụng nền tảng của chúng tôi".

Cuộc điều tra diễn ra tại Pháp sau khi News Corp (Mỹ), tờ báo Le Figaro của Pháp và nhóm báo chí Rossel của Bỉ đệ đơn khiếu nại chống lại Google.

Các cơ quan quản lý trên khắp châu Âu đang kìm hãm những gã khổng lồ công nghệ lớn của Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng họ sử dụng quá nhiều quyền lực đối với 700 triệu công dân của khối. 

Tuần trước, Facebook đã phải đối mặt với 2 cuộc điều tra chống độc quyền từ các cơ quan quản lý ở Anh và Châu Âu. Ủy ban châu Âu đã đưa ra các cuộc thăm dò đối với Amazon, Google và Microsoft trong vài năm qua; còn Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh cũng đã dò xét Google và Apple kể từ khi họ trở thành một cơ quan quản lý độc lập vào tháng 1, sau khi Anh rút khỏi EU.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/phap-phat-google-267-trieu-usd-vi-lam-dung-vi-tri-thong-linh-743723.html

BBT