Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 04/12/2019

Thể thao điện tử phát triển mạnh ở Malaisia

Chính phủ Malaisia sẽ chi 21,6 tỉ USD để phát triển hệ sinh thái 5G cho quốc gia, trong đó đầu tư mạnh vào lĩnh vực thể thao điện tử - nền công nghiệp điện tử tỉ đô đang bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á, tạo đòn bẩy phát triển mạnh mẽ cho eSports của nước này.

eSports là cụm từ để chỉ các môn thể thao điện tử video game mang tính cạnh tranh và có tổ chức... Những trận đấu của eSports được theo dõi bởi hàng triệu fans trên toàn thế giới, thông qua các sự kiện trực tiếp hay chiếu lại trên TV và các nền tảng trực tuyến.

eSports được xem là thị trường màu mỡ, không chỉ đối với các game thủ, mà còn đối với các nhãn hiệu và các nhà sản xuất video game. Các giải đấu và các sự kiện khác có thể thu hút sự theo dõi của đám đông ngang ngửa với hầu hết các bộ môn thể thao chuyên nghiệp truyền thống như bóng đá, NFL hay NBA...

Trong kế hoạch ngân sách năm 2019, chính phủ Malaysia nói rằng họ sẽ phân bổ 10 triệu RM (Ringgit đơn vị tiền tệ của Malaysia viết tắt là RM) để phát triển nền công nghiệp thể thao điện tử eSports tại quốc gia này.

Chính phủ Malaysia cũng thông báo rằng họ sẽ tăng số tiền đó lên 20 triệu USD cho lĩnh vực eSports trong kế hoạch sắp tới. Động thái này được các chuyên gia nhận định là đầu tư thông minh vì hiện tại eSports là lĩnh vực hái ra tiền và đang bùng nổ ở Đông Nam Á.

 

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq cho biết thể thao điện tử ở Malaysia có tiềm năng to lớn để trở thành ngành công nghiệp triệu đô, có thể thúc đẩy đáng kể sự phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước.

Dato Anath S. Nathan, Chủ tịch eSports Malaysia nói: “Mobile Legends: Bang Bang là một trong những trò chơi nổi tiếng và nhiều người chơi nhất Malaysia, trò chơi này đã tăng đáng kể số lượng đội tuyển eSports chuyên nghiệp tại Malaysia”.

Theo nghiên cứu của Newzoo, doanh thu của eSports đạt 906 triệu USD trên toàn thế giới vào năm 2018. Hết năm 2019, con số này dự kiến sẽ vượt mốc 1 tỉ USD.

Mặc dù Malaysia đã có mạng lưới cáp quang từ năm 2010, nhưng cho đến nay vẫn chưa kết nối đến các khu vực nông thôn, thậm chí là một số thị trấn hiện đại. Người dân ở các khu vực này kết nối internet chủ yêu bằng đường truyền trên dây đồng hoặc mạng 4G.

Trong quá trình lập ngân sách, Bộ trưởng tài chính Malaysia, ông Lim Guan Eng cho biết chính phủ và các khu vực tư nhân sẽ tập hợp một quỹ trị giá 21,6 tỉ USD để thực hiện một mạng lưới cáp quang cho quốc gia theo kế hoạch kết nối cáp quang quốc gia (NFCP).

Để tiếp tục cải thiện kết nối internet tốc độ cao thông qua vệ tinh tới vùng nông thôn Malaysia, chính phủ nước này tuyên bố rằng họ sẽ chi 250 triệu RM .Vệ tinh internet sẽ phủ sóng xuống vùng phía đông bao gồm khu vực bang Sabah và Sarawak của Malaysia. Hai bang đang gặp khó khăn về kết nối internet tốc độ cao trong một thời gian dài so với các bang nằm ở phía tây Malaysia.

Trong bảng ngân sách cho việc cải thiện internet vào năm 2020, chính phủ Malaysia cũng tập trung mạnh vào các khu vực nông thôn, Malaysia sẽ chi 250 triệu RM để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới của các khu công nghiệp và các khu vực có nhu cầu sử dụng mạng ở tốc độ cao.

Theo: https://ictnews.vn/game/malaysia-the-thao-dien-tu-co-tiem-nang-to-lon-tro-thanh-nganh-cong-nghiep-trieu-do-185687.ict

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông