Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Tin tức - sự kiện

Chủ nhật, 28/05/2017

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Không để báo chí sống ký sinh vào doanh nghiệp"

Chiều 26/5/2017, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc tại TP Cần Thơ.

 

 

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Hoàng Trung – Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ báo cáo với đoàn: trên địa bàn Cần Thơ hiện có 60 cơ quan, văn phòng đại diện và phóng viên thường trú của các cơ quan báo, đài, Trung ương và địa phương đăng ký hoạt động, với gần 1.000 cán bộ, phóng viên, nhân viên… Nhìn chung hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình từng bước đi vào nề nếp, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phản ánh kịp thời các sự kiện quan trọng diễn tại địa phương.

 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
 
Về hoạt động bưu chính, viễn thông kịp thời khắc phục các sự cố trên các tuyến cáp, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Lĩnh vực công nghệ thông tin có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thông tin và truyền thông được quan tâm chỉ đạo và triển khai thường xuyên, góp phần tích cực trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, lành mạnh hoá hoạt động TT&TT.
 
Cũng tại buổi làm việc, Sở TT&TT Cần Thơ đề xuất, kiến nghị Bộ TT&TT cần sớm ban hành Thông tư hướng dẫn để địa phương thực hiện Luật Báo chí năm 2016; đề nghị Bộ TT&TT quy định cụ thể trách nhiệm quản lý của cơ quan báo chí đối với văn phòng đại diện và phóng viên thường trú; đề nghị tăng chế tài xử phạt đối với cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, một chiều…gây hậu quả xấu cho cơ quan, tổ chức, cá nhân.
 
Sau khi nghe Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ báo cáo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhìn nhận, nóng nhất hiện nay là vấn đề báo chí. “Phải quản lý phóng viên thường trú như thế nào để đưa tin đúng sự thật và không vi phạm pháp luật. Phóng viên thường trú ở Cần Thơ rất nhiều, các cơ quan báo chí lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân…thì không có vấn đề gì. Nhưng các cơ quan báo chí của địa phương khác có phóng viên trường trú tại Cần Thơ viết về Cần Thơ lại không viết cái tích cực mà toàn viết chuyện khác…
 
Tôi đề nghị Cục trưởng Cục báo chí phải làm rõ vấn đề này, cần thiết xử lý nghiêm. Chúng ta không để tình trạng báo chí sống ký sinh vào doanh nghiệp, để người dân “phơi nhiễm” bởi những tin tức tiêu cực mà báo chí viết quá lên, làm xấu hình ảnh địa phương. Phải lập lại trật tự, xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh và đề nghị Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử…giải đáp những kiến nghị của TP. Cần Thơ.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Về quy định cụ thể trách nhiệm quản lý của cơ quan báo chí đối với văn phòng đại diện và phóng viên thường trú, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng cục Báo chí cho biết, đây là vấn đề rất nhiều tỉnh, thành bức xúc, có lẽ vì nhiều phóng viên thường trú đưa nhiều thông tin không đúng về các địa phương này.
 
“Luật báo chí đã nêu rất rõ về trách nhiệm quản lý đối với các văn phòng đại diện, phóng viên trường trú. Ở đây trách nhiệm trực tiếp là Sở TT&TT và cơ quan báo chí”, ông Phúc nói và đề nghị ở các địa phương khi phát hiện các vụ việc quy phạm, hành vi vi phạm của các phóng viên thường trú, nên phản hồi sớm lên Bộ TT&TT. 
 
“Vừa qua Sở TT&TT TP. Hải Phòng, Cà Mau…đã rất tích cực, chủ động trong việc phản ánh vi phạm của phóng viên thường trú và chúng tôi đã có những căn cứ để xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm ở các địa phương”, ông Lưu Đình  Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết.
 
Lấy cái đẹp dẹp cái xấu…
 
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà TP. Cần Thơ đã nỗ lực gặt hái được trong thời gian qua, trong đó có ngành TT&TT.
 
“Cần Thơ là TP trực thuộc Trung ương, có vị trí địa lý, chính trị đặc biệt quan trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua công tác quản lý Nhà nước về TT&TT tại địa phương đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trên cả 6 lĩnh vực. Thông tin tuyên truyền của Cần Thơ đã bám sát những yêu cầu đề ra, đảm bảo nhanh, nhạy, kịp thời và chính xác. Đặc biệt là tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, Nhà nước…”, Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.
 
Ngoài ra, người đứng đầu Bộ TT&TT cũng ghi nhận, công tác quản lý Nhà nước về báo chí trên địa bàn Cần Thơ rất tốt.
 
“Cần Thơ có số lượng phóng viên rất đông, khoảng 1.000 người và nhiều cơ quan báo chí thường trú. Và đương nhiên là có vấn đề này, vấn đề khác, tuy nhiên nhìn chung Cần Thơ đã quản lý tốt vấn báo chí trên địa bàn”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận xét. 
 
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cần Thơ phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan để tập trung chỉ đạo, quản lý chặt chẽ các thông tin trên mạng.
 
“Có một số đối tượng chuyên viết trên Facebook, Blog nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước…vì vậy Sở TT&TT Cần Thơ phải phối hợp Bộ TT&TT và các cơ quan có liên quan để xử nghiêm vấn đề này. Đồng thời cũng phải xây dựng một lực lượng đấu tranh, phản bác lại những thông tin tiêu cực trên mạng. Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn gợi ý và đề nghị phải đẩy mạnh rà soát hoạt động, quản lý cung cấp, sử dụng thông tin trên các trang thông tin điện tử, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.
 
Bộ trưởng TT&TT còn nhấn mạnh vai trò rất quan trọng về vấn đề an toàn thông tin (ATTT) nếu để bị tấn công mạng, xảy ra sự cố thì không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn thiệt hại về uy tín, về hình ảnh của địa phương và đất nước.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý Cần Thơ phải phối hợp với Bộ TT&TT để đảm bảo tuyệt đối về ATTT.

Theo Vietnamnet