Thứ năm, 25/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 25/04/2024 Tin tức - sự kiện

Thứ hai, 22/06/2020

Đoàn viên, thanh niên ngành Thông tin và Truyền thông cần là người dùng mạng xã hội thông thái, có “sức đề kháng” tốt với thông tin xấu, độc

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Kinh nghiệm thanh niên tham gia ứng xử đối với thông tin xấu độc trên mạng xã hội"

Tham gia buổi tọa đàm có ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử; ông Đỗ Quý Vũ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông; ông Đinh Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên từ các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TTTT).

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cùng đại diện các đoàn viên thanh niên Bộ TTTT tại buổi Toạ đàm

Những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho mỗi người tham gia các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube... với mục đích giải trí, chia sẻ và trao đổi thông tin, giao lưu, kết bạn, kết nối cộng đồng rất thuận lợi. Những lợi ích mà mạng xã hội mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những tiện ích của mạng xã hội, các thế lực phản động, thù địch đã đăng tải rất nhiều thông tin xấu độc, bịa đặt, bóp méo sự thật, đổi trắng, thay đen, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả; hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch.

Theo thống kê của Bộ TTTT, Việt Nam là một trong 10 nước sử dụng Facebook nhiều nhất. Trong khi đó, Facebook là môi trường “lây lan” thông tin xấu, độc nhanh và mạnh. Thông tin xấu, độc phổ biến là lợi dụng các thông tin tiêu cực, chống tiêu cực được báo chí trong nước đưa trên mạng để thêm thắt, xuyên tạc nhằm bôi nhọ cá nhân, chống phá Nhà nước Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng… Nguy hiểm và tinh vi hơn, gần đây, nhiều trang Facebook phản động đang giả dạng là những trang tin "tử tế" để tiếp cận người dùng, tăng số lượng người đăng ký theo dõi thường xuyên. Các trang này thường đưa những nội dung “câu view” nhằm “đánh lạc hướng” rồi đan cài những nội dung phục vụ ý đồ xấu của chúng. Người dùng phải thật hiểu biết mới phân biệt được thông tin xấu, độc này. Các đối tượng thường là lấy thông tin từ báo chí chính thống để cắt ghép với những thông tin chưa được kiểm chứng, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm để thổi phồng những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền; nói xấu, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ở Trung ương, địa phương và cơ sở nhằm làm giảm sút niềm tin trong nhân dân; lợi dụng những hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, đảng viên để xuyên tạc, đả kích, bôi nhọ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đó là những thủ đoạn không mới, nhưng chính sự dễ dãi, cả tin, kém hiểu biết, cùng tâm lý đám đông khi tham gia mạng xã hội của một bộ phận người tham gia, sử dụng đã vô tình cổ súy, tiếp tay tạo nên tầm ảnh hưởng và tác hại ghê gớm từ tin giả, tin xấu, độc trên mạng xã hội thời gian qua. Người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo nhận diện những thủ đoạn quen thuộc của các đối tượng này để không bị mắc bẫy, lôi kéo.

Gần đây nhất, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin giả, làm ảnh hưởng đến công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, hoang mang, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh buổi Toạ đàm

Từ những vấn đề đặt ra, mỗi cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên đang công tác tại Bộ TTTT cần trở thành một người dùng mạng xã hội thông thái, có “sức đề kháng” tốt với thông tin xấu, độc. Việc người sử dụng nâng cao sức “đề kháng”, trang bị hiểu biết về pháp luật, bộ lọc văn hóa tốt, ứng xử văn minh, lịch lãm trong tranh luận, phản biện, có năng lực về tin tức, đánh giá được độ tin cậy của thông tin trên mạng xã hội là rất quan trọng. Có như vậy, việc khai thác, sử dụng mạng xã hội mới hiệu quả, thiết thực và lành mạnh; người sử dụng mới có thể bảo vệ những giá trị của bản thân, của cộng đồng và đất nước.

Theo ông Lê Quang Tự Do -  Phó Cục trưởng Cục PTTH & TTĐT, các đoàn viên thanh niên khi đối diện với luồng thông tin đó cần có những hành xử thông thái, cần xác định trách nhiệm giữ vai trò nòng cốt, tự giác trong đăng tải, chia sẻ, lan tỏa thông tin, thông điệp tích cực, trực diện đấu tranh với thông tin xấu độc, tạo thành phong trào rộng khắp cùng hướng tới một văn hóa Internet, trong đó có mạng xã hội, ngày càng tích cực, lành mạnh.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, ông Đinh Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, ông Đỗ Quỹ Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược TTTT  cùng đại diện các đoàn viên, thanh niên Bộ TTTT tại buổi Toạ đàm

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Quỹ Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược TTTT, cho biết hiện Bộ TTTT đang trình Chính phủ phê duyệt Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Nội dung của Bộ quy tắc sẽ bao gồm những chuẩn mực về đạo đức, về ứng xử, để khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng, hay những hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia mạng xã hội ứng xử một cách tôn trọng nhau hơn.   

Mỗi đoàn viên thanh niên cần phải là "chiến sĩ" trong việc đấu tranh, phản bác những thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Cần phải là những người dùng mạng xã hội thông thái, "like" và "share" có trách nhiệm.

Tại tọa đàm ông Đinh Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại nhấn mạnh “Mỗi đoàn viên thanh niên phải là nhân tố tích cực phản bác những thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Trách nhiệm của mỗi đoàn viên là phải đọc luật và tuyên truyền cho nhau những nội dung đó./.

 

BBT