Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Tin tức - sự kiện

Thứ năm, 10/08/2017

Phóng viên bị bắt có phần trách nhiệm của cơ quan chủ quản

Theo Thứ trưởng TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo, việc một số nhà báo, phóng viên bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam, có phần trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc chỉ đạo, giám sát cơ quan báo chí.

Tại hội  nghị tập huấn công tác chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí sáng nay ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, cơ quan chủ quản có vai trò quan trọng với quá trình hoạt động báo chí của cơ quan báo chí, ngay từ việc xác định tôn chỉ, mục đích, phương hướng hoạt động của cơ quan báo chí để đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cho phép thành lập.

báo chí, cơ quan chủ quản, phóng viên

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo

Theo Thứ trưởng, nhiều cơ quan chủ quản đã thực hiện chặt chẽ quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí, chọn người đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Công tác quy hoạch báo chí đã thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện cho báo chí phát triển.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra nhiều hạn chế: Vẫn còn tồn tại tình trạng một số cơ quan chủ quản, tập trung chủ yếu ở các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, buông lỏng quản lý đối với cơ quan báo chí, để báo chí thông tin không đúng theo tôn chỉ, mục đích trong giấy phép hoạt động.

Một số cơ quan báo chí có những vi phạm nghiêm trọng, khi Bộ TT&TT đã nhắc nhở, phê bình, đề nghị cơ quan chủ quản làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và các cá nhân liên quan nhưng cơ quan chủ quản không tích cực chấn chỉnh, xử lý kỷ luật hoặc xử lý không nghiêm.

Đồng thời, việc bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí trong một số trường hợp còn thiếu chặt chẽ. Một số cơ quan chủ quản chưa coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở dẫn đến tình trạng cơ quan báo chí phát sinh mâu thuẫn nội bộ, đơn thư, tố cáo gửi nhiều nơi.

"Việc một số nhà báo, phóng viên có hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam, có phần trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc chỉ đạo, giám sát cơ quan báo chí, không chỉ về việc thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích theo giấy phép hoạt động báo chí mà cả về hoạt động nghiệp vụ, đạo đức người làm báo", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để nâng cao sự phối hợp giữa cơ quan chủ quản với cơ quan chỉ đạo, quản lý  báo chí, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị các cơ quan chủ quản rà soát chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan báo chí, sản phẩm báo chí. Từ đó khẩn trương xây dựng đề án đổi mới, sắp xếp lại các cơ quan báo chí, sản phẩm báo chí của cơ quan, đơn vị, ngành mình theo hướng tinh gọn.

"Kiên quyết xử lý, thu gọn các báo, tạp chí, ấn phẩm, chương trình giải trí xét thấy không cần thiết, hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ hoặc để sai phạm kéo dài", Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan chủ quản cần phân công cán bộ lãnh đạo am hiểu luật Báo chí và các quy định của pháp luật về báo chí trực tiếp phụ trách công tác báo chí để chỉ đạo, quản lý toàn diện mọi hoạt động và thông tin trên báo chí.

Khi cơ quan  báo chí thuộc quyền có sai phạm, lãnh đạo cơ quan chủ quản phải chủ động phát hiện và nhận trách nhiệm, kịp thời và kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật...

Thứ trưởng lấy dẫn chứng về vấn đề phóng viên thường trú, văn phòng đại diện và cho rằng việc này đang có rất nhiều nhức nhối. Theo ông, trách nhiệm đầu tiên thuộc về cơ quan báo chí nhưng các cơ quan chủ quản cũng phải lưu ý.

"Có những văn phòng đại diện mà trưởng, phó ký giấy giới thiệu đi gặp lãnh đạo tỉnh nhưng thực tế là đi xin quảng cáo mà lãnh đạo báo, lãnh đạo cơ quan chủ quản không biết. Đây là 1 trong những vấn đề chủ quản cần quan tâm", Thứ trưởng yêu cầu. 

Vietnamnet