Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Tin tức - sự kiện

Thứ hai, 31/12/2018

Truyền hình hội tụ giữa viễn thông và Internet và mạng xã hội

Với sự thay đổi mạnh mẽ của truyền thông mạng xã hội thì chuỗi giá trị của ngành truyền hình càng thay đổi, vai trò của truyền hình trong hệ sinh thái truyền thông càng thay đổi. Do đó, ngành truyền hình cần  định vị lại chuỗi giá trị của truyền hình trong hệ sinh thái truyền thông.

Dịch vụ truyền hình cũng đang thay đổi, truyền hình hội tụ giữa viễn thông và Internet và mạng xã hội. Sự hội tụ đang rất rõ ràng khi người xem truyền hình trước xem nội dung thụ động, thì nay họ vừa xem vừa phải tra cứu thêm được thông tin trên đó nữa và theo dõi nhiều chương trình tương tác cùng lúc.

Sự hội tụ được tích hợp ở thiết bị đầu cuối, trước xem truyền hình phải có tivi, nay hội tụ một chiếc smart tivi có nhiều tính năng với nhiều dịch vụ được cung cấp qua Internet. Người dùng còn xem nội dung qua màn hình nhỏ hơn như điện thoại, iPad. Do đó,  nhà đài phải xây dựng kịch bản tốt để khán giả có thể tương tác qua mọi phương tiện truyền dẫn, trên truyền hình, điện thoại hay trên mạng xã hội.

Môi trường truyền thông ngày càng thay đổi, trở lên đa chiều và đa hình thái và có sự tham gia của nhiều bên vào quá trình truyền thống. Với kênh truyền thông cá nhân khán giả không chỉ là khách hàng mà trở thành một khâu quan trọng trong quá trình truyền thông. Vai trò của nhà đài cần phải thay đổi từ người kể chuyện sang là người dẫn dắt.

Ngoài máy móc, thiết bị, công nghệ quản lí truyền hình theo hướng tập trung hoá hội tụ cũng là xu hướng đang được các nhà cung cấp và các hãng truyền hình lớn quan tâm.

Quản lý hội tụ trong toàn bộ quy trình sản xuất, phát sóng các chương trình truyền hình dựa trên nền công nghệ số và công nghệ thông tin là giải pháp mà các đài truyền hình lớn đang hướng tới nhằm tối đa hoá tài nguyên, tiết kiệm chi phí, nhằm chuyển tải thông tin nhanh hơn, chính xác hơn tới người xem.

Lãnh đạo Trung tâm Sản xuất chương trình, Đài Truyền hình Việt Nam, từng cho biết hội tụ là khi chúng ta ở nhiều vị trí địa lý khác nhau chúng ta vẫn có thể làm chung trên một hệ thống. Thứ hai là tất cả tin bài bây giờ khi sản xuất ra từ điểm hội tụ đầu tiên nó để phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau từ ti vi truyền thống tới mạng xã hội, internet. Đó là xu hướng hội tụ mà VTV đang triển khai và đi theo thành công.