Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Văn bản QPPL

Thứ tư, 23/08/2017

Hàng loạt tên tuổi lớn “bị tố” vi phạm bản quyền truyền hình

FPT Telecom, Viettel đã bị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm bản quyền hai bộ phim ăn khách là "Người phán xử" và "Sống chung với mẹ chồng". Các trang bongdanet.vn, nhaccuatui.com, hayhaytv, hdviet cũng bị tố vi phạm bản quyền.

Theo báo cáo của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tình trạng vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình, phim diễn ra trên Internet khá nhức nhối. Gần đây, Cục đã nhận được đơn yêu cầu hành vi xử lý vi phạm bản quyền của trang phimmoi.net vì đã vi phạm bản quyền phim Vịnh Xuân Quyền, trên trang này xuất hiện nhiều quảng cáo của các thương hiệu lớn. Trang xemphimvtc.com đã tạo thư mục riêng toàn bộ phim Việt và phim nước ngoài phát sóng trên Truyền hình Vĩnh Long 1. Trang tivi24h.net cũng vi phạm bản quyền hàng chục kênh truyền hình trong nước.

Trong nửa đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã tiếp nhận và xử lý một số vụ việc liên quan đến vi phạm bản quyền. Trong đó, Bộ TT&TT ngăn chặn việc cung cấp truyền hình trả tiền OTT lậu trên box VP9. Xử phạt vi phạm hành chính đối với một số doanh nghiệp vì đã vi phạm bản quyền hai bộ phim“Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng”. Cụ thể, xử phạt vi phạm hành chính ở mức 30 triệu đồng đối với một số doanh nghiệp như: Xử phạt FPT Telecom vì cung cấp bộ phim “Người phán xử” của VTV tại địa chỉ trang web www.fptplay.net và ứng dụng FPT Play. Tập đoàn Viettel bị xử phạt vì phát sóng hai bộ phim “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” trên mạng xã hội www.videohay.vn và ứng dụng Viettel TV khi chưa được sự đồng ý của VTV. Xử phạt vi phạm hành chính đối với trang mạng xã hội bongdanet.vn vì đã phát sóng hai bộ phim “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” khi chưa được sự đồng ý của VTV.

Trước đó, vào năm 2015 các trang web phim 47.com, vlvn.com, pub.com đã bị cơ quan nhà nước xử phạt vì vi phạm bản quyền. Năm 2016 trang hayhaytv.vn cũng bị xử lý vi phạm.

Trang "Đam mê bóng đá vui lắm" phát sóng lậu rất nhiều trận đấu bóng đá.

Ngay tại Hội thảo bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên mạng Internet tại Việt Nam do Bộ TT&TT và Hiệp hội Truyền hình trả tiền tổ chức mới đây, đại diện K+ đã trực tiếp trình diễn hành vi vi phạm bản quyền hàng loạt các giải đấu bóng đá hấp dẫn của trang Đam mê bóng đá vui lắm (dmbongdavl.com). Trang này mới hoạt động trong tháng 8 và ngang nhiên vi phạm khi phát sóng lậu nhiều trận đấu thể thao hấp dẫn đang phát trên các hệ thống truyền hình trả tiền, trong đó có cả những trận đấu của giải Ngoại hạng Anh và SeaGames đang diễn ra. Khi vào Fanpage trang web này sẽ thấy giới thiệu được cung cấp trên đa nền tảng trong đó có cả trên App của Apple và Google Play. Theo đại diện K+, họ quảng cáo gian dối là có ứng dụng trên App nhưng thực tế là không có, vì đây là ứng dụng lậu nên không thể lên App.

Đại diện K+ dùng tài khoản đã đăng ký để trình diễn quy trình mua nội dung trên trang Đam mê bóng đá vui lắm, theo đó người dùng phải trả phí từ 3.000 – 5.000 đồng để xem 1 trận bóng đá, mua theo tháng là 20.000 đồng cho 30 ngày.

Đại diện K+ cho hay, qua kiểm tra thì thấy trang web lậu này có có 10 server khác nhau và 10 nguồn sóng khác nhau để giữ cho trang của họ không bị chặn hay bị mất sóng. Trên Facebook của họ thách thức tất cả các đài truyền hình vì có nhiều nguồn sóng khác nhau trong nước và quốc tế nên không thể bị chặn; đồng thời có nguồn thanh toán rất gọn nhẹ thông qua đầu số 8398 kết nối với 3 nhà mạng và thu phí qua điện thoại di động.

Theo điều tra của K+, ứng dụng này đang đặt server ở FPT và dù mới ra đời trong tháng 8 nhưng đã có 20.000 thuê bao đăng ký, cứ mỗi trận đấu trực tiếp thu phí 3.000 đồng thì doanh thu mỗi ngày của trang này rất lớn.

“Trang web lậu kiểu này cạnh tranh trực tiếp đối với các đơn vị làm nội dung theo yêu cầu (VOD), chúng tôi đề nghị Bộ TT&TT có giải pháp ngăn chặn để tránh gây tổn thất cho các đài truyền hình”, đại diện K+ kiến nghị.

Fanpage của "Đam mê bóng đá vui lắm" ngang nhiên quảng cáo phát sóng trận đấu giải Ngoại hạng Anh do K+ đã mua độc quyền.

Liên quan đến tình trạng vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên Internet, ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long cho hay, rất nhiều các đơn vị khác đã sử dụng trái phép các chương trình của Truyền hình Vĩnh Long để cung cấp lên mạng xã hội hay các trang phim trực tuyến nhằm thu lợi từ quảng cáo như: nhaccuatui.com. hayhaytv, hdviet, myclip, Cphim.net, bomtan.tv, gameshow24h.com… Một số ứng dụng di động khác như: Giải trí kênh Vĩnh Long, Hài Việt đặc sắc tổng hợp, xem tivi online, xemtv 2017, rất nhiều bộ phim do Đài PT-TH Vĩnh Long đang giữ bản quyền bị vi phạm bởi một số trang như phimmoi.net, bomtan.org.

Theo ông Lê Quang Nguyên, tình trạng vi phạm bản quyền không chỉ gây thiệt hại về nguồn thu cho các đài, mà còn ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm của người dùng. Chất lượng hình ảnh của các trang web lậu, App lậu không tốt làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của nhà tài trợ và kênh truyền hình của Đài. Đối với những nội dung mua bản quyền nhà đài còn phải đối mặt với việc bị đơn vị nắm giữ bản quyền gốc xử phạt. Thêm vào đó, các trang lậu thường gán quảng cáo sex, có gắn mã độc gây nguy hại cho người dùng.

Ông Nguyên cho biết thêm, Truyền hình Vĩnh Long đã phải điều chỉnh nội dung trên sóng, tìm nguồn phim từ nước khác thay thế cho phim Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan vì những nguồn phim từ các nước này bị khai thác lậu quá nhiều trên Internet.

 

ictnews.vn