Ngày 30/7/2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã chủ trì Hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng, với sự tham dự của Hiệp hội Quảng cáo; các doanh nghiệp quảng cáo, các nền tảng số lớn trong nước và nước ngoài; đại diện các nhãn hàng; công ty truyền thông lớn.
Hội nghị tập trung phổ biến các quy định liên quan đến quảng cáo trên mạng trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đồng thời đánh giá tình hình thực tiễn hoạt động quảng cáo trên mạng thời gian qua, đề ra định hướng, giải pháp trong thời gian tới.
Trong những năm gần đây, hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những lĩnh vực sôi động và có tác động sâu rộng đến hành vi tiêu dùng, đời sống văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh một số bất cập như: quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là tình trạng một số tổ chức, cá nhân, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây mất niềm tin trong hoạt động quảng cáo; quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục; quảng cáo không đảm bảo an toàn thương hiệu; quảng cáo ẩn danh không rõ nguồn phát tán…
Trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn và để hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo môi trường quảng cáo lành mạnh, công bằng, minh bạch, ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Đây là mốc quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thể chế quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng. Bên cạnh việc tuân thủ quy định, nghĩa vụ chung, Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng bổ sung các quy định, nghĩa vụ riêng của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên mạng; đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, nhất là khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (nền tảng quảng cáo).
Thời gian qua, Cục PTTH&TTĐT cũng đã tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi quảng cáo sai sự thật và cài đặt quảng cáo của các nhãn hàng, thương hiệu Việt vào nội dung “xấu độc”; nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025, số 55/CĐ-TTg ngày 02/5/2025, số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, gian lận thương mại…và yêu cầu các cơ quan Đài PTTH, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các nền tảng quảng cáo trong và ngoài nước nghiêm túc thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Từ đầu năm 2025 đến nay, Cục PTTH&TTĐT đã phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an xem xét, xử lý 02 trường hợp; phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Y tế làm việc với 07 trường hợp là người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm và tiến hành xử phạt 03 trường hợp với tổng số tiền phạt là 215 triệu đồng, đồng thời buộc xóa QC vi phạm và cải chính thông tin; nhắc nhở 02 trường hợp; tiếp tục chuyển cơ quan chức năng chuyên môn tiếp tục xử lý 01 trường hợp.\
Thời gian tới, Cục PTTH&TTĐT sẽ triển khai thực thi các quy định mới tại Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung; tiếp tục mở rộng sáng kiến “White List” và khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong danh sách “White List” Cục đã công bố; sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông đối với trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm.
Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Nguồn BBT