Thứ ba, 30/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 30/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ ba, 07/11/2023

Snapchat bị tẩy chay vì chứa bản đồ đường lưỡi bò

Người dùng Việt kêu gọi tẩy chay Snapchat vì ứng dụng chứa bản đồ đường lưỡi bò, trong khi cơ quan chức năng đang tìm cách xử lý.

Trong họp báo chiều 6/11, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết đã ghi nhận thông tin về việc bản đồ của ứng dụng Snapchat chứa đường lưỡi bò. Tuy nhiên mạng xã hội này chưa có đầu mối liên hệ tại Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ tìm cách để xử lý. Trong trường hợp xấu nhất, không liên hệ được để hạ chặn nội dung, Bộ sẽ có biện pháp về kỹ thuật", ông Do nói.

Từ sáng 6/11, nhiều người dùng Snapchat tại Việt Nam phát hiện bản đồ của ứng dụng hiển thị đường lưỡi bò phi pháp. Ứng dụng này có ba kiểu bản đồ, gồm bản đồ điểm nóng, vệ tinh và kỷ niệm. Trong đó, đường lưỡi bò xuất hiện ở kiểu bản đồ vệ tinh.

Kim Cương, chuyên viên truyền thông tại TP HCM, cho biết: "Thường xuyên dùng Snapchat làm việc với khách hàng nước ngoài, tôi rất để ý đến bản đồ trên app. Chỉ sau bản cập nhật đầu tháng 11, nội dung vi phạm mới xuất hiện", cô nói.

Trong khi đó, quản trị viên một nhóm phản đối đường lưỡi bò trên Facebook cho biết đây có thể không phải nhầm lẫn thông thường. "Bản đồ sai lệch nằm trong chế độ vệ tinh, không có trong bản mặc định. Đây là bản quốc tế, rất nhiều người dùng trên thế giới cùng thấy, không riêng ở Việt Nam", người này nói.

Theo thông tin trên ứng dụng, Snapchat sử dụng dữ liệu của OpenStreetMap. Đây cũng là nền tảng bản đồ đã nhiều lần bị phát hiện hiển thị đường lưỡi bò phi pháp.

Bản đồ vệ tinh trong ứng dụng Snapchat hiển thị đường lưỡi bò phi pháp. Ảnh: Lưu Quý

Sau thông tin trên, hàng loạt fanpage, hội nhóm lớn trên Facebook đã lên án và tẩy chay Snapchat. Trên các kho ứng dụng, người dùng cũng kêu gọi nhau đánh giá một sao cho app này. Trên Google Play, Snapchat đang được chấm trung bình 2,4 sao, trong đó điểm một sao cao áp đảo. Trên App Store, nhiều đánh giá bằng tiếng Anh và tiếng Việt yêu cầu app xóa đường lưỡi bò khỏi bản đồ.

Snapchat là ứng dụng chia sẻ ảnh và nhắn tin quốc tế, ra mắt đầu năm 2011. Thống kê của Statista đến quý II/2023, ứng dụng có 397 triệu người dùng hàng ngày trên toàn cầu. Năm 2017, Snapchat giới thiệu tính năng bản đồ Snap Map, cho phép người dùng chia sẻ vị trí với bạn bè. Công ty Snap cũng là đơn vị sở hữu ứng dụng Zenly, từng được nhiều người trẻ tại Việt Nam sử dụng để chia sẻ vị trí cho nhau. Tuy nhiên, ứng dụng này đã bị khai tử năm ngoái, và tích hợp tính năng vào Snapchat.

Nguồn https://vnexpress.net/snapchat-bi-tay-chay-vi-chua-ban-do-duong-luoi-bo-4673706.html