Thứ bảy, 27/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 27/04/2024 Hoạt động sự kiện

Thứ ba, 06/02/2024

Dùng công nghệ, cách tiếp cận mới để đạt hiệu quả cao

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ làm việc với tinh thần “Rộng hơn - Toàn diện hơn - Nhanh hơn - Chất lượng hơn - Thiết thực hơn”, trong đó ứng dụng công nghệ, cách tiếp cận mới để đạt hiệu quả cao.

Trước thềm năm mới Giáp Thìn đang đến gần, Bộ TT&TT đã tổ chức gặp mặt các lãnh đạo là cấp trưởng, phó các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi gặp mặt.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ chụp ảnh lưu niệm trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024

Kỳ vọng vào công tác năm 2024

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo là cấp trưởng các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ đã thông báo một số các kết quả công tác trong năm 2023 và các kỳ vọng, mục tiêu, kế hoạch công tác của các đơn vị trong năm mới 2024.

Tiếp đó, chia sẻ tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết công tác quản lý nhà nước cần tập trung hơn nữa cho chính sách phát triển. Lĩnh vực viễn thông, truyền hình đang gặp những khó khăn cần tìm ra chính sách thúc đẩy phát triển.

Thứ trưởng Phạm Đức Long

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho rằng lãnh đạo các đơn vị cần phải mở và đối thoại với các cán bộ để công việc được khả thi nhiều hơn. Phải tìm ra công cụ để công việc “nhàn” hơn.

Tiếp đó, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ làm công tác quản lý nhà nước cũng cần phải “tĩnh lặng” trong tư duy để có cái nhìn xa, sâu, từ đó tìm ra cách thực hiện khả thi.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng

Còn theo Thứ trưởng Phan Tâm, mấy năm qua, Bộ TT&TT đã làm nhiều việc mới, khó, rất áp lực, căng thẳng và mong muốn các đơn vị tiếp tục hợp tác tốt, chia sẻ với nhau.

Thứ trưởng Phan Tâm

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Bộ đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2024, các nhiệm vụ của Bộ sẽ còn rất nặng nề và cần nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương chia sẻ sau 2 tháng đảm nhận cương vị Thứ trưởng, cảm nhận công việc nội chính và của Bộ nhiều bộn bề, khó khăn cần tập trung giải quyết. Buổi gặp mặt là dịp để nhìn lại năm 2023 để chuẩn bị hành trang cho năm mới, năng lượng mới để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương

Bộ TT&TT giống như gia đình thứ hai

Trong không khí đầm ấm của một gia đình lớn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cuộc gặp mặt hôm nay là sự chia sẻ, trao đổi như trong một gia đình. Gia đình là sự gắn bó thân tình, hỏi han, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Bộ TT&TT giống như ngôi nhà thứ hai, là nơi được thoải mái thể hiện, làm hết mình để có kết quả tốt.

Bộ trưởng mong muốn lãnh đạo các đơn vị coi Bộ TT&TT giống như ngôi nhà thứ hai, là nơi được thoải mái thể hiện, làm hết mình để có kết quả tốt. Sự cố gắng đã trở thành truyền thống của Bộ, Ngành.

Rộng hơn - Toàn diện hơn - Nhanh hơn - Chất lượng hơn - Thiết thực hơn

Bộ trưởng cho biết, năm nay, Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT đề ra một số từ mang tính định hướng hoạt động của Bộ trong năm 2024 là : “Rộng hơn - Toàn diện hơn - Nhanh hơn - Chất lượng hơn - Thiết thực hơn”.

Theo Bộ trưởng, "Rộng hơn" là khi làm việc, khi nhìn nhận một vấn đề cần nhìn rộng ra xung quanh để nhìn thấy bức tranh đầy đủ. “Nhìn rộng ra thì thấy vấn đề của mình nhỏ đi, thấy thêm nhiều cách tiếp cận mới. Nhìn rộng ra thì thường phải lùi ra xa vấn đề, việc của mình và khi đó thấy mọi thứ nhỏ đi. Nhìn thật rộng thì thấy cả vũ trụ và thấy sự tĩnh lặng, cân bằng”.

"Toàn diện hơn" là được giao bao nhiêu việc và trách nhiệm mình có bao nhiêu việc thì phải làm đủ các việc đó, không được bên nặng, bên nhẹ, không được cái nào thuận tay thì làm, cái nào khó thì bỏ. Toàn diện hơn luôn là yêu cầu số một của bất cứ nhà lãnh đạo nào.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị lãnh đạo các đơn vị dùng công nghệ, tiếp cận mới để đạt hiệu quả cao trong công tác của năm 2024

Đồng thời, theo Bộ trưởng, khi nhìn, đánh giá một người cũng phải toàn diện, không nhìn một góc và kết luận ngay. "Cuộc sống cũng vậy, cũng phải toàn diện, có làm và có chơi, có nghiêm túc nhưng cũng có thả lỏng, có chuyên nghiệp nhưng cũng có nghiệp dư, có vật chất nhưng phải có tinh thần, có cơ quan nhưng có gia đình".

Còn "Nhanh hơn" là làm dứt điểm, quyết nhanh, thấy việc gì khó thì nghĩ liên tục cho thấu đáo và kết thúc việc, thay vì giữ việc đó lại. "Nhanh nhiều khi lại là được, chậm có khi lại là không được, tức là không dẫn đến kết quả. Nhanh là dồn lực, mà dồn lực thì tạo ra năng lượng mới và năng lượng mới giúp vượt qua khó khăn. Làm việc thì nên nhanh, nhưng sống thì nên chậm. Muốn nhanh thì phải tìm thấy cái cốt lõi để tập trung vào, tức là tìm thấy cái 20% tạo ra giá trị 80% để làm".

Người nào nhanh trông cũng gọn gàng và nhanh mới có thời gian để chơi. Đo thời gian là đo sự thay đổi. Nếu như mình làm được nhiều việc thì thời gian nhanh hơn, làm ít việc, ít thay đổi thì thời gian chậm hơn. Thời gian đứng yên một chỗ nếu không có sự thay đổi nào. “Tôi rất thích câu sự thay đổi chính là cái đo thời gian tốt nhất”, theo Bộ trưởng.

Bộ trưởng phân tích: “Thời gian chảy nhanh hay không là do chúng ta làm được nhiều việc hay không. Và nhanh hơn là cuộc sống mình được trải nghiệm nhiều hơn, và cũng vì vậy mà giàu có hơn. Giàu có của con người thông qua trải nghiệm là chính, không phải tiền bạc hay vật chất. Người nào trải nghiệm nhiều hơn thì người đó giàu có hơn”.

Và từ "nhanh", theo Bộ trưởng, cũng làm mình nhanh hơn nữa và chậm thì cũng làm mình chậm hơn nữa. “Nhanh rất nhiều người nghĩ là đồng nghĩa với ẩu, hay chất lượng thấp là không đúng. Nhanh thường đi với chất lượng hơn, nhanh thường đi theo sự xuất sắc. Vì lúc đó năng lượng tập trung, nên mình tạo ra được những cái xuất sắc”.

"Chất lượng hơn" là làm việc phải chú ý đến chất lượng. Việc dẫn dắt người khác như Bộ TT&TT thì phải làm đến mức xuất sắc. “Chất lượng mới tồn tại được lâu dài. Chất lượng dẫn đến thương hiệu và chất lượng bao giờ cũng là thứ người khác mong chờ. Và chất lượng cũng lại kích hoạt chất lượng, giống như mình nhận một thứ chất lượng, về nhà mình cũng muốn làm gì chất lượng hơn để phục vụ người khác. Chất lượng thì mới đáng làm, làm ẩu nhiều khi ngượng với chính mình”.

Về từ “thiết thực hơn”, theo Bộ trưởng, là làm việc tạo ra giá trị cho người dân và tổ chức của mình. “Làm việc không thiết thực thì thôi không làm, tốn của cải vật chất mà lại không mang lại giá trị. Làm gì cũng nên lấy người dân, hoặc lấy nhân viên của mình là trung tâm. Niềm vui của sự thiết thực là thấy việc mình làm tạo ra giá trị cho người khác. Thiết thực thường không màu mè, thiết thực chắc chắn bền vững, không phải xây trên cát. Khi làm việc thiết thực thì mình có xu thế làm việc tiếp theo cũng thiết thực. Thiết thực mới tạo ra sự hưng thịnh quốc gia. Cái này quan trọng, tích tiểu thành đại. Thiết thực mới làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Thiết thực cũng thường đi cùng với sự tiết kiệm, giản dị, đạm bạc”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng năm mới các đơn vị

Cuối cùng, nhân dịp năm mới, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ dùng công nghệ, biết tìm cách tiếp cận mới để công việc nhẹ đi, tìm thấy niềm vui từ kết quả công việc hàng ngày.

Theo Bộ trưởng, kết quả này không nhất thiết phụ thuộc vào lời khen của người khác. Phải biết niềm vui của chính mình thì vui mới bền. Vui do người khác khen mình thì không bền. Mình nhìn thấy việc đó có giá trị, có ý nghĩa là mình vui. Đó mới là niềm vui bền vững, đích thực.

Bộ trưởng chúc lãnh đạo các đơn vị khỏe mạnh, nhiều niềm vui, tạo ra nhiều giá trị cho đất nước, cho Ngành và có được sự an khang, thịnh vượng trong năm mới./.

Nguồn https://ictvietnam.vn/dung-cong-nghe-cach-tiep-can-moi-de-dat-hieu-qua-cao-62699.html