Thứ sáu, 03/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 03/05/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ tư, 10/10/2018

Bản quyền thể thao trở thành thị trường có giá trị khổng lồ

Trong bối cảnh truyền hình đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thông số, những trận đấu thể thao trực tiếp là nội dung tốt nhất để các nhà đài giữ khán giả bên màn hình vô tuyến. Chính vì vậy, bản quyền thể thao đã trở thành thị trường có giá trị khổng lồ, chứng kiến sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các đơn vị phát sóng.

Truyền hình đã hết thời chiếm vị trí độc tôn phát sóng các giải đấu thể thao, bởi sự bành trướng của các ông lớn công nghệ, vừa giầu tiềm lực tài chính, vừa có lượng người dùng lớn hơn bất cứ đài truyền hình nào.

Facebook đã bỏ 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền Ngoại hạng Anh ba mùa giải 2019 -2022 tại 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam thực sự là một cú sốc với các đơn vị truyền hình tại các quốc gia này. Tại Việt Nam gói bản quyền Ngoại hạng Anh mà Facebook mua được cho là lên tới 100 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với số tiền mà K+ và các đơn vị truyền hình Việt Nam bỏ ra để mua bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 -2019.

Trong cuộc đua về bản quyền với các ông lớn công nghệ như Facebook hay Amazon chắc chắn các đài truyền hình ở Việt Nam sẽ tụt lại phía sau, bởi không có bất cứ một đơn vị truyền hình nào ở Việt Nam có đủ tiềm lực tài chính để đấu lại với các các đại gia tỷ USD như Facebook. Dự báo, trong những năm tới các đơn vị truyền hình sẽ tiếp tục chứng kiến các giải đấu thể thao đỉnh cao khác tiếp tục xa rời kênh sóng của họ, vì bị các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số giành giật mất bản quyền.

Facebook, Google, NetFlix đang hướng vào thị trường Việt Nam để cung cấp các dịch vụ xem phim, các trò chơi truyền hình theo yêu cầu, các giải đấu thể thao phát trực tiếp miễn phí trên mạng xã hội, điều này dự báo các đài truyền hình Việt Nam sẽ ngày càng bị cạnh tranh mạnh về vấn đề bản quyền, cũng như có nguy cơ bị mất khán giả về tay các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số.

Trong khi đó, vừa qua Công ty Cổ phần Giải pháp Truyền hình thế hệ mới (Next Media) công bố việc ký kết Hợp đồng mua bản quyền Giải AFF CUP 2018.

Theo đó, gói bản quyền mà Next Media mua từ đơn vị nắm bản quyền toàn cầu – Lagardere Sports bao gồm: Độc quyền và được phép phân phối lại cho các đơn vị thứ ba trên toàn bộ các hệ thống trả tiền (Pay) gồm các hạ tầng: vệ tinh, cáp, IPTV,OTT, phát thanh, internet, mạng xã hội, mạng di động và trình chiếu công cộng.

Ngoài ra, Next Media cũng mua cả bản quyền phát sóng giải đấu tại các khu vực công cộng. Do đó, các tổ chức, đơn vị muốn phục vụ khán giả xem bóng đá qua màn hình lớn ở các sân vận động, nhà thể thao, địa điểm đông người… sẽ phải nhận được sự cho phép của Next Media.

Next Media sẽ phát sóng các trận đấu AFF Cup 2018 trên tất cả các hạ tầng mà đơn vị này sở hữu bản quyền, trong đó có 1 kênh truyền hình trả tiền sẽ phát sóng chính thức giải đấu và mạng xã hội. Các đài truyền hình khác cũng được tiếp sóng miễn phí tín hiệu AFF Cup 2018 từ Next Media.

Kênh Fox Sports cũng mới tuyên bố, ở khu vực châu Á, AFF Suzuki Cup 2018 sẽ được phát sóng rộng rãi trên các kênh sóng của FOX Sports Asia. Những hạ tầng truyền hình trả tiền có kênh FOX Sports sẽ có tín hiệu trực tiếp các trận đấu trong khuôn khổ giải AFF Suzuki Cup 2018.

Với sự tham gia của các công ty công nghệ nội dung số, bản quyền AFF Cup 2018 có sự cạnh tranh mạnh mẽ, như vậy người dân sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, đặc biệt là có cơ hội chọn kênh để nghe bình luận viên trên các kênh sóng mà họ ưa thích.

Các đài truyền hình khác trên toàn quốc có thể tiếp sóng nguyên vẹn miễn phí các trận đấu từ  nguồn tín hiệu của Next Media. Người dân có lợi nhất vì có thể xem AFF Cup 2018 ở bất cứ đâu.

Giải AFF SUZUKI CUP 2018 sẽ diễn ra từ ngày 8/11/2018 đến ngày 15/12/2018 gồm 26 trận đấu. Đội tuyển quốc gia Việt Nam nằm ở Bảng A cùng các đội Malaysia, Myanmar, Cambodia và Lào. Đây là giải đấu quốc tế cuối cùng trong năm 2018 của đội tuyển và cũng là cơ hội lớn cho thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo để bước lên bục vinh quang và giành cúp vô địch.

Next Media đang là công ty nắm bản quyền truyền hình 3 giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, là đối tác của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và là đối tác chiến lược của Dailymotion.

abei.gov.vn