Thứ hai, 29/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ hai, 29/04/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ năm, 07/12/2023

Báo chí Hải Phòng hiện diện đa kênh nhờ định hướng CĐS

Cùng với báo chí cả nước, báo chí Hải Phòng đang phát triển phong phú về quy mô, nội dung và hình thức. Sự phát triển đó nhờ định hướng chuyển đổi số (CĐS), triển khai các dự án CĐS, bước đầu thu được kết quả nhất định.

Đài PTTH hiện diện đa kênh số

Trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện có 3 cơ quan báo chí của thành phố là Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Tạp chí Cửa biển (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật), Tạp chí Khoa học (Trường Đại học Hải Phòng); 02 cơ quan báo chí của lực lượng vũ trang là Báo Hải quân Việt Nam, Báo Quân khu 3 và 50 cơ quan báo chí của các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành bạn có Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú.

Ngày 24/1/2022, UBND TP. Hải Phòng có Quyết định số 284/QĐ-UBND ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Thành ủy, xác định nhiệm vụ CĐS trong báo chí, truyền thông: “Xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại, trường quay ảo, thực tế ảo, đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số, bao gồm các hoạt động sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, quy trình xuất bản, hoạt động quản trị nội bộ của tòa soạn, hoạt động tương tác hai chiều với độc giả, đo lường số lượng độc giả; Ứng dụng các công nghệ AI, big data, IoT... để tạo ra các sản phẩm mới: ứng dụng trả lời tự động (Chatbot), sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí thị giác giúp tăng lưu lượng người dùng, truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến từng bạn đọc với nhu cầu khác nhau, gợi ý các nội dung yêu thích của người đọc theo dạng Thư tòa soạn (Newsletter) hay tin tuyển chọn từ Ban Biên tập (Editors Picks)."

Cũng thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về CĐS thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chủ đề năm 2023 của thành phố về CĐS, các cơ quan báo chí ở Hải Phòng, đặc biệt là 2 cơ quan báo chí chủ lực của thành phố là Đài PTTH Hải Phòng, Báo Hải Phòng, đang triển khai các dự án CĐS, bước đầu thu được kết quả nhất định.

Đài PTTH Hải Phòng hiện đang phát song song hệ thống truyền hình và phát thanh quảng bá với 2 kênh truyền hình TH, THP +; 2 kênh phát thanh FM 93,7 MHz và 102,2 MHz.

Các kênh sóng của Đài PTTH Hải Phòng đã được khán giả cả nước biết đến thông qua các hạ tầng của VTVCab, SCTV, VTC, DTV.miền Bắc, AVG, VNPT (MyTV), FPT (FPT Play), Viettel (TV360 , VieON , các ứng dụng OTT như: THP On , TV360 , ClipTV , K + , vệ tinh VINASAT - 1 (VTCdigital)... Cùng với đó, Đài PTTH Hải Phòng đã thu hút lượng lớn khán giả theo dõi các chương trình THPT qua Website thp.vn, ứng dụng (app), các trang fanpage THP, THPTube, Zalo và TikTok.

Kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Đài đã ra mắt ứng dụng (app) THP On và nâng cấp giao diện website thp.vn, ứng dụng App nhằm cung cấp cho người xem truyền hình trực tuyến 2 kênh THP và THP +, nghe 2 kênh radio trực tuyến FM 93,7MHz và kênh giao thông FM 102,2MHz.

Ứng dụng cho phép khán, thính giả xem nghe trực tiếp, xem lại, thưởng thức kho video, tin tức mới phong phú trên nhiều lĩnh vực, được phân loại đa dạng và chuyên biệt hóa phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau, hỗ trợ nhiều độ phân giải tùy thuộc tốc độ truy cập Internet của người sử dụng phù hợp.

Đáng chú ý, ứng dụng app THP On được tích hợp với công nghệ truyền hình tương tác, giúp khán giả có thể tham gia các chương trình giải trí trực tiếp, tích lũy kiến thức và nhận quà có giá trị như chương trình “Triệu phú voucher” - gameshow tương tác trực tiếp, phát sóng vào 12h thứ ba, thứ sáu hàng tuần, mang đến cho khán giả cơ hội khám phá, những điểm trải nghiệm miễn phí về các dịch vụ ăn uống, du lịch, giải trí, làm đẹp...

Với những cố gắng trên, ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP. Hải Phòng tại Hội nghị của Hội Nhà báo Việt Nam tại tỉnh Hoà Bình mới đây đã nhấn mạnh vai trò của Đài: “Đài PTTH Hải Phòng đã góp phần nâng cao nhận thức về CĐS thông qua việc giúp các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn cập nhật những thông tin chính thống, mang tính định hướng về thành phố Hải Phòng”.

Xây dựng tòa soạn Báo Hải Phòng hội tụ hiện đại, đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số

Báo Hải Phòng - cơ quan ngôn luận của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hải Phòng, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng, đứng trước yêu cầu, thách thức phải đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng cả về nội dung, hình thức để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố. Hiện Báo Hải Phòng đang thực hiện: Xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại, đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số. Ứng dụng các công nghệ số để tạo ra các sản phẩm mới: ứng dụng trả lời tự động, sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí thị giác, giúp tăng lưu lượng người dùng, truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến từng bạn đọc. Sử dụng các nền tảng phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội (MXH) giúp các cơ quan báo chí nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, có tin, bài đáp ứng đúng mong muốn của người đọc, đúng thời điểm người đọc cần.

Trước yêu cầu thực hiện chức năng thông tin, phản ánh đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng dư luận xã hội, đáp ứng sự phát triển của báo chí trong xu thế hội nhập, nhu cầu nội dung thông tin của bạn đọc, Báo Hải Phòng đã xác định mục tiêu xây nhập toàn cầu, đòi hỏi mỗi tờ báo phải tự đổi mới, tạo bản sắc riêng, thích ứng với của thành phố tiến tới hoàn thiện các yêu cầu của một tờ báo hiện đại.

Phóng viên Báo Hải Phòng tác nghiệp (Ảnh: Báo Kinh tế đô thị)

Cùng với 2 ấn phẩm báo in là Báo Hải Phòng hằng ngày và Báo Hải Phòng cuối tuần liên tục được cải tiến về nội dung và hình thức, Báo Hải Phòng hiện nay đang tập trung phát triển báo điện tử với 3 giao diện tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung.

Báo Hải Phòng cũng đang tập trung triển khai thực hiện Đề án số hoá giai đoạn 2022 - 2025 nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Mục tiêu của Đề án số hóa giai đoạn 2022 - 2025 nhằm xây dựng Báo Hải Phòng thành cơ quan báo chí đa phương tiện theo mô hình báo chí tích hợp, giải quyết tốt mối quan hệ giữa báo in, báo điện tử, các nền tảng khác theo hướng linh hoạt, tính phối hợp cao giữa các loại hình, bảo đảm mục tiêu cao nhất là thông tin và định hướng dư luận xã hội.

Ngoài việc sớm tiếp cận thế mạnh của công nghệ thông tin, Báo đã nâng cấp trang thông tin điện tử thành báo điện tử, tận dụng nền tảng Internet trong quảng bá thông tin, nhận phản hồi, trao đổi từ bạn đọc.

Các kênh tương tác của Báo Hải Phòng trên mạng xã hội (MXH) đã hỗ trợ cán bộ, phóng viên tòa soạn nắm bắt nhanh thông tin nóng (gồm thông tin, hình ảnh và video clip được người dân, bạn đọc cung cấp qua đường dây nóng và các ứng dụng trên Internet như Zalo, Viber, phần mềm trò chuyện của Facebook ... ) về các sự việc xảy ra trên địa bàn được người dân, bạn đọc cung cấp qua đường dây nóng và các ứng dụng trên Internet như Zalo, Viber, phần mềm trò chuyện của Facebook...

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Báo Hải Phòng tận dụng nắm bắt thông tin trên MXH để thẩm định, kiểm chứng và đưa tin chuẩn xác mang tính định hướng dư luận; Báo cũng sử dụng MXH để trao đổi công việc, giao ban thường kỳ... giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí, nâng hiệu quả nhiều hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Các kênh quảng bá trên MXH của Báo Hải Phòng

* Fanpage Báo Hải Phòng được thiết lập từ năm 2013 tại địa chỉ @baohaiphong247 trên nền tảng Facebook. Hiện Fanpage có gần 200.000 thành viên quản trị các nhóm chuyên đề: Báo Hải Phòng, Góc Nghệ Sĩ, Luật sư của bạn, Nhịp cầu nhân ái Báo Hải Phòng, Khỏe & Đẹp, Vui - Ăn - Chơi.

* Kênh Youtube Báo Hải Phòng có hơn 12.000 thành viên tham gia, theo dõi các nội dung video thời sự, chính trị, văn hóa - xã hội của Báo Hải Phòng. Kênh được liên kết trực tiếp trên giao diện chính của Báo Hải Phòng điện tử nhằm mở rộng tương tác, đưa thông tin đa phương tiện đến bạn đọc trên nền tảng số.

*Zalo Báo Hải Phòng hoạt động từ ngày 3/8/2021 được hàng ngàn người quan tâm theo dõi. Hiện, Zalo Báo Hải Phòng đang hướng đến bạn đọc với thông tin chọn lọc đăng tải trong ngày, kết nối với Báo Hải Phòng điện tử để chuyển tải nội dung định hướng dư luận xã hội và quảng bá về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chính trị của thành phố./.

Nguồn https://ictvietnam.vn/bao-chi-hai-phong-hien-dien-da-kenh-nho-dinh-huong-cds-61776.html