Thứ tư, 08/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ tư, 08/05/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ năm, 20/04/2017

Bộ TT&TT sẽ tăng cường giám sát, hậu kiểm các chương trình truyền hình thực tế

Bộ TT&TT sẽ tăng cường giám sát, hậu kiểm các chương trình truyền hình thực tế

Tại phiên họp chiều ngày 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Trả lời cầu hỏi về việc: “Qua phản ánh của cử tri, một số chương trình của Đài THVN và một vài đài truyền hình khác có những chương trình hoạt động thực tế phản cảm, “thà xem thế giới động vật còn hơn xem game show””, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết  dư luận rất quan tâm đến việc quản lý truyền hình thực tế. Thực hiện công tác quản lý nhà nước về vấn đề này, Bộ TT&TT thường xuyên tăng cường công tác giám sát, hậu kiểm qua đó phát hiện nhiều chương trình sai phạm, đó là những chương trình thiếu kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Ví dụ như chương trình Cà phê sáng của VTV phát phóng sự dùng chổi quét rau giả sâu ăn, chương trình thực tế chuyện hẹn hò trên VTV7 có người chơi tự xưng là công an nhưng công an phản hồi là không có ai như vậy trong lực lượng; vụ các cơ quan báo chí đăng tải thông tin nước mắm nhiễm asen; chương trình game show cuộc đua kỳ thú, hội ngộ danh hài… để xảy ra lời thoại phản cảm…

Trước những sai phạm như vậy, Bộ TT&TT đã nghiêm khắc xử lý, nhẹ thì nhắc nhở tại giao ban báo chí, nặng thì xử phạt  như thu hồi thẻ nhà báo, đình bản… yêu cầu các cơ quan phải đăng tin cải chính xin lỗi. Nhằm tránh sai sót trong thời gian tới, Bộ đã tăng cường công tác hậu kiểm. Bộ phối hợp với Ban tuyên giáo tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ làm báo…

Trong công tác quản lý báo chí, truyền hình, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết có những thời điểm báo chí khai thác quá nhiều các vụ án mạng gây tác dụng không tốt, những vấn đề "cướp giết hiếp", sử dụng các ngôn từ như "bỏng mắt", "đắng lòng"… khi viết về vụ án mô tả chi tiết rùng rợn….

Bộ trưởng cho biết trong những cuộc họp giao ban báo chí đã chỉ đạo báo chí: Không mô tả chi tiết các hành vi giết người man rợ, không mô tả những kẻ thủ ác như người anh hùng.

Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của báo chí, không khai thác các thông tin giật gân, xâm phạm quyền riêng tư của nạn nhân.

Bộ TT&TT sẽ tiếp tục xử lý nghiêm khắc các cơ quan báo chí nếu để tiếp tục xảy ra sai phạm trong thời gian tới. Việc chỉ đạo thường xuyên kịp thời, thông tin về các vụ án đã làm mờ ảnh những vụ giết người, không khai thác rùng rợn.

Trong thời gian tới, Bộ phối hợp với Ban Tuyên giáo tiếp tục tăng cường chỉ đạo vấn đề này, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo báo chí hoạt động đúng tôn chỉ mục đích. Không phải thông tin nào cũng được đưa hết lên mặt báo, làm thế nào để một bài báo vừa có tính giáo dục vừa có tính răn đe.

Bộ TT&TT cũng sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra các trang thông tin điện tử. Thực hiện các giải pháp thành lập tổ công tác xử lý vi phạm thông tin, giải pháp về cơ chế chính sách, hợp tác quốc tế, tham gia phối hợp với các bộ ngành. Bộ đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xử lý vấn đề này.

Bộ cũng phối hợp với các doanh nghiệp nước ngoài xử lý các quảng cáo, nội dung xấu, độc hại, yêu cầu Google gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo xấu độc; xử lý hành vi sai phạm của Facebook trong quảng cáo, kinh doanh trái phép, không đóng thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam của Facebook. Việc quảng cáo trên báo chí, phát thanh, truyền, Bộ sẽ tăng cường thanh kiểm tra và xử lý sai phạm.