Thứ sáu, 26/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 26/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ năm, 12/12/2019

Australia yêu cầu Facebook, Google thông qua bộ quy tắc ứng xử

Nguồn tin của TTXVN tại Sydney cho biết, hôm 12/12/2019, Chính phủ Australia đã ban hành quy định yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook và Google hoạt động tại Australia sẽ phải làm việc với các cơ quan chức năng quản lý truyền thông và báo chí nước sở tại thông qua một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện.

Đây được xem là thay đổi quan trọng nhằm thiết lập quyền lực mới đối với các công ty kinh doanh nền tảng công nghệ trực tuyến trong cách thức tương tác với người sử dụng và giao dịch cùng các phương tiện truyền thông nội địa.

Ngoài việc giải quyết sự mất cân bằng quyền lực giữa những công ty này và các doanh nghiệp truyền thông báo chí nội địa Australia, bộ quy tắc ứng xử cũng nhằm kiểm soát công ty kinh doanh nền tảng công nghệ trực tuyến đưa thông tin sai lệch hoặc tin giả.

Bộ quy tắc ứng xử sẽ bao gồm cả việc chia sẻ doanh thu, cách trình bày nội dung thông tin và hiển thị, cũng như thông báo trước về những thay đổi về thuật toán xếp hạng nội dung trực tuyến.

Việc xác định bộ quy tắc ứng xử tự nguyện phải được hoàn thiện trước tháng 11/2020. Trong trường hợp không tự nguyện thỏa thuận, một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc sẽ được áp dụng.

Theo Bộ trưởng Tài chính Australia Jossh Frydenberg, việc nghiên cứu đưa ra bộ quy tắc ứng xử không phải là để giúp Australia bảo vệ các doanh nghiệp trong nước mà là đảm bảo tính hoạt động đúng đắn của thị trường và cách tiếp cận công bằng

Trả lời báo chí, Thủ tướng Scott Morrison cho biết chính phủ Australia mong muốn bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh với các cải cách khác của các nước, trong khi vẫn đảm bảo nước này tiếp tục duy trì nền kinh tế số thành công.

Ông hy vọng kiến tạo được một "sân chơi bình đẳng" cho tất cả các công ty trong và ngoài nước và mong muốn Australia sẽ trở thành quốc gia tiên phong trong việc quản trị các doanh nghiệp nền tảng công nghệ trực tuyến, tiến tới là một nền kinh tế số thành công nhất trên thế giới.

Ngày 12/12/2019, Chính phủ Australia thông báo sẽ dành 26,9 triệu AUD (tương đương 18,29 triệu USD) để thành lập một đơn vị chuyên trách mới, thuộc Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC).

Tại Australia, chính phủ cũng sẽ xem xét Đạo luật Về quyền riêng tư nhằm giúp tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng và tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm.

Đây là một trong những giải pháp quản lý mà các nước Châu Á nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng có thể tham khảo để áp dụng đối phó với các nền tảng dịch vụ xuyên biên giới tùy theo tình hình mỗi nước.  

dientungaynay.vn