Thứ tư, 08/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ tư, 08/05/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ sáu, 30/09/2022

Dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet có dư địa phát triển trong thời gian tới

 

Theo chương trình công tác hàng năm, ngày 16/9/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức giao ban quản lý nhà nước về hoạt động cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình. Chủ đề giao ban năm nay tập trung cung cấp số liệu quản lý nhà nước, trình bày các vấn đề bức thiết về xu thế phát triển lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo

Theo số liệu của cơ quan quản lý nhà nước, đến hết năm 2021, thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam vẫn duy trì được mức doanh thu, thuê bao tăng nhẹ so với cuối năm 2020, đạt gần 9,200 tỷ đồng doanh thu với gần 16,7 triệu thuê bao. Số liệu thống kê 06 tháng đầu năm 2022 cho thấy tổng số, thuê bao duy trì mức ổn định đạt xấp xỉ 16,6 triệu thuê bao, doanh thu tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu đã cho thấy sự bão hòa của dịch vụ truyền hình truyền thống khi thuê bao và doanh thu dịch vụ truyền hình truyền thống đang chững lại, dư địa tăng trưởng đang thuộc về dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet (OTT TV). Đến hết Quý II/2022, thuê bao dịch vụ OTT TV tăng trưởng xấp xỉ 6 % so với cùng kỳ năm 2021, trong khi đó doanh thu dịch vụ tăng trưởng đáng kể đạt xấp xỉ 300% so với cùng kỳ năm 2021. Xu thế trên thế giới cũng cho thấy dịch vụ OTT TV tiếp tục tăng trưởng mạnh, theo dự báo của Digital Research, doanh thu dịch vụ này tại thị trường khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng ở mức ít nhất gấp 2 lần đạt mốc 54 tỉ đô la mỹ vào năm 2026.

Các tham luận của các diễn giả đến từ Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh và Công ty CP Viechannel cho thấy vấn đề phát triển nội dung mang tính quyết định đến sự phát triển của dịch vụ, đặc biệt là nội dung hướng tới khán giả trẻ tuổi. Vấn đề chuyên nghiệp hóa, tối ưu hóa của các nền tảng cung cấp dịch vụ OTT mang tính sống còn quyết định sự phát triển hoặc tồn tại của các doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Các diễn giả Công ty Vieon và Công ty VSTV phát biểu tham luận

Hiện nay, một số quy định mới đã và sắp ban hành sẽ có tác động tích cực đến thị trường truyền hình trả tiền, đây sẽ là hành lang pháp lý mở để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT TV có thêm không gian phát triển cả về nội dung và dịch vụ./.

BBT