Thứ sáu, 03/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 03/05/2024 Phát thanh, truyền hình

Thứ hai, 15/10/2018

Next Media sẽ làm việc với Facebook, YouTube để bảo vệ bản quyền AFF Cup 2018

Next Media cho biết sẽ tiến hành làm việc với các mạng xã hội Facebook, YouTube để hợp tác và đề nghị các mạng xã hội này có cơ chế bảo vệ bản quyền AFF Cup 2018 trên toàn thế giới.

Thành công của lứa U23 Việt Nam tại Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm 2018, tiếp nối là kỳ tích tại ASIAD 2018 đã tạo ra một cú hích rất lớn, đẩy vọt giá trị hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Công ty CP Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) đã công bố sở hữu gói bản quyền truyền thông AFF Cup 2018 trên các nền tảng truyền dẫn không phải là truyền hình mặt đất miễn phí. Như vậy sau VTV, đây là đơn vị thứ hai tại Việt Nam có bản quyền AFF Cup 2018.

Next Media sẽ mang đến gói bản quyền bao gồm: Độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

Đặc biệt, cũng theo yêu cầu bắt buộc của đối tác và Ban Tổ chức Giải AFF Cup 2018, Next Media đã mua cả bản quyền AFF Cup 2018 gói phát sóng công cộng. Theo đó, bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào muốn phục vụ khán giả xem bóng đá qua màn hình lớn đặt ở sân vận động, trung tâm thể thao, bến tàu xe... sẽ liên hệ với Next Media để được cấp quyền trình chiếu giải đấu lớn nhất Đông Nam Á.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, nước cờ của Next Media đã phá vỡ thế độc quyền của đài truyền hình quốc gia, chính thức mở ra những cuộc đua tranh bản quyền phát sóng các giải đấu trong tương lai. Khi Next Media mua gói độc quyền lớn hơn nhưng có điều kiện là phân phối được cho các đài trên cả nước, đồng thời các báo điện tử, các ứng dụng di động, phát thanh cũng có quyền thương thảo mua lại với giá thuận mua vừa bán, có thể nói 100% người hâm mộ cả nước sẽ được xem thầy trò HLV Park Hang-seo tranh tài.

Tại buổi lễ công bố chương trình "Sống cùng bóng đá - AFF Suzuki Cup 2018", Next Media công bố miễn phí tiếp sóng cho tất cả các đối tác truyền hình, Internet, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh trong nước được tiếp phát các trận đấu từ Next Media.

Theo đại diện Next Media, mặc dù cho phép các đối tác truyền thông sử dụng bản quyền miễn phí nhưng không phải có thể sử dụng tùy tiện mà phải trên cơ sở tôn trọng giá trị quyền sở hữu. Bất cứ đơn vị nào muốn sử dụng bản quyền của Next Media cần gửi văn bản và hai bên sẽ phải thỏa thuận bằng hợp đồng.do nhóm luật sư hỗ trợ thẩm định về pháp lý. Hiện có hơn một chục cơ quan báo chí, truyền thông đã gửi văn bản tới Next Media để xin chia sẻ bản quyền trong đó có các đơn vị truyền hình lớn như K+ và Truyền hình Vĩnh Long, các cơ quan báo chí...

Next Media cũng có những động thái bảo vệ bản quyền AFF Cup 2018 trên các nền tảng đã được phép. Bên cạnh làm việc với các đơn vị truyền thông trong nước, Next Media cũng tiến hành làm việc với các mạng xã hội Facebook, YouTube để hợp tác và đề nghị các mạng xã hội này có cơ chế bảo vệ bản quyền AFF Cup 2018 trên toàn thế giới.

Trước đó, trong giải thể thao châu Á ASIAD 2018, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV) cũng đã phải làm việc trực tiếp với Đại diện cấp cao của Youtube và Facebook châu Á để ngăn chặn khả năng vi phạm bản quyền ASIAD 2018.

VTC đã xác nhận chính thức việc VOV/VTC là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền truyền thông Đại hội thể thao châu Á ASIAD 2018 trên toàn lãnh thổ Việt Nam với đại diện của Youtube và Facebook.Theo đó, mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam sử dụng Youtube/Facebook để thực hiện các hành vi livestream hoặc đăng tải video clip mà không được phép của VOV/VTC là vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

Đại diện Youtube cho biết sẽ hỗ trợ Đài VTC thực hiện các khả năng cho phép để ngăn chặn tình trạng này. Hai bên đang trao đổi khả năng sẽ thực hiện chặn tức thì với tất cả các tài khoản Youtube tại Việt Nam đăng tải clip hoặc livestream sự kiện ASIAD 2018.

Còn đại diện Facebook cũng sẽ hỗ trợ Đài VTC bằng các giải pháp cho phép phù hợp với các chính sách liên quan đến bản quyền trên Facebook.

Ngoài ra, đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC còn làm việc với các cơ quan gồm: Cục Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông); Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an); Cục An ninh Thông tin - Truyền thông (A87 - Bộ Công an) và một số cơ quan khác để phối hợp ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm bản quyền.