Thứ năm, 25/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ năm, 25/04/2024 Số hóa truyền hình

Thứ năm, 11/08/2016

BCĐ Đề án số hóa truyền hình Việt Nam làm việc với UBND TP Hải Phòng


Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá cao sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; sự chủ động, tích cực của các Sở, ngành, địa phương tại thành phố Hải Phòng trong việc chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật và giải pháp triển khai nhằm tiến tới ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất; đồng thời đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ thành phố thực hiện thành công Đề án tại địa phương.

Sở TT&TT Hải Phòng cho biết: Hiện nay, thành phố đã hoàn thành cơ bản các công việc liên quan đến số hóa truyền hình mặt đất và hầu hết các hộ dân đang dùng truyền hình tương tự mặt đất trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi; công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích chuyển đổi, cách thức chuyển đổi, lộ trình số hóa, thời điểm ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất đã được triển khai tích cực và đạt kết quả rất khả quan. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng đầu thu trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra cho thấy phần lớn các doanh nghiệp sản xuất, phân phối máy thu hình và đầu thu kỹ thuật số trên địa bàn thành phố đã chấp hành quy định về chứng nhận và công bố hợp quy, gắn nhãn hàng hóa, gắn biểu trưng số hóa truyền hình.

Đến nay, phần lớn các hộ dân đã chuyển từ thu truyền hình tương tự sang thu truyền hình số; công tác hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo đã được thành phố quan tâm chỉ đạo; các Sở có liên quan và các quận, huyện đã phối hợp với Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích và Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) hoàn thành cung cấp, lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất cho 27.706 hộ nghèo và cận nghèo, được đông đảo người dân phấn khởi, tin tưởng. UBND thành phố Hải Phòng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ bổ sung đầu thu truyền hình số cho 14.748 hộ nghèo, cận nghèo phát sinh theo tiêu chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều.

Bên cạnh đó, thành phố Hải Phòng đang gặp một vài khó khăn đó là chưa có định mức thuê truyền dẫn, phát sóng kênh chương trình địa phương trên hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất; một vài nơi sóng truyền hình mặt đất còn yếu do bị địa hình phức tạp che chắn.

Theo đánh giá của các đơn vị truyền dẫn phát sóng, vùng phủ sóng số DVB-T2 trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện đã rộng hơn vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất trước đây. Các đơn vị đã tích cực thiết lập các trạm phát bù, phát lại tại Đồ Sơn, Kiến An (RTB), Cát Bà, Hiền Hào (VTV) để cải thiện vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, tích cực phối hợp của Hải Phòng trong việc thực hiện Đề án số hóa truyền hình. Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, các đơn vị truyền dẫn phát sóng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của địa phương và sớm có giải pháp khắc phục nhằm thực hiện thành công số hóa truyền hình trên địa bàn thành phố Hải Phòng đúng theo lộ trình đã quy định. Đối với các hộ nghèo, cận nghèo phát sinh theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều mới, Bộ TT&TT đang tổng hợp số liệu phát sinh của các địa phương và sẽ sớm thực hiện hỗ trợ bổ sung để tạo điều kiện cho các hộ gia đình này sớm tiếp cận được truyền hình số mặt đất./.

(Theo Cục TSVTĐ)