Thứ sáu, 19/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 19/04/2024 Số hóa truyền hình

Thứ hai, 16/12/2019

Đài PT-TH Hải Phòng chủ động thực hiện số hóa truyền hình

Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Hải Phòng đã sớm xây dựng Dự án đầu tư đổi mới thiết bị sản xuất chương trình theo công nghệ số HD để chủ động tham gia Đề án số hóa truyền hình mặt đất theo đúng lộ trình quy định của Chính phủ.

Theo xu thế phát triển tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời để đáp ứng nhu cầu phục vụ của khán, thính giả, Đài PT- TH Hải Phòng đã nhanh chóng có phương án sắp xếp lại Phòng Kỹ thuật truyền dẫn phát sóng, từng bước bổ sung trang thiết bị theo công nghệ mới, ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, đồng bộ hóa công nghệ truyền dẫn và phát sóng để nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình.

Đài cũng đã sớm xây dựng Dự án đầu tư đổi mới thiết bị sản xuất chương trình theo công nghệ số HD để chủ động tham gia Đề án số hóa truyền hình mặt đất theo đúng lộ trình quy định của Chính phủ; tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa và lộ trình phải triển khai Đề án số hóa, thời gian ngừng phát sóng truyền hình tương tự (Analog), cách thức sử dụng đầu thu truyền hình số mặt đất cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

 

Đài PT-TH Hải Phòng ra mắt Kênh thông tin và Giải trí Tổng hợp.

Để thực hiện đúng lộ trình triển khai thực hiện Đề án, số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo Đài PT-TH Hải Phòng xây dựng chiến lược phát triển của Đài trong điều kiện mới cạnh tranh cao, đảm bảo hiệu quả tuyên truyền, xây dựng hình ảnh thành phố và hiệu quả sử dụng ngân sách thành phố; tăng cường tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan sớm lựa chọn đề xuất với thành phố phương án tối ưu về phát thanh và truyền hình số; phát huy hiệu quả tuyên truyền, thu hút khán giả nhất là các chương trình quảng cáo nhẳm tăng nguồn thu cho Đài; tăng cường thông tin, tuyên truyền về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất.

Thường trực HĐND thành phố đã yêu cầu Đài lựa chọn máy móc truyền hình đời mới nhất, có cấu hình phù hợp với khả năng khai thác sử dụng hiệu quả nhanh; nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình, độ phủ sóng, đáp ứng yêu cầu thông tin và sự phát triển của nền công nghệ kỹ thuật số hiện nay; tận dựng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có để thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật, phát sóng an toàn, liên tục các kênh PT-TH, đảm bảo việc chuyển đổi công nghệ kỹ thuật phát sóng không làm ảnh hưởng đến các chương trình hiện có của Đài.  

Theo Đề án số hóa truyền hình, trước 31/12/2015 Hải Phòng chuyển sang phát sóng hoàn toàn trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất. Tuy nhiên, do thiếu vốn đầu tư cơ sở vật chất cũng như vốn để tự chuyển đổi thiết bị sang công nghệ số nên việc xây dựng trụ sở mới của Đài phải kéo dài, để dở dang trong nhiều năm. Hệ thống trang thiết bị của Đài còn khá cũ và lạc hậu so với công nghệ thiết bị truyền hình hiện nay dẫn đến việc không tương thích hoặc không đáp ứng yêu cầu của công nghệ số chuẩn HD. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn thu quảng cáo của Đài cũng bị sụt giảm nghiêm trọng và thị phần phát sóng bị thu hẹp.

Trong năm 2017, cùng với việc mở thêm Kênh truyền hình mới THP2, Đài PT-TH Hải Phòng cũng đã nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất và phát sóng các chương trình cho kênh THP hiện nay theo chuẩn HD kể từ ngày 01/01/2017. Tiếp đó, Đài đã sản xuất và phát sóng thêm Kênh phát thanh chuyên biệt về giao thông mới từ ngày 01/4/2017 với thời lượng 14 giờ/ngày. Năm 2018, Đài PT-TH Hải Phòng đã chính thức khai trương Kênh thông tin và Giải trí Tổng hợp THP2 (kênh THP+) với thời lượng phát sóng là 18 giờ/ngày, ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng Việt, phục vụ cho mọi đối tượng khán giả.

Như vậy đến nay, Đài PT-TH Hải Phòng đã có 02 kênh phát thanh, 02 kênh truyền hình, 01 hệ thống màn hình LED cỡ lớn và 01 trang thông tin điện tử tổng hợp, hợp thành một hệ thống phương tiện, công cụ tuyên truyền hiệu quả và sau khi hoàn thành Dự án nâng cao năng lực thì Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng sẽ đứng vào top 5 Đài phát thanh, truyền hình địa phương mạnh nhất trong cả nước. Qua đó, tương xứng với vai trò, vị thế của thành phố lớn thứ 3 cả nước đang phát triển năng động, đột phá với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới.   

Tuy nhiên, để xứng tầm với vị thế, vai trò của Thành phố đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia cũng như để thực hiện đúng kế hoạch số hóa truyền hình của Chính Phủ,  Đài PT-TH Hải Phòng đã và đang khắc phục, vượt qua những khó khăn để xây dựng được chiến lược về phát triển truyền hình với chương trình truyền hình của thành phố có sức thu hút khán giả, sức cạnh tranh cao cùng với sử dụng có hiệu quả các kênh truyền hình của Trung ương và địa phương khác.

Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư thành ủy Hải Phòng đã có những ý kiến chân thành và thiết thực tại lễ khai trương “Tôi chưa bao giờ bỏ bất cứ bản tin thời sự nào của Đài PT-TH Hải Phòng. Tôi ghi nhận tất cả các phóng viên, biên tập viên, cán bộ công nhân viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng đã nỗ lực hết mình trong công tác tuyên truyền và truyền tải thông tin đến nhân dân rất sát xao. Mong Đài PT-TH sẽ khẳng định vị thế của mình ở Top 3 và cũng cố gắng cải thiện nâng cao chính sách để đời sống cán bộ công nhân viên của Đài được cải thiện qua đó sẽ thu hút được nhiều nhân tài. Từ đó uy tín và vị thế của Đài sẽ thay đổi rõ rệt”.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông