Thứ bảy, 20/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 20/04/2024 Số hóa truyền hình

Thứ tư, 22/02/2017

Cân nhắc cho doanh nghiệp phát sóng khu vực mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ

Hiện có nhiều ý kiến đề nghị Bộ TT&TT xem xét mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình khu vực, vì giới hạn về khu vực được cung cấp dịch vụ tạo khó khăn cho các doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh.

Khi triển khai số hóa truyền hình, nhà nước đặt mục tiêu sẽ hình thành thị trường truyền dẫn phát sóng truyền hình cạnh tranh, các đài phát thanh truyền hình sẽ tập trung phát triển nội dung, còn phần truyền dẫn phát sóng sẽ do các công ty được nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ đảm nhận, thông qua hợp đồng kinh tế với các đơn vị sản xuất nội dung.

Tính đến thời điểm này, đã có 3 doanh nghiệp được cấp giấy phép thiết lập hạ tầng mạng và mỗi đơn vị được cấp 3 kênh tần số để cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng. Trong đó, Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) được cấp phép cung cấp dịch vụ trên toàn quốc, còn 2 Công ty là Công ty TNHH Truyền hình kỹ thuật số miền Nam (SDTV) được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ ở khu vực Nam Bộ, Công ty Cổ phần truyền dẫn, phát sóng truyền hình đồng bằng sông Hồng (RTB) được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Hai đài truyền hình lớn là VTV và VTC được quy hoạch cho 3 kênh tần số để phát sóng truyền hình số, tuy nhiên VTV và VTC chưa hình thành được doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng theo đúng quy định của Luật Viễn thông nên các kênh tần số này chỉ dùng để phát sóng các kênh của các đài này, còn hai đơn vị này chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các đơn vị khác.

Tại phiên họp thứ 13 Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình mới đây,  đặt ra vấn đề có nên tiếp tục phân biệt giữa doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng khu vực với doanh nghiệp phát sóng toàn quốc hay không, khi mà giới hạn này đã bắt đầu tạo ra những rào cản cho hai doanh nghiệp khu vực là SDTV và RTB trong thời gian qua.

Cụ thể, RTB được quy hoạch tần số cung cấp dịch vụ cho 14 đài PT-TH khu vực Bắc Bộ, trong giấy phép Bộ TT&TT yêu cầu RTB phải hình thành hệ thống truyền dẫn phát sóng tại các tỉnh này. Nhưng hiện nay RTB gặp khó khăn vì có 3 tỉnh đã từ chối chưa thỏa thuận sử dụng dịch vụ của RTB là Hải Dương, Nam Định và Bắc Giang với lý do kênh truyền hình của các địa phương này đang được VTV hỗ trợ phát sóng trên hệ thống của VTV. Một số địa phương khác đang cân nhắc chuyện thuê RTB hay thuê VTV, hoặc AVG để phát sóng kênh truyền hình địa phương.  Dịch vụ truyền dẫn phát sóng được hoạt động theo cơ chế thị trường, các đài địa phương có quyền chọn lựa nhưng giới hạn về phạm vi cung cấp dịch vụ đã tạo là những cái khó cho doanh nghiệp khu vực khi triển khai đầu tư và cung cấp dịch vụ.

Theo ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình không thể cấm VTV hỗ trợ phát sóng cho địa phương, việc VTV hỗ trợ là tốt. Tuy nhiên, VTV đã xác định sẽ không thành lập doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng, cho nên khi chưa thành lập doanh nghiệp thì VTV không được cung cấp dịch vụ. Nếu VTV hỗ trợ hợp tác với các đài địa phương thì nhà nước không có cơ sở ngăn cấm, còn nếu VTV phát sóng cho các đơn vị khác mà có hợp đồng kinh tế và thu tiền thì sẽ bị “tuýt còi” ngay.

ictnews.vn