Thứ sáu, 29/03/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ sáu, 29/03/2024 Số hóa truyền hình

Thứ ba, 24/11/2015

Phần Lan đẩy mạnh sử dụng băng tần dôi dư sau số hóa truyền hình cho di động

http://www.theworddirect.co.uk/i/fixedline/broadband_12_273180828.jpgTrong tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Phần Lan có mức thâm nhập băng rộng di động cao nhất. Tính tới cuối năm 2012, mặc dù chỉ có khoảng 5 triệu dân nhưng Phần Lan đã có hơn 5 triệu thuê bao băng rộng di động. Đây cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra cam kết bằng luật pháp về tốc độ Internet tối thiểu, bằng việc thông qua đạo luật đảm bảo mọi người dân đều có thể kết nối Internet tốc độ tối thiểu 1 Mbps. Chính phủ cũng cam kết xây dựng hạ tầng mạng băng rộng 100 Mbps trên khắp đất nước vào năm 2015.

Cùng với việc sử dụng gia tăng điện thoại thông minh và các thiết bị đầu cuối không dây khác, truyền thông di động hiện là lĩnh vực có nhu cầu cao nhất về phổ tần tại Phần Lan. Trong tương lai, các mạng băng rộng không dây sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh và do đó yêu cầu về phổ tần sẽ trở thành một thách thức lớn. Đây là lý tại sao các chính sách của Phần Lan luôn đặt mục tiêu hướng đến truyền thông di động.

Từ năm 2008, băng tần 800 MHz được cấp phát cho các mạng truyền thông di động tại các quốc gia thuộc EU. Băng tần này rất phù hợp cho việc mở rộng vùng phủ sóng băng rộng, đặc biệt là ở các khu vực dân cư thưa thớt. Với hy vọng tránh bị tụt hậu trong băng rộng di động, Ủy ban châu Âu đã lên kế hoạch chuyển băng tần 700MHz hiện đang dùng riêng trong truyền hình sang cho các nhà cung cấp mạng lưới băng rộng di động. Một số quốc gia như Phần Lan, Đức và Thụy Điển đã cam kết sẽ dùng băng tần 700MHz cho băng rộng không dây.

Tính đến cuối năm 2014, vùng phủ sóng của các mạng di động ở Phần Lan, đã đạt 80% dân số và mục tiêu là tới năm 2019 sẽ phải phủ sóng 99% dân số. Do đó, để đảm bào phổ tần cho triển khai các dịch vụ di động, Phần Lan đã xây dựng kế hoạch sử dụng băng tần 700 MHz cho truyền thông di động. Ngay từ tháng 9/2012, Chính phủ Phần Lan đã trình Quốc hội thông qua Chương trình truyền thông điện tử (Electronic Media), trong đó đề ra tầm nhìn về tương lai của truyền hình mặt đất với sự liên quan đặc biệt với hệ thống cấp giấy phép hoạt động hiện tại và việc sử dụng phổ tần trong tương lai. Đặc biệt, chính phủ đã quyết định cấp phát băng tần 700 MHz cho băng rộng không dây vào năm 2017.

Trên bình diện quốc tế, Phần Lan cũng ủng hộ mạnh mẽ sự hài hoà của băng tần 700 MHz, đặc biệt là tại khu vực EU, bởi sự hài hòa trên toàn EU sẽ thúc đẩy việc đưa vào sử dụng băng tần này, giảm giá thành của các thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối, do đó thúc đẩy sự phát triển của kết nối băng rộng tốc độ cao ở châu Âu.

Thực tế, băng tần 700 MHz được đánh giá là tối ưu và phù hợp cho truyền thông di động, đặc biệt là 4G nhưng lại được nhiều quốc gia sử dụng cho truyền hình. Chính vì vậy, sau khi số hóa truyền hình, băng tần này sẽ được thu hồi lại để dành cho truyền thông di động. Xác định rõ điều đó, Phần Lan đã thực hiện triển khai truyền hình số hiệu quả dựa trên công nghệ DVB-T2. Khi các giấy phép cung cấp các dịch vụ phát sóng truyền hình hiện tại hết hạn vào cuối năm 2016, kế hoạch chuyển đổi băng tần cho sử dụng băng rộng không dây sẽ được thực hiện từ đầu năm 2017. Điều này đòi hỏi các chương trình truyền hình phải được phát sóng trên các băng tần 470-694 MHz vào cuối năm 2016 và do đó các giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình mặt đất mới sẽ được cấp phép trong năm 2015.