Thứ bảy, 27/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ bảy, 27/04/2024 Số hóa truyền hình

Thứ ba, 24/11/2015

RTB chuẩn bị phủ sóng số khu vực đồng bằng Sông Hồng

Tại khu vực đồng bằng sông Hồng, khu vực Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ cũng sẽ ngừng phát sóng analog từ 1/1/2016.

Tại Hà Nội, Hải Phòng, Bộ TT&TT quyết định chấm dứt phát analog một số kênh vào ngày 31/12/2015 và chấm dứt hoàn toàn vào tháng 3/2016

Để chuẩn bị thực hiện phát sóng số ở khu vực và cho Hà Nội, Hải Phòng trong tháng 10, công ty cổ phần truyền dẫn phát sóng truyền hình đồng bằng Sông Hồng (RTB) sẽ triển khai máy phát hình số K48 tại Hà Nội, Hải Phòng thiết lập mạng đơn tần - SFN - kênh 48. Hiện nay, RTB đang sử dụng máy phát K49, công suất 15kW cho các tỉnh lân cận Hà Nội. Công ty RTB sẽ thực hiện phát sóng tại các tỉnh thuộc nhóm II ở khu vực đồng bằng sông Hồng trước ngày 30/6/2015.

Bên cạnh đó,  được sự đồng ý của các Đài, RTB đã thực hiện khảo sát hạ tầng của Đài PTTH Hải Phòng, Hà Nam và Bắc Ninh, trong thời gian tới Công ty RTB sẽ phối hợp với các Đài địa phương để khảo sát hạ tầng và đo kiểm thực tế. Trên cơ sở số liệu về vùng phủ sóng, cường độ trường, Công ty RTB sẽ khẩn trương triển khai lắp máy phát tại nhiều tỉnh để phủ sóng đồng đều tại các tỉnh trên. Để đảm bảo vùng phủ sóng ổn định, an toàn, Công ty RTB sẽ đặt máy phát tại trụ sở, hay cột phát sóng của 14 tỉnh/thành Đồng bằng sông Hồng mà công ty có trách nhiệm truyền dẫn phát sóng. Công suất của từng máy phát, RTB sẽ tính toán sao cho hiệu quả nhất.

Để thực hiện truyền dẫn phát sóng DVB-T2 ở khu vực đồng bằng sông Hồng, RTB mong muốn hợp tác với các Đài PTTH 14 tỉnh/thành với mục tiêu tận dụng tối đa nguồn lực, hạ tầng sẵn có của các đài địa phương bằng phương thức hợp tác sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật như nhà trạm, cột anten, hệ thống máy phát và nhân lực vận hành tối ưu nhất.

Theo Đề án số hóa truyền hình đã được Thủ tướng phê duyệt, sẽ có 8 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất. Trong đó có 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên toàn quốc là VTV, VTC và AVG. Nhà nước cũng sẽ cho phép hình thành tối đa 5 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất ở 5 khu vực.

Tại miền Bắc,  RTB được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa 4 đơn vị là: Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, Công ty TNHH MTV Hanel, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội và Công ty cổ phần Dịch vụ Truyền thanh Truyền hình Hà Nội (HCATV). Công ty Sông Hồng sẽ triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất các kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị cho 14 đài phát thanh truyền hình thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ theo đúng lộ trình đã đề ra của Đề án số hóa truyền hình. Công ty này có vốn điều lệ 30 tỷ đồng và có 4 cổ đông sáng lập.