Thứ tư, 24/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ tư, 24/04/2024 Số hóa truyền hình

Thứ ba, 17/11/2015

Tivi DVB-T2 – Những điều cần biết

Cách  nhận biết tivi có tích hợp đầu thu DVB-T2

Tivi có hỗ trợ đầu thu DVB-T2 là loại tivi có logo DVB-T2


Hình 1: Logo số hóa truyền hình mặt đất DVB-T2

Ngoài ra, để nhận biết chính xác được tivi có hỗ trợ đầu thu DBV-T2 là sử dụng remote vào phần cài đặt của tivi kiểm tra xem có mục Digital hay không, nếu có thì đây chính là tivi có hỗ trợ DVB- T2.

Tivi DVB- T2 có sử dụng Ăng-ten như thế nào?

Cũng như các tivi khác, tivi hỗ trợ đầu thu DVB- T2 cũng phải cần có thêm một ăng-ten để thu được tín hiệu.Việc lắp đặt ăng- ten của loại tivi này khá đơn giản, chỉ cần loại ăng-ten tròn đường kính khoảng 40 cm và lắp ở nơi có thể thấy rõ bầu trời và không bị tòa nhà che khuất là có thể thu được được tín hiệu rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ăng-ten râu hoặc một ăng-ten trong nhà để thu được tín hiệu DVB- T2.  Do vậy, khi sử dụng DVB-T2 sẽ giảm được rất nhiều chi phí.

Tuy nhiên, đối với truyền hình tương tự mặt đất, khi điều chỉnh ăng-ten thu, chất lượng hình ảnh sẽ hiển thị ngay trên màn hình từ mức thu rất tốt đến mức thu chấp nhận được. Đối với truyền hình số mặt đất, thiết bị thu chỉ thể hiện chất lượng hình ảnh, âm thanh ở mức thu tốt hoặc không thu được. Hơn nữa, việc điều chỉnh ăng-ten thu không thể hiện ngay chất lượng thu trên màn hình vì thiết bị thu truyền hình số cần thời gian để giải mã tín hiệu. Do vậy, việc điều chỉnh ăng-ten thu truyền hình số mặt đất khó khăn hơn so với thu tín hiệu truyền hình tương tự mặt đất.

Tivi DVB- T2 có mất phí khi xem các kênh KTS không?

Tivi tích hợp DVB-T2 có khả năng thu được ít nhất là 15 kênh truyền hình KTS miễn phí. Muốn xem thêm các kênh khác thì phải có thẻ CAM – một loại thẻ giống thẻ ATM, được ví như chiếc “sim điện thoại” cho tivi, giúp bạn xem được các kênh có thu phí.

Hình 2. Thẻ CAM

Muốn sử dụng được thẻ CAM bạn phải nạp tiền vào và đăng ký các dịch vụ giống như  sim điện thoại. Tùy thuộc vào gói cước dịch vụ mà bạn đăng ký thì số lượng kênh cũng như số tiền hàng tháng bạn trả sẽ khác nhau.

Việc sử dụng đầu KTS DVB-T2 và tivi hỗ trợ DVB-T2 hiện là nỗi băn khoăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có thể nói, tivi hỗ trợ bộ giải mã truyền hình kỹ thuật số DVB- T2 rất tiện ích, tiết kiệm mà hiệu quả, giúp người dùng xem được nhiều kênh với chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt hơn.