Thứ tư, 08/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ tư, 08/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ hai, 19/11/2018

Báo chí ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của Google

Google cho biết tờ New York Times đã sử dụng các công cụ nhận dạng đối tượng của mình để trích xuất nhiều thông tin hơn từ các bức ảnh, giúp họ dễ dàng hơn trong việc lập danh mục và tái sử dụng trong tương lai.

The New York Times có một thư viện hình ảnh đồ sộ lưu trữ dưới tầng hầm văn phòng Times Square. Chúng nằm đầy trong những ngăn tủ với số lượng lên đến hơn 5 triệu bức ảnh, kèm theo đó là một ít thông tin và thời điểm chúng được xuất bản trên báo, hay các chú thích của tác giả ảnh. Giờ đây với sự giúp sức của công cụ Google AI, tờ báo lâu đời này đã có thể số hóa toàn bộ thư viện khổng lồ được lưu trữ từ năm 1870 này.

Cụ thể, tờ báo được cấp một công cụ có thể sử dụng các hàm API của Google AI để nhận dạng các hình ảnh được kèm theo (hoặc không) các văn bản như bản in, bản viết tay mô tả cho bức ảnh. Nhờ vậy, Google AI có thể phân loại được các bức ảnh theo nhiều tiêu chí như mức độ giá trị, các nhân vật lịch sử, các chủ đề hay sự kiện tương tự,... Với thư viện rất lớn này thì kho số hóa mà Google AI tạo ra là vô cùng giá trị.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của khoa học công nghệ, nhiều công nghệ thông minh như AI, robot đang được các tòa soạn báo ứng dụng. Không chỉ thế, nếu tòa soạn báo không ứng dụng các công nghệ mới này, nguy cơ sẽ bị tụt hậu khi các hãng công nghệ như Google, Facebook sử dụng robot viết tin, hay các công nghệ thông minh tổng hợp tin tức.

Năm ngoái, Google đã tài trợ cho một dự án gọi là "robot báo chí", khi đó các máy tính sẽ viết 30.000 câu chuyện mỗi tháng cho các phương tiện truyền thông địa phương.

Cơ quan thông tấn báo chí (PA) đã được đầu tư khoảng 700.000 USD (gần 16 tỷ VNĐ) cho các phóng viên, dữ liệu và các robot (Radar) cho dự án này.

Theo cơ quan thông tấn báo chí (PA), lợi ích của Radar là sẽ giúp "thiết lập truyền thông đa phương tiện"; ngoài ra Radar cũng sẽ không phụ thuộc vào các nhà xuất bản và các blogger địa phương.

Việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo đang ngày một rộng lớn với nhiều lợi ích. Thực tế nó đang được ứng dụng rất nhiều cho cả những người dùng thông thường. Nếu bạn có sử dụng iPhone bạn sẽ thấy rất rõ điều này.

Ứng dụng Ảnh (Photos) kể từ iOS 11 “rất thông minh” khi nhận dạng được khuôn mặt từng đối tượng mà sắp xếp theo từng đối tượng, nó cũng có thể xác nhận bức ảnh đó chụp tại buổi sinh nhật, dịp năm mới,... tất cả cũng là nhờ một con chip độc lập chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp vào thiết bị.