Chủ nhật, 28/04/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Chủ nhật, 28/04/2024 Thông tin điện tử

Thứ sáu, 10/11/2017

Bộ TT&TT và Ngân hàng nhà nước sẽ hợp tác quản lý hoạt động thanh toán điện tử với dịch vụ nội dung số

Bộ TT&TT và Ngân hàng nhà nước sẽ hợp tác quản lý hoạt động thanh toán điện tử với dịch vụ nội dung số

Hoạt động thanh toán điện tử đang khá phổ biến đối với một số dịch vụ nội dung số như xem phim trực tuyến, chơi game, tải các ứng dụng dịch vụ nội dung khác từ các appstore... với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Bên cạnh các giao dịch thanh toán cho hàng hoá, dịch vụ hợp pháp mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cũng đã xuất hiện các giao dịch, thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa bất hợp pháp thông qua thẻ tín dụng quốc tế, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam. Do vậy, Bộ TT&TT và Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ có kế hoạch hợp tác trong việc tăng cường quản lý hoạt động thanh toán đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Hiện nay thách thức hội nhập với lĩnh vực nội dung số đang tác động mạnh nên Bộ TT&TT cũng tìm cách gỡ rối cho các doanh nghiệp nội dung số. Việt Nam đang quản lý rất chặt chẽ dịch vụ thanh toán nhưng các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đã áp đặt chính sách độc quyền vào dịch vụ thanh toán của họ, gây tác động lớn đến ngành nội dung số Việt Nam.

Cách mạng 4.0, Internet of Things sẽ phát triển mạnh hình thức thanh toán điện tử, hiện nay Ngân hàng Nhà nước đang triển khai mở rộng thanh toán điện tử và hạn chế dùng tiền mặt trong thanh toán. Tuy vậy, còn một vấn đề lớn là hiện nay tỷ lệ thanh toán qua thẻ cào đối các dịch vụ thương mại điện tử, nội dung số rất lớn, trong khi ở các nước tỷ lệ dùng thẻ cào rất ít.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT hôm 6/11/2017, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết Cục đang có bước nghiên cứu về việc quản lý thanh toán thẻ cào đối với các nội dung số và game online, nhằm mục đích hạn chế dùng thẻ cào thanh toán các dịch vụ không hợp pháp ở Việt Nam. Hiện đang có một lỗ hổng pháp lý rất lớn trong quản lý thẻ cào di động. Vì dù chính sách pháp luật có quy định không được dùng thẻ cào thanh toán cho các game chưa được cấp phép, game bài, game lậu, nhưng thực tế nhà mạng không có cách nào để kiểm soát được thẻ cào thanh toán được đưa vào thanh toán cho dịch vụ nào, dịch vụ đó có phép hay chưa nhà mạng cũng không thể kiểm soát được. Do đó rất cần có một văn bản do Thủ tướng ban hành những thanh toán cho dịch vụ nội dung số không hợp pháp thì các đơn vị phải chịu trách nhiệm ngăn chặn.

Ngày 22/6/2017 vừa qua, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cũng đã có buổi làm việc để trao đổi, bàn bạc về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng, trong đó có các dịch vụ, nội dung được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam của Facebook, Google, Apple, Netflix... Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn bạc một số nội dung để tiến tới cơ chế phối hợp tăng cường công tác quản lý hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng trong thời gian tới. Đồng thời hai bên đã đạt được thỏa thuận ban đầu là sẽ có giải pháp để chặn kênh thanh toán qua ngân hàng để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp, bao gồm rất nhiều dịch vụ vi phạm pháp luật như vi phạm bản quyền và cung cấp các nội dung xuyên biên giới không phù hợp với pháp luật Việt Nam.