Thứ ba, 07/05/2024 0243.9448034 - 0243.9448035 VN | EN

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 07/05/2024 Thông tin điện tử

Thứ tư, 14/11/2018

Chi phí kiểm soát thông tin, ngăn ngừa tin giả mạo với mạng xã hội sẽ ngày một tăng

Mới đây trong một cuộc họp với các cổ đông, CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã thừa nhận những vấn nạn mà công ty gặp phải như tin tức giả mạo, lộ lọt dữ liệu, an ninh mạng,... có thể sẽ tiếp tục vượt ngoài tầm kiểm soát, và chi phí để đối mặt với những thách thức này cũng sẽ gia tăng.

"Khi chúng ta nói tới các vấn đề bảo mật, an toàn thông tin và nội dung, các bạn có lẽ hiểu rằng chúng không phải là những vấn đề có thể giải quyết triệt để, phải không?", CEO Mark Zuckerberg nói. "Đó là những vấn đề mà chúng ta chỉ có thể cố gắng kiểm soát theo thời gian, để giảm và ngăn chặn những hậu quả mà nó gây ra."

Theo Engadget, Facebook đã thực hiện nhiều hành động để chống lại tin tức giả mạo (fake news) kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, bao gồm những thuật toán mới cho News Feed cũng như công cụ lọc tin tức giả mạo, tuy nhiên mọi nỗ lực này dường như đã không thành công.

Sự thất bại này được cho là xuất phát từ bộ phận kiểm tra tin bị gắn cờ fake news có thực hay không. Đây là bộ phận được tạo ra dựa trên sự hợp tác của Facebook với tổ chức International Fact-Checking Network (IFCN). Một nhân viên giấu tên của IFCN cho rằng, họ lo ngại về việc Facebook từ chối công bố số liệu thống kê về công việc của họ, thậm chí thông tin nội bộ.

Bên cạnh đó, các nhân viên IFCN cũng có những nghi ngờ về hiệu quả trong tiện ích đặt cảnh báo tin giả mạo tiềm ẩn trên Facebook, điều mà mạng xã hội lớn nhất muốn che giấu.

Facebook đổ ngày càng nhiều tiền vào bảo mật và an toàn thông tin cho mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Được biết, chi phí cho hoạt động bảo vệ dữ liệu người dùng và an ninh hệ thống của Facebook trong năm 2017 đã "ngốn" tổng cộng 20,4 tỷ USD. Con số này tiếp tục tăng mạnh vào năm 2018, khi mà tới nay dù mới kết thúc Q3, nhưng số tiền bỏ ra đã xấp xỉ 21,2 tỷ USD. Sang tới năm 2019, Facebook dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng thêm tới 50% chi phí.

Hiện Facebook đang là mạng xã hội có số lượng người sử dụng lớn nhất thế giới, hơn 2 tỷ người dùng. Một trong những mối quan tâm mà nhiều  người lo  ngại là Facebook có quá lớn và sẽ khó khăn để kiểm soát mọi thư?

Trước đó, Facebook cũng cho biết sẽ làm việc với một số cơ quan báo chí hàng đầu của Pháp, trong đó có hãng thông tấn AFP, kênh truyền hình BFM, báo L'Express và tờ Le Monde, để đảm bảo rằng các tin tức giả mạo hay những tin đồn thất thiệt sẽ không được đăng tải trên giao diện Facebook - vốn thu hút khoảng 1,65 tỷ người trên thế giới sử dụng mỗi tháng (theo thống kê của Facebook trong quý I/2016).

Thời gian qua, mạng xã hội Facebook đã đối diện với nhiều chỉ trích cho rằng công ty này đã không làm tròn trách nhiệm để ngăn chặn các thông tin sai lệch được đăng tải trên trang mạng xã hội của hãng này trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Trong khi đó, tại Mỹ, Facebook cho biết những người sử dụng mạng xã hội này sẽ có thể dễ dàng đánh dấu các tin bài thất thiệt trên News Feed của họ. Facebook sẽ làm việc với các tổ chức như trang mạng kiểm chứng sự thật Snopes, hãng tin ABC News và hãng thông tấn AP của Mỹ để thẩm định tính xác thực của các câu chuyện và các thông tin được đăng tải.   

Nếu một thông tin đăng trên Facebook bị các tổ chức trên xác định là bịa đặt, nó sẽ bị đánh dấu là "tin nghi vấn" và dẫn liên kết đến bài viết tương ứng giải thích về điều này. Ngoài ra, sự hiển thị của những thông tin giả mạo sẽ bị đẩy xuống phía dưới trong bảng tin tức mới của người dùng.

Thời gian qua, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này trở thành tâm điểm tranh cãi do một số người dùng nói rằng tin tức giả mạo đã làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Nhiều người cho rằng những tin tức giả trên Facebook đã giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử. Hiện trên thế giới có hơn 1,4 tỷ người sử dụng Facebook và hơn 900 triệu lượt người truy cập trang mạng này mỗi ngày.